Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Hướng dẫn sử dụng Google data studio cho người mới bắt đầu

Kiến thức

Hướng dẫn sử dụng Google data studio cho người mới bắt đầu

8 Tháng Tám, 2023

Thông thường, ngoài việc tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo, SEO,… thì hầu hết thời gian của một digital marketer đều xoay quanh bảng tính, dashboard và báo cáo. Tuy nhiên, với sự cải tiến vượt bậc của công nghệ ngày nay, thì bạn không cần phải mất nhiều thời gian và công sức để làm các báo cáo thủ công mà tất cả đã có Google data studio hỗ trợ. Vậy Google data studio là gì và cách sử dụng công cụ này ra sao? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây.

Hướng dẫn sử dụng Google data studio cho người mới bắt đầu

Google data studio là gì?

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đều sử dụng nhiều công cụ thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu cùng lúc. Thế nhưng việc tổng hợp, phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau thường gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do vì sao mà Google data studio ra đời nhằm giúp doanh nghiệp tối ưu công việc trên một cách tốt nhất.

Theo đó, Google data studio hay còn gọi là Looker studio, là công cụ hỗ trợ tạo báo cáo và biểu đồ hoàn toàn miễn phí từ Google. Công cụ cho phép bạn kết nối và trực quan hóa dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như Google Analytics, Google Ads, Google Sheets,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo báo cáo tùy chỉnh và chia sẻ chúng với đồng nghiệp, hoặc khách hàng của doanh nghiệp. 

Google data studio là gì?
Google data studio là gì?

Xem thêm: Google Ads là gì? Những lý do nên thực hiện quảng cáo Google Ads

Google data studio mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Tiếp theo, trong phần này, hãy cùng GoSELL tìm hiểu công cụ Google data studio mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp nhé! Cụ thể như sau:

Chủ động thiết kế mẫu báo cáo phù hợp

Công cụ đã tích hợp sẵn các hình thức trình bày dữ liệu như thông tin, thanh đồ thị, biểu đồ, đồ thị dòng,… để bạn thỏa sức lựa chọn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng chức năng in đậm hoặc đổi font chữ, hay highlight để nhấn mạnh phần quan trọng trong báo cáo của mình.

Nguồn dữ liệu đa dạng

Khi sử dụng công cụ này, bạn có thể tổng hợp một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và quản lý chúng tập trung tại một nơi. Ngoài ra, trong quá trình thay đổi và cập nhật số liệu, báo cáo của bạn cũng sẽ được tự động cập nhật để đảm bảo dữ liệu trong báo báo luôn chính xác.

Dễ dàng chia sẻ và truy cập dữ liệu

Như đã có nói trong phần trước và tương tự như Google Tài liệu, Looker studio cũng cho phép bạn chia sẻ báo cáo của mình với bất kỳ ai thông qua một liên kết. Bạn còn có thể chủ động kiểm soát những người xem báo cáo của mình bằng cách điều chỉnh hạn chế: ai có thể nhận xét, ai có thể chỉnh sửa báo cáo,… Để nâng cao tính bảo mật và tránh bị quá nhiều người truy cập vào báo cáo của bạn.

Công cụ phù hợp cho các hoạt động nội bộ

Những tính năng của Looker studio được vận dụng tối đa trong các hoạt động nội bộ nhằm giúp các thành viên trong công ty dễ dàng trao đổi và đưa ra nhận xét về các dữ liệu. Từ đó, nâng cao năng suất làm việc, tối ưu thời gian, chủ động đề xuất và đánh giá lẫn nhau.

Xem thêm: Làm thế nào để website được tìm thấy trên Google?

Google data studio hoạt động như thế nào?

Looker studio hoạt động bằng cách kết nối báo cáo của bạn với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, cho phép bạn trình bày dữ liệu trong các dashboard giàu tính tương tác. Theo đó, để kết nối báo cáo tới nguồn dữ liệu, đòi hỏi phải có đầy đủ hai thành phần chính bao gồm:

  • Connector: đây là cầu nối liên kết Google data studio với nền tảng của bạn, một khi kết nối được thực hiện thành công, Google sẽ tạo ra một nguồn dữ liệu trong data studio.
  • Nguồn dữ liệu: đây là kết quả của quá trình kết nối đề cập ở trên. Chẳng hạn như: bạn muốn kết nối Google data studio tới tài khoản Facebook Ads. Thì các nguồn dữ liệu mà bạn có thể tiếp cận từ tài khoản đó là dimension (thuộc tính của dữ liệu, giúp mô tả dữ liệu của bạn) và metric (các dữ liệu dạng số, có thể định lượng và dễ dàng tính toán bằng các phép tính thông thường).

