Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm kinh doanh giày sneaker thu hút giới trẻ hiện nay

Kiến thức

Kinh nghiệm kinh doanh giày sneaker thu hút giới trẻ hiện nay

25 Tháng Bảy, 2023

Trong vài năm trở lại đây, giày sneaker được các bạn trẻ Việt Nam rất ưa chuộng, đây cũng chính là cơ hội để các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp kinh doanh nắm bắt. Nếu như bạn đang có ý định kinh doanh sneaker thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Thị trường giày sneaker trong nước

Giày sneaker hay giày thể thao, đây đang là thị trường kinh doanh khá sôi động tại Việt Nam trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây. Không chỉ các thương hiệu trong nước mà cả quốc tế cũng rất quan tâm đến sân chơi này. Chính vì vậy mà kinh doanh giày sneaker đang là một thị trường đầy tiềm năng.

Theo như báo cáo kinh thế về thị trường giày thể thao tại Việt Nam có doanh thu trung bình 1,5 tỷ USD, khoảng 35 nghìn tỷ. Trong tổng số đó thì thị trường nước ta chiếm khoảng 40%. Đây là cơ hội cho các nhà kinh doanh có thể nắm bắt.

Khách hàng của bạn là ai?

Bạn cần hiểu được đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến, thì mới có thể có chiến lược nhập sản phẩm theo đúng tiêu chí của khách hàng. Bạn cần phác họa chân dung của khách hàng, xác định rõ về cả phong cách thời trang, mức thu nhập, họ sẽ sẵn sàng chi trả cho những mặt hàng ở mức giá nào.

Nhập giày dép chất lượng ở đâu?

Đương nhiên khi kinh doanh, vấn đề bạn cần quan tâm nhiều nhất chính là nguồn hàng. Bạn cần tìm ra nguồn hàng chất lượng nhưng vẫn đảm bảo về giá thành. Sau khi đã xác định được phân khúc khách hàng, thì bạn mới tiến hành nhập hàng.

Nhập giày dép chất lượng ở đâu?
Nhập giày dép chất lượng ở đâu?

Hàng nội địa

Tại khu vực miền Bắc, bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối như: chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), các chợ cửa khẩu như chợ Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn)… 

Nếu bạn ở khu vực miền Nam, đừng bỏ qua những chợ đầu mối lớn như: chợ An Đông (quận 5 – thành phố Hồ Chí Minh), chợ Tân Bình,… 

Hàng ngoại

Với nguồn hàng nước ngoài, bạn sẽ nhập hàng ở những đầu mối lớn như chợ Quảng Châu (Trung Quốc), chợ Chatuchak, chợ Bobae, chợ đêm Suan Lum (Thái Lan),.. Để yên tâm nhất, bạn nên đi đánh hàng trực tiếp.

Trong trường hợp không thể đến tận nơi để nhập hàng, bạn sẽ order qua các sàn thương mại và điện tử như Amazon, Ebay, Alibaba, Taobao, 1688,…

Xác định vốn kinh doanh

Để mở shop giày cần bao nhiêu vốn, còn tùy thuộc vào mô hình mà bạn kinh doanh và phân khúc khách hàng mà bạn nhắm đến. Bạn có thể kinh doanh theo mô hình cửa hàng hoặc online, cũng có thể là kết hợp cả hai.

Kinh doanh cửa hàng

Chi phí mặt bằng: Trung bình sẽ rơi vào khoảng 7 triệu đồng/tháng cho các mặt bằng mặt bằng có diện tích khoảng 20 – 25m2, đối với các khu vực nội thành trung tâm sẽ cao hơn.

Chi phí mua sắm thiết bị: Bạn cần 10 – 15 triệu đồng cho tiền: trang trí, mua sắm trang bị vật dụng cho cửa hàng.

Thêm khoảng 30 – 50 triệu cho phí nhập hàng, nếu bạn đang kinh mặt hàng giày dép tầm trung. Còn đối với những mặt hàng cao cấp chi phí nhập hàng cũng khá cao.

Chi phí thuê nhân viên (nếu cần): Chi phí thuê nhân viên theo ca dao động từ 6 – 9 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nếu bạn mới kinh doanh và quy mô kinh doanh nhỏ thì có thể bán và quản lý trực tiếp để tiết kiệm chi phí thuê ngoài.

