Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Lounge là gì? Những điều thú vị mà bạn nên biết về Lounge

Kiến thức

Lounge là gì? Những điều thú vị mà bạn nên biết về Lounge

15 Tháng Bảy, 2023

Lounge là mô hình kinh doanh F&B được khá nhiều người lựa chọn để đầu tư, và cũng là điểm hẹn lui tới của các bạn trẻ vào cuối tuần. Trước tiên, hãy cùng đi tìm hiểu về mô hình Lounge là gì?

Lounge là gì? Những điều thú vị mà bạn nên biết về Lounge

Lounge là gì?

Lounge được biết đến là mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống giải trí với không gian khá rộng rãi và sang trọng. Mô hình này được coi là sự pha trộn giữa quán bar và cafe, Lounge được phép kinh doanh đồ uống không cồn và cả có cồn. Lounge có thể hoạt động dưới mô hình là quán độc lập, hoặc hoạt động trong các nhà hàng, khách sạn,…

Lịch sử hình thành và phát triển của Lounge

Lounge trong tiếng anh được biết đến với nghĩa “phòng chờ”. Từ xưa, phòng chờ được sử dụng làm nơi để nghỉ ngơi và thư giãn. Sau này, Lounge có mặt tại sảnh chờ của các khách sạn Châu Âu, đóng vai trò là các phòng chờ tiếp khách, để những khách hàng trong quá trình đợi check – in phòng có thể ngồi ăn uống hoặc trò chuyện.

Ngày nay, Lounge không còn gói gọn trong khuôn viên khách sạn, mà đã hoạt động độc lập và trở nên phổ biến, cũng như được các bạn trẻ yêu thích vì không gian và chất lượng đồ uống. Tại Việt Nam, mô hình lounge thường được kết hợp với quán bar và trở thành Lounge bar sôi động, là địa điểm nightlife được các bạn trẻ ưa thích lựa chọn.

Xem thêm: Bật mí bí quyết kinh doanh quán pub hút khách

Điểm nhấn đặc biệt của quán Lounge là gì?

Điểm nhấn đặc biệt của quán Lounge là gì?
Điểm nhấn đặc biệt của quán Lounge là gì?

Không gian sang trọng, rộng rãi

Điểm đặc biệt của Lounge chính là không gian. Khác với mô hình Bar hay Cafe, không gian của Lounge đặc biệt rộng rãi và thông thoáng. Hướng đến những khách hàng có thu nhập cao, Lounge thường được thiết kế với phong cách Châu Âu hiện đại. 

Quầy pha chế Lounge thường rộng rãi như quầy Bar. Ngoài vai trò pha chế đồ uống, quầy pha chế của Lounge còn đóng vai trò trưng bày (rượu, dụng cụ pha chế, ly) và decor quán. Tại quầy thường sẽ đặt những chân ghế cao, phù hợp cho khách hàng trẻ đến thưởng thức đồ ăn, uống và trò chuyện.

Âm nhạc nhẹ nhàng

Đến với Lounge, khách hàng sẽ có cảm giác nhẹ nhàng, thân thuộc bởi âm nhạc không quá sôi động như các quán bar, nhưng cũng không quá đơn điệu như các quán cafe. Tại Lounge, người ta vẫn tìm thấy những bản nhạc đồng quê, chillout hay Piano du dương. Tại một số Lounge, sẽ có các hoạt động như mời ca sĩ về biểu diễn vào một số buổi đặc biệt. 

Menu đa dạng

Đồ uống tại Lounge rất đa dạng, từ những thức uống có cồn như rượu vang, rượu mạnh, bia, cocktail đến các loại đồ uống không cồn như cafe, trà, sinh tố, nước ép… Bartender sẽ phụ trách pha chế rượu, đồ uống cũng như tư vấn về đồ uống cho khách hàng tại quầy bar. Bên cạnh đó, Lounge còn có những đồ ăn nhẹ như bánh ngọt, snack, finger food.

Đối tượng khách hàng của Lounge

Như đã nói, mô hình Lounge thường rộng rãi và sang trọng, vậy nên nó rất thích hợp với việc gặp khách hàng và đối tác của công ty. Không quá ồn ào như Bar hay Club, khách hàng đến với Lounge thường để gặp gỡ, trao đổi và trò chuyện. Do đó, Lounge thường là lựa chọn của người kinh doanh và dân văn phòng. 

Lounge cũng là địa điểm hay ho để hẹn và tụ tập bạn bè vào cuối tuần, cùng nhau tán gẫu và thưởng thức nhiều loại đồ uống khác nhau. Chi phí đồ uống, đồ ăn tại Lounge cao hơn so với quán cafe nên Lounge thường phục vụ những nhóm khách từ 4 – 6 người và đa phần là người đã đi làm và có thu nhập khá. 

Còn đối với mô hình Lounge Bar, khách hàng chủ yếu là những bạn trẻ yêu thích sự sôi động. Họ thường đến Lounge để tụ tập bạn bè, cùng nhau chill theo những bản nhạc và thưởng thức những ly Cocktail hay Canapes hấp dẫn. 