Hay nói dễ hiểu hơn, Connector cho phép Google truy cập dữ liệu từ các sản phẩm và nền tảng khác nhau, sau đó diễn dịch chúng thành nguồn dữ liệu mà data studio có thể dùng trong dashboard.

Google data studio hoạt động như thế nào?
Google data studio hoạt động như thế nào?

Hướng dẫn cách tạo và sử dụng Google data studio

Việc tạo và sử dụng Looker studio cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần lần lượt thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1 là tạo tài khoản Google data studio

Để đăng ký hoặc đăng nhập vào Google data studio, bạn có thể truy cập vào đường link: datastudio.withgoogle.com. Sau khi truy cập vào trang web, bạn tiếp tục nhấn vào nút “Bắt đầu miễn phí”.

Bước 2 là tạo báo cáo

Khi đã đăng nhập thành công, giao diện chính của Google data studio sẽ hiện ra. Tuy nhiên, tại giao diện lúc này có thể bạn sẽ không thấy chữ “Google data studio” mà thay vào đó là “Looker studio”. Đây chỉ là một sự thay đổi nhỏ từ phía Google, nhưng các thành phần trên giao diện vẫn được giữ nguyên và không có sự khác biệt đáng kể, nên bạn đừng quá lo lắng nhé!

Sau đó, bạn nhấn vào nút “Tạo” và chọn “Nguồn dữ liệu”. Riêng tài khoản Studio Google mới tạo, bạn cần điền thêm các thông tin cơ bản: quốc gia và tên công ty rồi nhấn “Tiếp tục”. Kế tiếp, ở góc trên bên trái, bạn có thể đặt tên cho nguồn dữ liệu để dễ nhớ và chọn nền tảng mà bạn muốn tích hợp với công cụ.

Bước 3 là kết nối nguồn dữ liệu

Sau khi chọn được nguồn dữ liệu muốn xem, bạn nhấp vào “Authorize/Cấp phép”. Lúc này, Looker studio sẽ kết nối với các thuộc tính được liên kết với tài khoản Google của bạn. Bạn có thể lựa chọn dữ liệu và bảng tính sẽ được thu thập.

Bước 4 là thêm các thành phần báo cáo

Sau khi kết nối với nguồn dữ liệu, bạn có thể bắt đầu thêm các thành phần báo cáo vào trang của mình như thêm trường, thêm thông số. Rồi nhấn vào nút “Tạo báo cáo” ở góc trên cùng bên phải.

Bước 4 là thêm các thành phần báo cáo
Bước 4 là thêm các thành phần báo cáo

Bước 5 là tùy chỉnh báo cáo

Trên thanh menu của báo cáo, bạn có thể nhấn vào chỗ “Thêm biểu đồ” để khám phá tất cả các loại biểu đồ có sẵn. Looker studio cho phép bạn tùy chỉnh báo cáo bằng cách thêm tiêu đề, mô tả, biểu tượng,… Bạn cũng có thể sửa đổi màu sắc, font chữ và kích thước của các thành phần trong báo cáo để tạo ra một báo cáo chuyên nghiệp.

Bước 6 là chia sẻ báo cáo

Cuối cùng, sau khi đã hoàn tất các bước trên và có được một báo cáo vừa ý, bạn có thể chia sẻ báo cáo vừa tạo được đến người khác. Bạn có thể chọn “Chia sẻ” ở góc trên bên phải của màn hình, rồi chọn cách bạn muốn chia sẻ báo cáo của mình (có thể chia sẻ bằng liên kết hoặc chia sẻ trực tiếp bằng cách nhập email của đối phương, hay của một nhóm người nào đó).

Tìm hiểu thêm: Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh – Công việc quan trọng của nhà bán lẻ

Ngoài Google data studio, còn có công cụ nào tương tự giúp bạn tạo báo cáo trực quan trên đa kênh?

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quan về Google data studio rồi đúng không. Nhìn chung, công cụ này chủ yếu được dùng để tạo báo cáo theo thời gian thực dựa trên việc kết nối, thu thập dữ liệu từ các nguồn dữ liệu online và offline khác nhau.

