Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những điều cần lưu ý khi kinh doanh đồ ăn nhanh

Kiến thức

Những điều cần lưu ý khi kinh doanh đồ ăn nhanh

30 Tháng Mười, 2023

Kinh doanh đồ ăn nhanh là một ngành hấp dẫn và dễ sinh lời nếu bạn tiếp cận đúng cách và phát huy nhuần nhuyễn thế mạnh của mình. Tuy nhiên, có một số lưu ý bạn cần cân nhắc trước khi mở một nhà hàng thức ăn nhanh để tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Những điều cần lưu ý khi kinh doanh đồ ăn nhanh

Tổng quan thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam

Thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể trong 10 năm trở lại đây. Nếu như trước kia, người dân ưa chuộng những món ăn mang đậm bản sắc Việt Nam như hủ tiếu, bún riêu, cơm tấm, phở, bánh mì,… Thì ngày nay, giới trẻ có xu hướng chuyển dịch sự yêu thích của mình sang những thương hiệu nổi tiếng về thức ăn nhanh trên thế giới như KFC, Lotteria, McDonald’s, Pizza Hut, Starbucks,…

Có nhiều hình thức kinh doanh thức ăn nhanh khác nhau, bao gồm bánh pizza, bánh mì hamburger, dịch vụ ẩm thực, tiệm bánh và kem. Các chuyên gia cho rằng, trong số này, chuỗi nhà hàng chuyên các món gà là một trong những mảng chiếm lớn nhất về mặt doanh thu.

Tổng quan thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam
Tổng quan thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam

Một cuộc khảo sát của Q&Me đã cho thấy mức độ phổ biến của các thương hiệu kể trên cũng như những tiêu chí mà khách hàng lựa chọn cửa hàng thức ăn nhanh: 

  • Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh được biết đến rộng rãi và nhiều nhất là KFC, Lotteria và McDonald’s.
  • KFC là chuỗi thức ăn nhanh được sử dụng nhiều nhất (dùng bữa tại cửa hàng, takeaway hoặc order online), tiếp sau là Lotteria và Pizza Hut.
  • KFC gắn với hình ảnh đồ ăn ngon, trong khi người dùng nghĩ tới  Lotteria với vị trí cửa hàng thuận tiện, phù hợp cho cả gia đình và giới trẻ. Hình ảnh gắn liền với McDonald’s là thương hiệu cung cấp thức ăn nhanh cao cấp hơn.
  • ‘Đồ ăn ngon’, ‘vị trí cửa hàng thuận lợi’ và ‘nhiều lựa chọn món ăn’ là 3 tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn một nhãn hiệu đồ ăn nhanh.
  • 87% người đã từng đặt thức ăn nhanh online, trong đó Grab Food và Shopee Food là các hình thức phổ biến nhất để order thức ăn nhanh.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận ra rằng, tốc độ tăng trưởng của các chuỗi đồ ăn nhanh đang chậm lại vào năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu là do các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng phụ thuộc phần lớn nguyên vật liệu được nhập từ nước ngoài, đồng thời chịu ảnh hưởng khi giá cả leo thang. Một nguyên nhân khác cũng quan trọng không kém là do người dân Việt Nam ngày càng chú trọng vào việc chăm sóc sức khỏe. Do đó, nhu cầu ăn uống tại gia và yêu thích thực phẩm lành mạnh của người tiêu dùng trở thành một thách thức to lớn đối với hoạt động kinh doanh thức ăn nhanh. 