Chi phí dự trù rủi ro: Trong vòng 3 tháng đầu kinh doanh, khó tránh khỏi những rủi ro như hàng tồn, hàng hỏng, chưa tìm được khách. Do đó, bạn cần có khoản dự trù rủi ro hoặc phí phát sinh khác là khoảng 10 – 15 triệu.

Kinh doanh online

Một số kênh kinh doanh online phổ biến hiện nay:

  • Mạng xã hội: Facebook, zalo, youtube..
  • Website tự làm/thuê
  • Hoặc bán trên các sàn thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee,… )

Khác với kinh doanh truyền thống thì kinh doanh online tiết kiệm chi phí hơn khá nhiều. Với mô hình kinh doanh online thì bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp với mức vốn chỉ khoảng từ vài đến vài chục triệu. Theo kinh nghiệm thì số vốn để kinh doanh giày dép online chỉ khoảng 10 – 20 triệu.

Xem thêm: Có nên kêu gọi vốn kinh doanh từ bạn bè và người thân?

Kinh doanh giày sneaker sẽ gặp những khó khăn gì?

Kinh doanh giày sneaker sẽ gặp những khó khăn gì?
Kinh doanh giày sneaker sẽ gặp những khó khăn gì?

Chắc hẳn khi kinh doanh với bất kỳ loại hình nào thì cũng sẽ gặp những khó khăn riêng. Và đối với kinh doanh sneaker thì người kinh doanh sẽ gặp những vấn đề khó khăn, ví dụ như:

  • Không nhanh nhạy trong vấn đề nắm bắt xu hướng và thị hiếu của khách hàng về mẫu mã, màu sắc,…
  • Không tìm kiếm được nguồn hàng đa dạng, sản phẩm đẹp và mức giá hợp lý để đáp ứng khách hàng, cũng như những nhà cung cấp uy tín để có thể đáp ứng được những đơn hàng của bạn.
  • Số vốn không đủ để đáp ứng việc nhập hàng với số lượng lớn, khi nhập ít giá cả sẽ cao và không có nhiều lợi nhuận cũng như khó cạnh tranh với đối thủ.
  • Chưa biết cách tận dụng các kênh tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân họ lâu dài.
  • Thường xuyên để gặp vấn đề tồn hàng, phải gánh thêm chi phí quản lý hàng tồn kho và không biết cách thanh lý những sản phẩm tồn này.

Kinh nghiệm mở shop giày sneaker

Kinh nghiệm mở shop giày sneaker
Kinh nghiệm mở shop giày sneaker

Tìm hiểu các đối thủ lớn trong lĩnh vực

Với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào thì việc nghiên cứu đối thủ cũng không hề là việc dư thừa. Phân tích đối thủ sẽ giúp bạn có được những số liệu bà những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả và phù hợp.

Và bạn cũng nên tham khảo thương hiệu Việt như Biti’s và các shop bán giày thể thao nhỏ lẻ khác để biết được các quy tắc trong thị trường, từ đó có chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Tạo chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Khuyến mãi luôn là một trong những yếu tố thu hút khách hàng hiệu quả nhất. Vì hầu hết người tiêu dùng đều quan tâm đến các chương trình giảm giá. Chính vì vậy mà giảm giá chính là yếu tố thúc đẩy họ mua hàng.

Vậy nên, muốn lôi kéo khách hàng mua hàng thì bạn nên xây dựng chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, bạn cũng cần tính toán để đưa ra những chương trình với hình thức khuyến mãi hợp lý, vừa thu hút người mua nhưng không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận.

Lựa chọn kênh quảng bá

Ngoài việc xây dựng các chương trình khuyến mãi thì việc thực hiện quảng bá trên các  kênh truyền thông mạng xã hội cũng rất phổ biến và còn giúp cho các chủ cửa hàng giày sneaker tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

  • Kinh doanh trên các kênh mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Tiktok….kết hợp chạy quảng cáo trên các nền tảng đó để đạt được hiệu quả tối đa
  • Kinh doanh và quảng bá trên sàn thương mại điện tử.
  • Chạy SEO, SEM cho website bán hàng của bạn,…

Chú ý đầu tư vào hình ảnh

Khi tham khảo hoặc mua hàng qua mạng, thứ duy nhất thu hút khách hàng chính là hình ảnh. Vì vậy, hãy cung cấp cho khách của bạn những hình ảnh đẹp, rõ nét nhất có thể. Đồng thời, cố gắng chụp sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau để khách hàng dù không đến tận nơi nhưng vẫn có thể cảm nhận được vẻ đẹp sản phẩm. 

Ví dụ: Bạn kinh doanh giày sneaker thì nên lựa chọn góc ảnh để có thể show ra được những đường nét, góc cạnh đẹp nhất của đôi sneaker đó, logo thương hiệu cũng cần thể hiện rõ, setup phông nền để làm nổi bật màu sắc của đôi giày sneaker sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.

Xem thêm: Top các app chỉnh ảnh đẹp bạn nên dùng trong kinh doanh

Nắm bắt xu hướng nhanh chóng

Như ở đầu bài mình có nhắc đến, 1 trong những lý do khiến khách hàng mua giày đó chính là theo trends – xu hướng. Vậy làm sao để luôn bắt kịp xu hướng?

Để có thể tìm được nguồn hàng giày dép đang hot trend, bán chạy,… bạn có thể lên các trang web bán hàng sỉ để cập nhật thông tin. Thông thường ở các trang bán sỉ, bạn có thể chọn chế độ xem các mặt hàng HOT, hàng bán chạy, hoặc xem số lượng đặt hàng trên từng sản phẩm. 

Kinh doanh giày sneaker đa kênh 

Nhiều người bán hàng thường chỉ tập trung vào 1 kênh bán hàng duy nhất. Điều này không sai, nhưng để phát triển trên thị trường kinh doanh online thì điều này vẫn là chưa đủ.

Website hoặc Facebook cũng là một trong những kênh bán hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, còn có các kênh bán hàng khác như: Youtube, Sàn thương mại điện tử (TMĐT), Zalo,…

Mọi thứ cần hoạt động cùng nhau. Điều này có nghĩa rằng các khách hàng của bạn có thể nghiên cứu và lựa chọn 1 trong các kênh bán hàng của bạn mà họ cảm thấy phù hợp nhất. Đó cũng là lý do mà vì sao, phần mềm quản lý bán hàng ngày nay dần trở thành 1 phần không thể thiếu với những người kinh doanh.

Kinh doanh Sneaker đa kênh hiệu quả với GoSELL

Kinh doanh Sneaker đa kênh hiệu quả với GoSELL
Kinh doanh Sneaker đa kênh hiệu quả với GoSELL

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL là phần mềm giúp nhà bán hàng có thể kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh chỉ trên một nền tảng tuy nhất. Giúp giải quyết những khó khăn với các tính năng ưu việt sau đây: 

  • Xây dựng website, app bán hàng đa kênh chuẩn thương mại điện tử. Tự động kết nối với các kênh bán hàng TMĐT (Shopee, Lazada,…), các kênh bán hàng mạng xã hội (Facebook, ZaloOA, Tiktok,…) với tích hợp đầy đủ các tính năng cần thiết cho các nhà bán hàng,…
  • GoSOCIAL giúp quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội Facebook, Zalo,… tự động thông báo về phản hồi, bình luận của khách trên tất cả các kênh bán hàng nhằm giúp bạn giải đáp cho khách nhanh chóng nhất có thể.
  • GoPOS: phần mềm quản lý cửa hàng truyền thống, tạo và quét mã vạch, kết nối với thiết bị ngoại vi: máy POS cầm tay,máy in mã vạch máy quẹt thẻ, … Quản lý cửa hàng chuyên nghiệp và đẩy nhanh quá trình thanh toán tại quầy. Tự động in phiếu thông tin khách hàng sau khi chốt đơn.
  • Quản lý số liệu hàng hóa bao gồm: giá sản phẩm, số lượng hàng hóa. Từ đó tự động cập nhật số liệu trên tất cả kênh bán hàng của bạn. Điều này giúp giải quyết được việc giá mỗi nơi mỗi khác hoặc số hàng tồn kho bị cập nhật chậm do chủ shop không có thời gian quản lý hết các kênh bán.
  1. Dễ dàng xây dựng các chiến lược marketing với bộ công cụ: tạo chiến dịch landing page với (GoLEAD), tạo chiến dịch email marketing, chương trình giảm giá,….

Kết luận

Hy vọng, với những kinh nghiệm về kinh doanh giày sneaker mà GoSELL đã tổng hợp và chia sẻ ở trên sẽ giúp cho quý bạn đọc tích lũy thêm được những kiến thức và giúp ích cho công việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục