Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Khám phá thực đơn nhà hàng 5 sao đẳng cấp nhất Việt Nam

Kiến thức

Khám phá thực đơn nhà hàng 5 sao đẳng cấp nhất Việt Nam

20 Tháng Sáu, 2023

Đời sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu ăn uống của người dân cũng tăng lên và đòi hỏi nhiều yêu cầu khác nhau. Để đáp ứng điều đó, nhiều nhà hàng 5 sao xuất hiện và mang đến những trải nghiệm vô cùng đẳng cấp, những món ăn không thể bỏ qua. Vậy thực đơn nhà hàng 5 sao có những gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Khám phá thực đơn nhà hàng 5 sao đẳng cấp nhất Việt Nam

Nhà hàng 5 sao là gì?

Nhà hàng 5 sao là những địa điểm ẩm thực sang trọng được đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn nghiêm ngặt và cao nhất, với mức đánh giá tối đa là 5 sao. Những tiêu chí để đánh giá một nhà hàng bao gồm kiến trúc, thiết kế, vị trí địa lý và các yếu tố khác trong nhà hàng. 

Đây là những tiêu chí đánh giá quan trọng, cho thấy để đạt được 5 sao, nhà hàng phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe nêu trên. Vì vậy, các nhà hàng 5 sao đều mang lại chất lượng tuyệt vời từ cách trang trí, quy trình phục vụ cho đến từng chi tiết nhỏ trên mỗi món ăn.

Những loại thực đơn thường thấy ở nhà hàng 5 sao

Thông thường, những nhà hàng 5 sao không tuân theo một khái niệm kinh doanh cụ thể nào cả. Mỗi nhà hàng sẽ có sự khác biệt về phong cách hoạt động, nhưng đồng thời đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chung. Vì vậy, thực đơn nhà hàng 5 sao khách hàng cũng có những đặc điểm riêng biệt. Dưới đây là một số loại thực đơn phổ biến mà bạn có thể gặp ở các nhà hàng 5 sao.

Thực đơn theo món (À La Carte)

Nhắc về các loại thực đơn phổ biến trong nhà hàng 5 sao, chúng ta chắc chắn là không thể không nhắc đến “À La Carte”. Thuật ngữ này trong tiếng Pháp có nghĩa là “theo thực đơn” và đề cập đến loại thực đơn phục vụ theo từng món. Theo đó, danh sách các món ăn nhà hàng 5 sao theo dạng này sẽ được xếp theo danh mục. Thực đơn này bao gồm các món ăn chuẩn 5 sao, từ món khai vị đến tráng miệng. Các món ăn được sắp xếp vào từng danh mục riêng biệt và thường có giá cả hoặc hình ảnh mô tả kèm theo.

Thực đơn theo món (À La Carte)
Thực đơn theo món (À La Carte)

Với hình thức phục vụ theo dạng thực đơn này, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những món ăn nhà hàng 5 sao mà họ yêu thích. Trong kiểu thực đơn này, khách hàng đôi khi cũng có thể gặp “Carte Du Jour” (thực đơn theo bữa) như một phần của thực đơn theo món. Thông thường, thực đơn theo bữa bao gồm khoảng 7 món, bao gồm đầy đủ từ khai vị đến món tráng miệng. Loại thực đơn theo bữa này thường là sự đề xuất từ đầu bếp nhà hàng để tạo ra một khái niệm nhất định cho bữa ăn, với các món ăn hài hòa về hương vị.

Xem thêm: Alacarte là gì? Những điều cần biết khi kinh doanh mô hình alacarte

Thực đơn tự chọn (Buffet Menu)

Thực đơn tự chọn là một dạng thực đơn phổ biến trong các nhà hàng 5 sao, thường được áp dụng trong các buổi tiệc buffet. Đây là một phong cách phục vụ mà khách hàng sẽ được tự do lựa chọn từ các món ăn có sẵn hoặc đã được sơ chế và sắp xếp trên bàn thức ăn. Buổi tiệc buffet thường thu hút hàng trăm người tham dự và nó được ưa thích bởi nhiều người sự tự do trong việc lựa chọn và lấy đồ ăn. Mô hình này cho phép mọi người thoải mái lựa chọn các món ăn theo sở thích cá nhân, gặp gỡ và giao tiếp với những khách hàng khác trong buổi tiệc.

