Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Loyalty là gì? Tầm quan trọng của Loyalty Marketing đối với doanh nghiệp

Kiến thức

Loyalty là gì? Tầm quan trọng của Loyalty Marketing đối với doanh nghiệp

25 Tháng Một, 2024

Có thể nói, Loyalty là một trong các thuật ngữ quá quen thuộc khi đề cập đến những xu hướng kinh doanh và tiếp thị mới nhất trong thời đại công nghệ 4.0. Vậy Loyalty là gì? Tầm quan trọng của Loyal Marketing trong các hoạt động của doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng GoSELL giải mã ngay trong bài viết sau đây nhé.

Loyalty là gì? 

Loyalty (lòng trung thành của khách hàng) là mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp thông qua mức độ tương tác, sự hài lòng và sẵn sàng sử dụng các sản / dịch vụ mà bạn đang cung cấp so với các đối thủ cạnh tranh. Khi khách hàng trung thành với một thương hiệu, họ không dễ dàng bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khách quan. Thay vào đó, họ sẵn sàng trả giá nhiều hơn để trải nghiệm sản phẩm / dịch vụ của bạn thay vì những lựa chọn thay thế khác trên thị trường có chất lượng và giá thành tương đương. 

Sự trung thành của khách hàng là kết quả của việc một doanh nghiệp luôn đáp ứng tốt hay vượt quá mong đợi của khách hàng. Trong một nghiên cứu, 83% khách hàng cho biết lòng trung thành của họ với thương hiệu xuất phát từ sự yêu thích và tin tưởng. Những khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp mà họ quen thuộc có nhiều khả năng quay trở lại mua hàng trong tương lai.

Loyalty là gì? 
Loyalty là gì?

Loyalty Marketing là gì? 

Sau khi đã tìm hiểu Loyalty là gì, kế tiếp chúng ta sẽ tìm hiểu đến Loyalty Marketing. Loyalty Marketing (Tiếp thị lòng trung thành hay Tiếp thị khách hàng thân thiết) là chiến lược được xây dựng xung quanh việc phát triển và giữ chân khách hàng hiện tại thông qua các ưu đãi như giảm giá, quà tặng miễn phí, sản phẩm phiên bản giới hạn,… Đây là một cách để các doanh nghiệp tri ân khách hàng vì đã gắn bó và trung thành với doanh nghiệp trong suốt một chặng đường dài, thông qua cung cấp những giá trị thực tế cho khách hàng. 

Loyalty Marketing là gì? 
Loyalty Marketing là gì?

Lợi ích mà Loyal Marketing có thể đem lại cho doanh nghiệp 

Cung cấp những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng

Các ưu đãi mà chương trình Loyalty Marketing cung cấp vừa giúp thu hút sự chú ý của khách hàng vừa đa dạng hóa sản phẩm và trải nghiệm mà họ nhận được từ bạn. Thông qua tiếp thị khách hàng thân thiết, bạn có thể thúc đẩy khách hàng tương tác với doanh nghiệp trước, trong hoặc sau khi mua sắm. 

Cung cấp những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng
Cung cấp những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng

Nâng cao giá trị cảm nhận thương hiệu của bạn

Bạn càng cung cấp nhiều ưu đãi cho khách hàng, thì họ càng cảm thấy lòng trung thành với doanh nghiệp của bạn càng đáng giá. Giá trị gia tăng thông qua các chiến thuật tiếp thị khách hàng thân thiết cũng như sự quan tâm của bạn đến các khách hàng mới.

Gia tăng lượng khách hàng quay trở lại mua sắm 

Những khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn thường chi tiêu nhiều tiền hơn theo thời gian so với những khách hàng mua sắm lần đầu. Khách hàng trung thành có thể theo dõi cập nhật về những sản phẩm / dịch vụ mới cũng như các chương trình ưu đãi mà bạn cung cấp cho họ một cách dễ dàng. Chính điều này đã thúc đẩy hành vi mua sắm của họ, kể cả trong trường hợp họ chưa thật sự có nhu cầu về chúng. 