Tuy nhiên, còn có một công cụ khác cũng đóng vai trò tương tự như Looker studio nhưng có thể tự động cập nhật dữ liệu, thực hiện phân tích báo cáo doanh thu và cho phép theo dõi báo cáo trên đa kênh, đa nền tảng, đa chi nhánh,… chỉ trên một màn hình duy nhất. Đó là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, theo đó, trước khi thực hiện phân tích báo cáo, bạn có thể tham khảo và sử dụng:

Ngoài Google data studio, còn có công cụ nào tương tự giúp bạn tạo báo cáo trực quan trên đa kênh?
Ngoài Google data studio, còn có công cụ nào tương tự giúp bạn tạo báo cáo trực quan trên đa kênh?

Các công cụ hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng

Trước tiên, bạn cần thu thập thông tin khách hàng bằng cách tạo ra một cuộc khảo sát trên website, email marketing, landing page,… hoặc truyền tải thông điệp về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Sau đó, khuyến khích khách hàng để lại thông tin liên hệ để tiện cho việc hỗ trợ và tư vấn sau này.

Hệ thống CRM để lưu trữ và phân nhóm khách hàng mục tiêu

Khi đã thu thập một lượng thông tin khách hàng nhất định, bạn có thể lưu trữ toàn bộ thông tin thu thập được vào hệ thống CRM của GoSELL. Rồi tiến hành thống kê, phân nhóm và phân tích hành vi của khách hàng, để xác định những ai là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và bắt đầu lên kế hoạch thực hiện chiến dịch marketing/remarketing hợp lý.

Thiết lập các chương trình khuyến mãi, giảm giá

Để các chiến dịch marketing/remarketing của doanh nghiệp được thực hiện một cách nhanh chóng, GoSELL cũng cung cấp đến bạn các công cụ như khách hàng thân thiết, tạo mã giảm giá, flash sale, thông báo đẩy, cộng tác viên/đại lý bán hàng, link mua hàng,… Nhằm kích thích nhu cầu mua sắm và luôn nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel để đo lường hiệu quả chiến dịch marketing

Sau khi đã thực hiện các công việc thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng và triển khai các chiến dịch tiếp thị, lúc này bạn đã có được dữ liệu để đưa vào các nền tảng Google Analytics, Google Tag Manager, Facebook Pixel. Tất nhiên, GoSELL cũng có hỗ trợ kết nối dữ liệu từ đa kênh vào các nền tảng này và phần phân tích báo cáo, để bạn thuận tiện theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, cũng như đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

Công cụ hỗ trợ phân tích báo cáo doanh thu của doanh nghiệp

Bên cạnh việc sử dụng các công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch marketing, bạn có thể sử dụng song song tính năng phân tích báo cáo để theo dõi và đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong từng khoảng thời gian nhất định. Nhằm dễ dàng đưa ra các dự đoán về nhu cầu mua sắm của khách hàng, các quyết định kinh doanh chính xác. Bạn có thể kết hợp sử dụng tính năng phân tích báo cáo, để có một cái nhìn tổng thể và chi tiết nhất.

Một số giải pháp khác của GoSELL

Ngoài các công cụ kể trên, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL còn cung cấp đến doanh nghiệp một hệ sinh thái giải pháp đa dạng gồm có:

  • GoWEB hỗ trợ xây dựng một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử với các thao tác kéo thả đơn giản, đảm bảo giúp bạn sở hữu một giao diện website chỉn chu.
  • GoAPP hỗ trợ xây dựng một ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng, tương tích với cả hai hệ điều hành Android & iOS.
  • GoPOS hỗ trợ theo dõi và quản lý toàn bộ hoạt động bán lẻ của cửa hàng chỉ trên một hệ thống duy nhất.
  • GoSOCIAL hỗ trợ kết nối, đồng bộ và xử lý vận đơn trực tiếp ngay trên khung chat ở hai nền tảng phổ biến Facebook – Zalo.
  • GoLEAD hỗ trợ thiết lập landing page quảng cáo, bán hàng không giới hạn.
  • GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesales hùng mạnh, giúp nâng cao chất lượng cuộc gọi và cung cấp đến mỗi khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất.

Cùng với các tính năng quản lý và các công cụ marketing thông minh khác, tất cả đều được tích hợp trên hệ thống của GoSELL. Giúp bạn sử dụng và thao tác dễ dàng, mà không mất quá nhiều thời gian di chuyển giữa các công cụ.

Tổng kết

Vừa rồi là những thông tin về Google data studio mà GoSELL muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn các kiến thức, kinh nghiệm hữu ích. Giúp bạn sử dụng công cụ này một cách thành thạo để tạo ra những báo cáo đẹp mắt, chuyên nghiệp.

Bài viết cùng chuyên mục