Tuy nhiên, thị trường đồ ăn nhanh đã có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ trở lại nhờ sự gia tăng của các ứng dụng giao và gọi món. Trong một cuộc khảo sát những người đặt hàng trực tuyến từ các chuỗi đồ ăn nhanh thì KFC là thương hiệu phổ biến nhất với 52%, tiếp theo là Lotteria (30%) và Pizza Hut (21%). Do đó, nhìn chung, thức ăn nhanh vẫn là một phân khúc thị trường tiềm năng trong ngành F&B tại Việt Nam.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

Những điều cần lưu ý khi kinh doanh đồ ăn nhanh

Xác định khách hàng mục tiêu của bạn

Việc đầu tiên mà bạn cần làm khi bắt đầu kinh doanh đồ ăn nhanh là xác định khách hàng mục tiêu – những người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu từ cửa hàng của bạn. Hầu hết chuỗi thức ăn nhanh thường hướng đến đối tượng người trẻ tuổi vì nhóm khách hàng này yêu thích những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo và xem cửa hàng fastfood như một nơi giao lưu, gặp gỡ giữa bạn bè, người thân.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu là điều kiện tiên quyết để kinh doanh đồ ăn nhanh thành công
Xác định đúng khách hàng mục tiêu là điều kiện tiên quyết để kinh doanh đồ ăn nhanh thành công

Nhóm đối tượng này thường được chia làm độ tuổi như sau:

  • Nhóm từ 10-18 tuổi: Đối tượng khách hàng đa phần là học sinh và yêu thích những món ăn có hương vị, màu sắc hấp dẫn nhưng lại phụ thuộc tài chính vào gia đình.
  • Nhóm từ 18-25 tuổi: Đối tượng khách hàng yêu thích những món ăn đậm đà hơn và phù hợp với trào lưu của giới trẻ. Đặc biệt, họ thường tụ tập đi ăn theo nhóm để vừa ăn nhưng cũng vừa có thể trò chuyện, giao lưu với nhau. 
  • Nhóm từ 25- 35 tuổi: Đối tượng khách hàng hoàn toàn tự lập về kinh tế và có những chú trọng nhất định trong việc ăn uống. Họ đòi hỏi thực đơn đa dạng, thay đổi liên tục để không gây nhàm chán cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất để có thể giữ chân khách hàng. 

Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Vị trí lý tưởng nhất để mở cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh là gần khu vực trường học, khu vui chơi giải trí, sân vận động thể thao,… Địa điểm không nhất thiết phải nằm ở trung tâm thành phố hay trên đường lớn nhưng phải dễ tìm và khoảng cách từ cửa hàng đến trạm xe buýt gần nhất nên được tính toán hợp lý. 

Ngoài ra, cần lưu ý không nên đặt cửa hàng tại những nơi khuất tầm nhìn bởi cây cối hay đối thủ cạnh tranh bởi vì lưu lượng người qua lại sẽ không thể nhìn thấy cửa hàng của bạn.  

Trang trí cửa hàng thật sáng tạo và nổi bật

Để gây ấn tượng cũng như thu hút sự chú ý của khách hàng thì bạn cần trang trí cửa hàng thật bắt mắt và phù hợp với phong cách mà bạn đang theo đuổi. Do đối tượng khách hàng mục tiêu mà chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh hướng đến đa số là giới trẻ nên hãy chú trọng thiết kế quán ăn thật trẻ trung, năng động với cách phối màu đầy ấn tượng. 

Nội thất không cần quá cầu kỳ nhưng cần tiện lợi, hiện đại và tạo cảm giác ấm cúng, sử dụng vật dụng trang trí là những hình thù dễ thương. Một số cửa hàng có diện tích lớn có thể chia ra nhiều không gian nhỏ, rất thích hợp cho các buổi giao lưu hay học nhóm của các bạn trẻ.

Trang trí cửa hàng thức ăn nhanh bắt mắt và phù hợp với xu hướng của giới trẻ
Trang trí cửa hàng thức ăn nhanh bắt mắt và phù hợp với xu hướng của giới trẻ

Thiết kế menu bắt mắt để thu hút khách hàng

Đánh vào thị giác của khách hàng là một trong những phương pháp hiệu quả để kích thích sự thèm ăn của họ. Thông qua những hình ảnh, mô tả sinh động về món ăn, thức uống, khách hàng có thể chủ động trong quá trình chọn món và kích thích họ quay trở lại để thưởng thức những món ăn khác vào lần sau.