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Theo khảo sát dữ liệu cho thấy, khoảng 84% khách hàng cho rằng họ sẽ gắn bó nhiều hơn với một thương hiệu tiến hành các chương trình khách hàng thân thiết. Cũng theo khảo sát đó, 66% khách hàng cho rằng cơ hội kiếm phần thưởng từ các chương trình tác động rất lớn đến hành vi tiêu dùng của họ. Do đó, tỷ lệ chuyển đổi từ các chiến lược Loyalty Marketing cũng cao hơn rất nhiều so với những hình thức tiếp thị khác. 

Tham khảo thêm: Top 10 cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên website

Nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp

Tiếp thị khách hàng thân thiết có thể làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, từ đó nâng cao lợi nhuận chung cho doanh nghiệp. Bằng cách giữ chân khách hàng trong thời gian lâu hơn, bạn có thể sử dụng Loyal Marketing để tạo ra nhiều lợi nhuận hơn trên mỗi khách hàng. Trong nhiều trường hợp, việc giữ chân khách hàng hiện tại cũng tiết kiệm chi phí hơn so với là chuyển đổi khách hàng mới. 

Nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp
Nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp

Dự đoán mức độ thành công của sản phẩm

Khách hàng trung thành thường cung cấp cho nhóm tiếp thị dữ liệu có giá trị về nhu cầu và mong muốn thực tế của họ. Điều này cho phép các nhà tiếp thị dự đoán chính xác về mức độ thành công của một hay một dòng sản phẩm. Đồng thời, nguồn dữ liệu này cũng giúp doanh nghiệp phát triển các sản phẩm mới và cải tiến các sản phẩm hiện tại.

Khuyến khích khách hàng mua sắm vào những dịp đặc biệt

Hoạt động mua sắm nhân dịp lễ Tết hay ngày kỉ niệm đặc biệt có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn một lượng doanh thu khổng lồ và giải quyết bài toán hàng tồn kho hiệu quả nhờ vào các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược Loyalty Marketing thường có nhiều khách hàng trung thành hơn những khách hàng vãng lai, do đó tỷ lệ mua hàng và chi tiêu vào những dịp này cũng cao hơn đáng kể. 

Các chiến lược Loyalty Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Cải thiện sự hài lòng của khách hàng 

Để tăng khả năng giữ chân khách hàng, trước hết bạn nên chú trọng vào việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Khách hàng sẽ trở nên trung thành nếu doanh nghiệp của bạn có thể ưu tiên đáp ứng các nhu cầu của họ so với đối thủ cạnh tranh. 

Một số bí quyết bạn có thể làm để cải thiện sự hài lòng của khách hàng, bao gồm: 

  • Lắng nghe và thấu hiểu những nhu cầu, khó khăn của khách hàng.
  • Tối ưu hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Thể hiện sự tri ân khách hàng bằng cách tặng quà sau khi khách hàng mua hàng. 
  • Đảm bảo website / app bán hàng thân thiện với người dùng nhằm mang đến những trải nghiệm tích cực.

Sử dụng chương trình khách hàng thân thiết

Các chương trình khách hàng thân thiết cung cấp những ưu đãi trực tiếp cho khách hàng thường xuyên quay lại cửa hàng (cả online và offline) thông qua hình thức tích điểm thưởng. Khách hàng có thể sử dụng những điểm này để mua hàng hoặc quy đổi sang tiền mặt. Ngoài ra, một số chương trình khách hàng thân thiết còn mang đến những quà tặng miễn phí cho khách hàng nhằm tri ân hoặc kích thích khách hàng mua sắm.

Để xây dựng chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả, bạn có thể sử dụng tính năng Khách hàng thân thiết đến từ GoSELL với những lợi ích nổi bật sau: 

  • Tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên, tùy chỉnh tên, biểu tượng, mô tả hạng thành viên và quyền lợi của mỗi cấp độ.
  • Cài đặt các ưu đãi, chiết khấu, giảm giá phù hợp với mỗi cấp độ, giúp khách hàng luôn có lý do để quay lại mua và nâng cao lòng trung thành.
  • Hỗ trợ phân loại khách hàng theo từng nhóm nhất định để tạo ra các chương trình ưu đãi riêng: theo thông tin khách hàng (ngày đăng ký, thẻ tag,…), thông tin đơn hàng (tổng đơn hàng, tổng thành tiền,…), theo sản phẩm đã mua.
  • Sử dụng tính năng tích điểm thành viên trên nhiều nền tảng khác nhau (cửa hàng, website, app bán hàng).
  • Cho phép người bán tùy chỉnh điều kiện để đổi điểm hoặc số điểm tối đa mà khách hàng có thể đổi được trên mỗi đơn hàng. 
Sử dụng chương trình khách hàng thân thiết
Sử dụng chương trình khách hàng thân thiết