Đối tượng khách hàng của Lounge
Đối tượng khách hàng của Lounge

Xem thêm: Làm thế nào để phân biệt Club với Pub, Bar và Lounge?

Sự khác biệt của quán bar, cafe so với Lounge là gì?

Cả 3 mô hình Lounge bar và cafe đều là những nơi có chung mục đích là giúp cho khách hàng thư giãn, thoải mái và giải trí, vì vậy mà thường sẽ bị nhầm lẫn. Trên thực tế, những khái niệm này hoàn toàn khác nhau về phong cách và hình thức. Vậy sự khác nhau giữa mô hình bar, cafe so với Lounge là gì?

Khác biệt về không gian

Sự khác biệt về không gian của các quán bar, cafe, lounge là nơi có không gian nghiêng về sang trọng, nhẹ nhàng và tinh tế. Trong khi đó, bar là địa điểm gồm các loại thức uống có cồn như rượu, bia, cocktail có cồn,… quầy bar được thiết kế làm trung tâm, mang đến không gian sôi động, âm nhạc có tiết tấu nhanh và mang âm lượng khá lớn. Quán bar thường có không gian nhỏ, mọi người có thể ngồi hoặc đứng sát nhau.

Về vị trí

Với sự phát triển nhanh chóng của các khu chung cư, đô thị cũng ngày càng nhiều, với quy mô chuyên nghiệp. Lounge không chỉ là mô hình F&B tại các sân bay hay khách sạn, mà đã trở thành mô hình kinh doanh tại các khu đô thị lớn.

Mô hình Lounge thường tọa lạc tại những vị trí đắc địa, thu hút lượng lớn khách hàng, thường là dân cư thuộc tầng lớp thu nhập khá trở lên. Họ với phong cách sống hưởng thụ và trải nghiệm dịch vụ chất lượng ngay gần nhà mình.

Hình thức thiết kế ấn tượng

Mặc dù có sự kết hợp về phong cách giữa bar và cafe tuy nhiên lounge vẫn sở hữu cho mình những điểm riêng biệt. Mỗi quán lounge khác nhau có một phong cách riêng không bị lầm lẫn với nhau, Lounge được thiết kế tùy theo sở thích của người chủ. Kiến trúc sư, thiết kế nội thất sẽ lên ý tưởng, lựa chọn nguyên vật liệu, tạo ra một lounge theo đúng ý người chủ đầu tư.

Nhưng nhìn chung thì hình thức kinh doanh mô hình lounge cũng có những đặc điểm đặc trưng dễ nhận diện như có ghế sofa lớn. Nội thất bên trong Lounge thường là gam màu nóng và nhã nhặn. Hiện nay nhiều chi tiết nội thất trong lounge được kết hợp với đa dạng các chất liệu phản quang, đá hoa cương và cả đèn màu. 

Trải nghiệm âm thanh

Âm thanh trong lounge cũng có sự khác biệt so với nhạc mạnh của bar hay nhạc nhẹ của quán cafe. Thông thường, các lounge thường phát lounge music, trong đó ca sĩ đóng vai trò phụ. Không gian rộng của lounge đòi hỏi dòng nhạc tại đây không quá mạnh như bar nhưng vừa đủ để khách hàng thư giãn. Âm nhạc của lounge mang lại cảm giác như đang ở biển xanh hay núi cao rộng lớn.

Sự khác biệt của quán bar, cafe so với Lounge là gì?
Sự khác biệt của quán bar, cafe so với Lounge là gì?

Các quán Lounge đẹp và nổi tiếng

Blanchy’s Lounge

Blanchy’s lounge được biết đến là quán Lounge đẹp nhất tại Quận 1, Tp.HCM. Đến với Blanchy’s, khách hàng có thể thưởng thức những ly Cocktail hảo hạng trong một không gian sang trọng, đậm chất Châu Âu. Đặc biệt, âm nhạc ở Blanchy’s cũng vô cùng đặc sắc và thường xuyên có sự góp mặt của DJ nổi tiếng.

Swing Music Lounge

Swing Lounge là Lounge nổi tiếng tại Hà Nội, Swing là địa điểm được giới trẻ Hà Nội rất yêu thích và thường xuyên lui tới để được hòa mình vào không gian ca nhạc và gặp gỡ ca sĩ nổi tiếng. Swing Lounge còn sở hữu không gian cafe sang trọng và thanh lịch với lối kiến trúc kiểu Pháp, hứa hẹn sẽ làm hài lòng bất cứ ai lần đầu ghé thăm.

Titan Lounge Bar

Tọa lạc tại trung tâm phố cổ của Hà Nội, Titan Lounge là điểm đến lý tưởng của giới trẻ Hà thành. Tại Titan Lounge Bar, bạn sẽ được cháy hết mình trong không gian âm nhạc sôi động cùng những DJ nổi tiếng. Được mệnh danh là The King of Hanoi Nightlife, Titan Lounge hứa hẹn là nơi giải trí cuồng nhiệt và hết mình của giới trẻ.