Một số điều khi thiết kế menu mà bạn nên lưu ý như: 

  • Tên thương hiệu trên thực đơn phải rõ ràng, nổi bật, dễ gây ấn tượng đến khách hàng.
  • Hình ảnh minh hoạ món ăn, thức uống sát với thực tế, rõ nét và sinh động.
  • Mô tả menu ngắn gọn, dễ đọc, kèm theo giá cả hợp lý.
  • Thêm nội dung các chương trình giờ vàng, ưu đãi giảm giá, tích điểm thành viên, quà khuyến mãi,…nhằm thu hút khách hàng.
  • Thay đổi thực đơn theo mùa, theo lễ Tết hoặc những dịp đặc biệt.

Chọn nguồn cung cấp nguyên vật liệu 

Hãy đảm bảo nguồn cung ứng nguyên vật liệu đa dạng với nhiều sự lựa chọn khác nhau và tối ưu về mặt giá cả. Đừng bao giờ chỉ chọn một nhà cung cấp duy nhất, kể cả khi họ là sự lựa chọn tốt nhất trên thị trường vì hoạt động kinh doanh của bạn có thể bị động và phụ thuộc quá nhiều vào họ. 

Một điểm lưu ý nữa khi tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên vật liệu là phải đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Nếu bạn vi phạm vấn đề này, ngoài các hình thức xử lý hành chính, pháp luật thì thương hiệu của bạn cũng sẽ nhận lại những phản hồi tiêu cực từ khách hàng.

Nên đa dạng hóa nguồn cung ứng nguyên vật liệu khi kinh doanh đồ ăn nhanh
Nên đa dạng hóa nguồn cung ứng nguyên vật liệu khi kinh doanh đồ ăn nhanh

Tham khảo thêm: Lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn nhanh giúp hút khách

Kết hợp mô hình kinh doanh tại cửa hàng truyền thống và trực tuyến

Để tối ưu hóa doanh thu, ngoài cửa hàng truyền thống thì bạn cũng nên kết hợp kinh doanh đồ ăn nhanh online trên chính website / app bán hàng của mình, trên mạng xã hội hay ứng dụng giao đồ ăn chuyên nghiệp (Grab food, Shopee Food,…).

Đặc biệt, ứng dụng giao đồ ăn GoF&B sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng khi kinh doanh đồ ăn nhanh với những tiện ích sau: 

  • Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng: Giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.  
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định: Hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách, mang lại đến sự tiện ích cho cả người mua lẫn người bán.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành: Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ (đơn hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, khách hàng, nhân viên,…), tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Phù hợp với hầu hết mô hình kinh doanh F&B: Ứng dụng tương thích với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: Nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar,…từ online đến offline, từ khách dùng tại chỗ đến khách mang đi.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng 

Hiện nay, một số nhà hàng, quán ăn vẫn áp dụng hình thức quản lý thủ công. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến một số rủi ro, sai sót không mong muốn cũng như chưa thể tối ưu hóa quy trình quản lý cho cửa hàng. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng sản phẩm GoF&B đến từ GoSELL với những lợi ích sau: 

Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B là sự lựa chọn lý tưởng cho các cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh
Phần mềm quản lý bán hàng GoF&B là sự lựa chọn lý tưởng cho các cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh
  • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
  • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
  • Phân tích – báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển Ahamove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Kết luận

GoSELL vừa cung cấp đến bạn những điều cần lưu ý khi kinh doanh đồ ăn nhanh. Hy vọng chúng sẽ có ích và hỗ trợ bạn trong các hoạt động kinh doanh của mình. Bất kỳ khi nào bạn có những chủ đề thú vị cần chia sẻ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline: (028) 7303 0800 hoặc địa chỉ Email: hotro@gosell.vn.

Bài viết cùng chuyên mục