Khách hàng giới thiệu khách hàng

Một số chương trình khách hàng giới thiệu khách hàng mang lại chiết khấu trực tiếp cho việc giới thiệu bạn bè, trong khi những chương trình khác có thể cung cấp quà tặng tại cửa hàng. Chiến thuật này có thể cho phép bạn xây dựng lòng trung thành của khách hàng và đồng thời thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Bạn cũng có thể biến khách hàng trung thành trở thành đại sứ cho thương hiệu của mình khi sử dụng tính năng Cộng tác viên bán hàng. Đây là tính năng cho phép bạn tiết kiệm chi phí Marketing và mở rộng mạng lưới kinh doanh bằng cách phát triển hệ thống cộng tác viên bán hàng chuyên nghiệp chia sẻ link quảng bá sản phẩm và nhận chiết khấu từ người bán. Chính điều này sẽ giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng, đồng thời mang đến tâm lý tích cực khi họ chia sẻ và quảng bá thương hiệu giúp bạn.

Sử dụng mạng xã hội 

Phương tiện truyền thông xã hội cho phép khách hàng kết nối và tương tác với doanh nghiệp của bạn mỗi ngày. Có nhiều cách để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ  đến khách hàng của mình như: 

  • Đăng bài viết liên tục để khách hàng có thể tiếp tục quan tâm đến nội dung các sản phẩm / dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
  • Tặng những phần thưởng nhỏ khi khách hàng tham gia các cuộc thi chia sẻ một bài đăng cụ thể, mua hàng hoặc để lại nhận xét.
  • Chia sẻ những phản hồi tích cực của khách hàng cho những khách hàng khác biết lý do tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn.
  • Phản hồi khách hàng nhanh chóng, nhằm giúp họ tiết kiệm thời gian và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất. 
  • Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Một trong những công cụ hỗ trợ bạn tương tác với khách hàng trên mạng xã hội, đó chính là GoSOCIAL. Với tính năng kết nối lên đến 5 Fanpage Facebook và 1 Zalo OA về trang quản trị duy nhất, bạn có thể nhắn tin trên nhiều page cùng lúc và lên đơn trực tiếp cho khách hàng ngay trên khung chat. Đặc biệt, bạn có thể tạo chiến dịch Chatbot – trả lời tự động để nâng cao hiệu quả tương tác với khách hàng. Đồng thời, gửi các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đến khách hàng thông Facebook Broadcast dễ dàng nhằm xây dựng lòng trung thành và nâng cao tỷ lệ mua sắm của khách hàng. 

Tham khảo thêm: Bán hàng trên mạng xã hội không thể thiếu nền tảng GoSOCIAL

Email marketing

Gửi email cho khách hàng là một cách trực tiếp và đơn giản để yêu cầu phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã mua. Cân nhắc viết những email này thật ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ thông tin, nêu rõ lý do khách hàng nhận được nó, cuộc khảo sát có thể mất bao lâu và tại sao câu trả lời lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. 

Với tính năng Email Marketing đến từ GoSELL, bạn có thể gửi hàng loạt cùng lúc các thông điệp, chương trình ưu đãi, giới thiệu sản phẩm mới đến nhiều nhóm khách hàng khác nhau, đảm bảo quá trình tiếp thị lại, nâng cao khả năng mua hàng từ khách hàng cũ và xây dựng thương hiệu thành công. 

Kết luận

GoSELL vừa cung cấp đến bạn những thông tin liên quan đến Loyalty là gì? Tầm quan trọng của Loyalty Marketing và một số chiến lược Loyalty Marketing hiệu quả. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong các hoạt động xây dựng lòng trung thành của khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và phát triển các kế hoạch tiếp thị thành công!

Bài viết cùng chuyên mục