Các quán Lounge đẹp và nổi tiếng
Các quán Lounge đẹp và nổi tiếng

Vậy kinh doanh mô hình Lounge có khó hay không? Nếu như nói kinh doanh không có khó khăn sẽ không đúng, nhưng sẽ không quá khó khăn nếu như bạn chú trọng vào việc làm hài lòng khách và cả chất lượng đồ uống. Luôn đưa ra những chương trình mới lạ, hấp dẫn để thu hút khách hàng. Ngoài ra thì bạn cũng cần quản lý hoạt động kinh doanh một cách chặt chẽ.

Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh sẽ rất dễ gặp những sai sót trong quản lý và vận hành. Chính vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp F&B ở thời điểm đều ứng dụng công nghệ vào quản lý, đây cũng là một cách hay cho những người mới kinh doanh.

Quản lý quán Lounge hiệu quả với GoF&B

Nền tảng GoF&B được biết đến là ứng dụng quản lý chuyên biệt cho ngành hàng đồ ăn và thức uống. Với tích hợp những tính năng quản lý và bán hàng vượt trội, phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành hàng đồ uống có thể hỗ trợ bạn kinh doanh mô hình Lounge dễ dàng và hiệu quả hơn.

Xây dựng quy trình lên đơn khép kín chuyên nghiệp

Tính năng giúp chủ quán có thể xây dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp tại quầy (delivery/ take away/ phục vụ tại bàn). Đồng thời, cho phép thực khách trực tiếp lên đơn nhanh chóng thông qua website và app với quy trình xử lý đơn hàng tối ưu.

Tối ưu quy trình order và thanh toán

  • Quản lý bàn theo khu vực giúp thanh toán nhanh chóng, chính xác.
  • Ghi nhận món tại bàn cho khách hàng với thiết bị , điện thoại thông minh, máy tính bảng, POS cầm tay.
  • Ghi nhận thông tin order và chuyển trực tiếp đến bộ pha chế và bếp.
Quản lý quán Lounge hiệu quả với GoF&B
Quản lý quán Lounge hiệu quả với GoF&B

Quản lý món ăn

Tính năng cho phép quản lý món ăn theo nhiều phương thức khác nhau, hỗ trợ chủ nhà hàng / quán ăn giải quyết bài toán quản lý chặt chẽ khối lượng và số lượng món ăn theo các đơn vị đo lường, tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả. Cũng như thuận tiện theo dõi tình trạng món ăn để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.

Quản lý đơn hàng

Tính năng giúp chủ nhà hàng / quán ăn nhanh chóng nắm rõ các thông tin và tình trạng đơn hàng từ nhiều kênh khác nhau (nhà hàng, website, app bán hàng, app GoF&B) để thuận tiện theo dõi và đảm bảo không bị sót bất kỳ đơn hàng nào của khách.

Tối ưu kho hàng

Tính năng hỗ trợ người bán theo dõi và quản lý tồn kho nguyên vật liệu chính xác, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhập hàng và hạn chế tối đa tình trạng thất thoát hàng hóa trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn, tiệm coffee,…và cả quán Lounge của mình.

Quản lý nhân viên chặt chẽ 

Với tính năng này mỗi nhân viên đều chỉ được đăng nhập và sử dụng tài nguyên theo sự phân quyền của người quản lý. Chủ cửa hàng có thể hạn chế tình trạng nhân viên gian lận gây thất thoát doanh thu.

Quản lý khách hàng

Tính năng quản lý khách hàng hỗ trợ chủ cửa hàng thu thập và quản lý thông tin khách hàng, hỗ trợ phân nhóm khách hàng cũng như xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả.

Đa dạng thanh toán

Các hình thức thanh toán: Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. 

Quản lý đa chi nhánh

Hỗ trợ chủ nhà hàng / quán ăn theo dõi tình hình kinh doanh và hoạt động của nhiều chi nhánh cùng lúc một cách chi tiết nhất, đảm bảo quá trình vận hành diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Báo cáo kinh doanh hiệu quả 

Các hạng mục từ doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hiệu quả kinh doanh… Phân tích báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.

Thêm vào đó, phần mềm GoF&B giúp xây dựng website/ app bán hàng mang thương hiệu riêng nhằm quảng bá quán Lounge trên các nền tảng internet, qua đó giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả với bộ công cụ hỗ trợ Marketing online như: SEO, Blog, website liên hệ, Google Analytics…

Kết luận

Với những gì GoSELL đã chia sẻ trên đây, mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về mô hình Lounge là gì, cũng như điểm khác biệt giữa mô hình cafe, bar với Lounge là gì? Nếu bạn đang có ý định kinh doanh quán Lounge, hy vọng những chia sẻ trên sẽ thực sự hữu ích với bạn.

Bài viết cùng chuyên mục