Đến với nhà hàng buffet, khách hàng sẽ phải trả một khoản tiền trọn gói cho bữa ăn, được tính dựa trên số lượng người. Thực đơn tự chọn bao gồm nhiều loại món ăn đa dạng. Do đó, từ quản lý đến đầu bếp, các bộ phận của nhà hàng cần phải tính toán cẩn thận và lựa chọn các món phù hợp trước khi thiết kế thực đơn buffet.

Xem thêm: Top 10 nhà hàng buffet hải sản nổi tiếng nhất tại Hồ Chí Minh

Thực đơn theo bữa ăn (Table D’hôte)

Table D’hôte hay còn được biết đến là thực đơn theo bữa ăn, là một trong những loại thực đơn thường thấy ở các nhà hàng 5 sao. Đây là một dạng thực đơn có giá cố định và số lượng món ăn nhất định, thường là khoảng 5, 7 hoặc 9 món ăn được nhà hàng 5 sao chọn cho set menu. 

Thực đơn theo bữa ăn
Thực đơn theo bữa ăn

Các món ăn và thức uống trong thực đơn này được nhà hàng hoặc chủ tiệc giới hạn và chuẩn bị trước đó. Thực đơn theo bữa thường xuất hiện trong các sự kiện mang tính chất sang trọng như hội nghị, tiệc cưới hoặc tiệc họp mặt gia đình. Một trong những ưu điểm lớn của hình thức thực đơn theo bữa ăn này là giá cả được cố định, giúp khách hàng biết trước số tiền phải trả cho bữa ăn.

Thực đơn lưu động (Cycle Menu)

Thực đơn xoay vòng, hay còn gọi là thực đơn lưu động, là một trong những loại thực đơn ưu thích và được sử dụng phổ biến tại các nhà hàng nằm trong cơ sở kinh doanh lưu trú như resort, khách sạn và các địa điểm tương tự. Đặc trưng của những địa điểm này là có một số lượng lớn khách hàng lưu trú trong thời gian dài. Vì vậy, các nhà hàng 5 sao thường áp dụng thực đơn xoay vòng với một chu kỳ chuẩn để đảm bảo khách hàng không cảm thấy nhàm chán với những món mà mình được thưởng thức trong thời gian ở đây.

Thực đơn đặc biệt (Function Menu)

Function menu, hay còn gọi là thực đơn sự kiện, là một loại thực đơn đặc biệt được nhà hàng chuẩn bị sẵn cho các bữa tiệc đã được đặt trước. Thực đơn đặc biệt thường bao gồm từ 2 đến 7 món ăn được đầu bếp của nhà hàng 5 sao sắp xếp và thiết kế theo thời gian hoặc theo giá trị. 

Khách hàng khi đến với sự kiện cần phải trả một số tiền khá lớn để thưởng thức những món ăn tuyệt vời trong thực đơn này. Do đó, khẩu phần ăn phải được định lượng chính xác và đầu bếp cần phải chế biến các món ăn phù hợp với khẩu vị của khách hàng để đáng đồng tiền bát gạo mà họ đã chi trả.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết xây dựng thực đơn nhà hàng hoàn hảo, thu hút khách

Các món ăn thường có trong thực đơn nhà hàng 5 sao

Mỗi nhà hàng 5 sao sẽ sử dụng các loại thực đơn khác nhau tùy theo concept cũng như hướng tiếp cận khách hàng của mình. Tuy nhiên, nhìn cũng thì các loại thực đơn đều thường bao gồm các danh mục món ăn như khai vị, món chính, và món tráng miệng. Dưới đây là một số ví dụ về các món ăn phổ biến trong các nhà hàng 5 sao mà bạn có thể tham khảo:

Món khai vị

Khi nhìn vào thực đơn nhà hàng 5 sao, khách hàng đầu tiên sẽ bị thu hút bởi các món khai vị. Đây cũng là các món ăn được nhà hàng phục vụ trước tiên. Mục đích chính của món khai vị là kích thích vị giác của khách hàng và làm cho họ háo hức với bữa ăn sắp tới. 

Thông thường, món khai vị sẽ bao gồm các món ăn nhẹ như gỏi hải sản, gỏi bưởi tôm mực, gỏi cua, hoặc các loại súp như súp măng cua, súp chua cay, súp hạt sen gà,… Những món này có tác dụng làm sảng khoái bao tử, khiến thực khách có cảm giác đói và mong muốn chuyển ngay sang món chính để thưởng thức bữa ăn.

Món súp

Ở rất nhiều loại thực đơn nhà hàng 5 sao, súp luôn là món ăn thường xuyên có mặt trong danh mục món khai vị của nhà hàng. Món súp bao gồm các thành phần chính như bột ngô, trứng gà và có thể có các topping như hải sản, thịt gà hoặc thịt bò bằm,… 

Lợi ích quan trọng nhất của món súp là nó giúp làm dịu bụng trước bữa ăn chính. Ngoài ra, món ăn này còn kích thích vị giác một cách hiệu quả, tạo cảm giác thèm ăn và mong muốn thưởng thức những món ăn tiếp theo. Các món súp nổi tiếng thường gặp ở nhà hàng 5 sao, bao gồm súp bong bóng cá, súp cua, súp gà và nấm linh chi,…

Món chính (cơm, mì)

Ngoài những món khai vị nhẹ nhàng, thực đơn của nhà hàng 5 sao không thể thiếu những món chính như cơm, mì. Những món này giúp khách hàng bổ sung năng lượng và tạo cảm giác no hơn đáng kể. Tuy nhiên, mỗi nhà hàng sẽ có phong cách chế biến riêng, đồng nghĩa với việc có một hoặc nhiều món chính (cơm, mì) để lựa chọn. 

Khách hàng có thể tham khảo một số món chính phổ biến thường xuất hiện trong thực đơn của nhà hàng 5 sao như Cơm chiên đặc biệt, Mì xào giòn hải sản, Cơm chiên hải sản kiểu, Cơm chiên hải sản với kim chi, Cơm chiên Bát Bửu, Cơm chiên dương châu,…

Các món ăn thường có trong thực đơn nhà hàng 5 sao
Các món ăn thường có trong thực đơn nhà hàng 5 sao

Món về hải sản

Các món về hải sản luôn là một trong những món ăn không thể thiếu trong thực đơn nhà hàng 5 sao. Hải sản thường được dùng để chế biến các món chính trong bữa ăn. Ở nhiều nhà hàng, hải sản được chế biến bằng cách hấp chín để giữ nguyên hương vị tự nhiên, vị ngọt hoặc được kết hợp với các loại sốt đặc trưng của nhà hàng 5 sao, như sốt BBQ, sốt trứng muối,… 

Tại các nhà hàng 5 sao, hải sản luôn đảm bảo độ tươi ngon để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình. Một số loại đặc biệt được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia khác, như tôm Alaska, cua hoàng đế,… Khách hàng chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ những món ăn tuyệt vời này khi đến thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng 5 sao.

Các món thịt/cá

Các món thịt, cá tất nhiên là những món ăn không thể thiếu trong thực đơn của bất kỳ một nhà hàng nào. Những món này thường là những món no nên khẩu phần của mỗi phần ăn được điều chỉnh phù hợp với số lượng khách trong bữa ăn. Với các nhà hàng 5 sao, các món cá trong nhà hàng thường được chế biến từ nguyên liệu tươi sống trong ngày, cho nên khi thưởng thức, khách hàng có thể cảm nhận được hương vị ngọt tự nhiên. 

Tương tự, các món thịt cũng rất tươi, đảm bảo không có vị tanh khi phục vụ khách hàng. Một số loại thịt thậm chí được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia lân cận, như thịt bò Wagyu từ Nhật Bản, thịt bò Hanwoo từ Hàn Quốc. Có một số món thịt và cá ngon ở nhà hàng 5 sao mà bạn nên trải nghiệm, như sườn heo nướng BBQ, thịt bò Hanwoo nướng tảng, giò heo sốt xì dầu, cá chẽm hấp hành gừng, cá mú hấp xì dầu,….

Các món rau

Trong thực đơn của nhà hàng 5 sao, các món rau đóng vai trò cân bằng hương vị trong bữa ăn. Khi thưởng thức nhiều món chính có thể làm cảm giác bụng trở nên “nặng nề”, những món rau như vậy sẽ giúp làm dịu dạ dày của khách hàng. 

Ở nhà hàng 5 sao, các món rau thường được chế biến bằng phương pháp luộc hoặc xào để giữ nguyên lượng chất dinh dưỡng có trong rau. Một số món rau phổ biến trong nhà hàng 5 sao bao gồm bông cải xanh xào dầu hào, rau cải xào nấm đông cô, rau cải xào sốt dầu hào,…

Món tráng miệng

Cuối cùng, món tráng miệng đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành một bữa ăn ấn tượng và đáng nhớ tại nhà hàng 5 sao. Sau khi thưởng thức hết những món ngon và bổ dưỡng, việc làm sạch vị giác bằng một món tráng miệng là điều không thể thiếu. 

Các món tráng miệng thường hướng đến hương vị ngọt ngào và tươi mát để mang đến cho khách hàng một trạng thái tươi mới và tuyệt vời. Một số món tráng miệng nổi tiếng và được người thưởng thức ẩm thực cao đánh giá cao thường có trong thực đơn nhà hàng như Tiramisu, Creme Brulee, salad trái cây tươi kèm kem vani, trái vải hạnh nhân lạnh, pudding xoài, và nhiều món khác.

Món tráng miệng
Món tráng miệng

Việc tạo nên một thực đơn hoàn hảo với những món ăn ngon miệng luôn là cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đến với bất kỳ một nhà hàng nào. Sau khi sở hữu tệp khách hàng lớn và thường xuyên, việc sử dụng phần mềm quản lý F&B hiệu quả chính là cách mà nhà hàng của bạn hạn chế những sai sót có thể xảy ra trong quá trình phục vụ và quản lý. Cùng tìm hiểu về phần mềm quản lý riêng biệt dành cho ngành thực phẩm và đồ uống – GoF&B dành cho nhà hàng của bạn ngay sau đây.

GoF&B – Giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả dành cho nhà hàng của bạn

GoF&B là phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh được thiết kế dành riêng cho các quán ăn, quán cafe, nhà hàng kinh doanh trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Đối với nhà hàng của bạn, phần mềm GoF&B sẽ là giải pháp giúp quản lý bán hàng toàn diện từ các chi nhánh offline đến các nền tảng online.

Theo đó hệ thống của GoSELL hỗ trợ nhà hàng của bạn kinh doanh một cách hiệu quả thông qua nền tảng POS tại tất cả các chi nhánh của cửa hàng. Bên cạnh đó, nhà hàng của bạn khi kinh doanh ở cả website, app bán hàng và app order cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các giải pháp của GoF&B.

Quản lý đơn hàng hiệu quả ưu việt

Một trong những tính năng quan trọng nhất của phần mềm GoF&B chắc chắn phải là quản lý đơn hàng. Tính năng này cho phép người bán thực hiện thao tác tạo, hủy hoặc chỉnh sửa đơn đặt hàng nhanh chóng ngay trên giao diện quản lý. Đồng thời, nhân viên có thẻ thêm món (sản phẩm, combo) khi khách order theo bàn để dễ dàng quản lý, hạn chế sai sót và tiết kiệm thời gian tối đa cho thực khách. 

Hệ thống của GoF&B cũng hỗ trợ quản lý đơn đặt hàng tập trung theo chi nhánh, nền tảng, theo thời gian, dịch vụ và trạng thái của đơn hàng. Ngoài ra, với bộ lọc thông minh, việc tìm kiếm và lọc đơn hàng sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết với những tùy chọn như lọc theo loại dịch vụ, hình thức thanh toán, khách hàng, trạng thái…

Quy trình gọi món tiện lợi nhanh chóng

Đặc biệt, phần mềm GoF&B cho phép các nhà hàng kết nối tài khoản với các thiết bị di động, cho phép khách hàng có thể chủ động gọi món ngay tại bàn. Với tính năng này, khách hàng có thể gọi món trong đơn hàng của mình không cần đến quầy phục vụ hoặc chờ đợi nhân viên phục vụ đến tận bàn. 

Ngoài ra, GoF&B còn hỗ trợ rất nhiều tính năng khác như quản lý nhân viên, quản lý nhà cung cấp, tích điểm thành viên, hỗ trợ marketing, phân tích báo cáo,…

Kết luận

Thực đơn nhà hàng 5 sao luôn là điều được khách hàng quan tâm khi có nhu cầu thưởng thức những bữa ăn chất lượng và sang trọng. Lựa chọn nhà hàng có loại thực đơn, món ăn phù hợp với sở thích sẽ giúp khách hàng có một trải nghiệm thưởng thức món ăn tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục