Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Platform là gì? Cách triển khai digital platform trong quá trình chuyển đổi số

Kiến thức

Platform là gì? Cách triển khai digital platform trong quá trình chuyển đổi số

29 Tháng Một, 2024

Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu về những loại Digital platform phổ biến cũng như ứng dụng của nó trong chuyển đổi số. Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn có được những kiến thức cơ sở về nền tảng Digital platform.

Platform là gì? Cách triển khai digital platform trong quá trình chuyển đổi số

Digital Platform là gì?

Trước tiên, bạn cần hiểu platform là gì. Nói đến Platform trong kinh doanh là nói đến hệ thống giúp khách hàng và phí sản xuất có thể tương tác và trao đổi qua lại và tạo ra giá trị cho nhau. Ví dụ như: chợ truyền thống, sàn chứng khoán là dạng Platform giúp kết nối người bán và người mua.

Digital Platform có thể hiểu là nền tảng kỹ thuật số với những đặc điểm là hoạt động không ngừng nghỉ. Digital Platform cho phép các thương hiệu có thể chạy một hoặc nhiều chương trình cụ thể. 

Với mục đích chính là tăng cường tương tác một cách hợp lý với người dùng ở nhiều cấp độ khác nhau. Đối với một số thương hiệu sẽ là việc tăng cường tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Hiện nay, digital platform được hầu hết các doanh nghiệp ứng dụng trong kinh doanh. 

Nếu bạn là một marketer và muốn chiến thắng trong các chiến dịch marketing và kinh doanh thì cần phải xây dựng các platform tương tác tốt với khách hàng cho thương hiệu của mình.

So sánh mô hình kinh doanh Platform và truyền thống

Platform là gì? Các mô hình kinh doanh truyền thống có thể biến mình thành một platform hay không. 

So sánh mô hình kinh doanh Platform và truyền thống
So sánh mô hình kinh doanh Platform và truyền thống

Để hiểu rõ hơn về Platform, chúng ta cần đặt nó và bàn cân để so sánh với những mô hình kinh doanh truyền thống là bán lẻ/phân phối và sản xuất: 

  • Platform: Là nền tảng để kết nối, nó cho phép người mua liên hệ và giao dịch trực tiếp. Platform không định giá cho hàng hóa, nó chỉ là công cụ trung gian và hàng hóa được định giá bởi người bán và người mua.
  • Bán lẻ/phân phối: Họ sẽ cung cấp và phân phối hàng qua mạng lưới cửa hàng, site và dịch vụ giao hàng. Họ sở hữu và quản lý mối quan hệ với khách hàng, từ giá cả và vị trí của sản phẩm được bán đến dự trữ sản phẩm. Cuối cùng là điều không thể thiếu, họ trả lương cho nhân viên. Tuy nhiên, mô hình này lại không kết nối các cộng đồng khác nhau để giao dịch.
  • Sản xuất: Họ mua nguyên liệu, sản xuất sản phẩm. Họ phân phối chúng thông qua các nhà bán lẻ và phân phối.

Hầu hết các mô hình kinh doanh truyền thống đều có thể tự biến mình thành một Platform. Hoặc có thể thêm vào khả năng Platform cho mô hình kinh doanh hiện tại của mình. 

Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Platform là gì?

Sau khi đã hiểu được Platform là gì? Dưới đây là những ưu và nhược điểm của mô hình Platform:

Ưu nhược điểm của mô hình Platform là gì?
Ưu nhược điểm của mô hình Platform là gì?

Ưu điểm của Platform là gì?

Mô hình Platform hiện nay đang phát triển vượt trội và mạnh mẽ nhờ những ưu điểm của nó. Ưu điểm của mô hình Platform chính là cung cấp những giải pháp về sự tiện lợi và nhanh chóng đến khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng cũng có một số lợi ích nổi bật là:

  • Khả năng kết hợp quản lý khách hàng và nhà cung cấp.
  • Hỗ trợ xúc tiến hàng tồn kho.
  • Khả năng phát triển quy mô lớn.
  • Khả năng quản trị sự phức tạp của thị trường.

Nhược điểm của Platform là gì?

Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm nhưng điều đó không có nghĩa là platform thật sự hoàn hảo. Theo đó, các điểm sáng của mô hình kinh doanh truyền thống cũng chính là nhược điểm của platform. 

Chẳng hạn, platform không phù hợp để phục vụ các nhóm người tiêu dùng cụ thể vì khả năng quản lý chuỗi giá trị kém. Ngoài ra, chúng cũng không thể quản trị trải nghiệm khách hàng đầu cuối một cách hiệu quả, chi tiết và chuyên nghiệp như các mô hình kinh doanh truyền thống. 

Các loại Digital Platform mà Marketer cần phải biết

Hoạt động digital marketing không chỉ là hoạt động chạy quảng cáo trên Facebook hay Google. Hay là các công cụ seeding, SEO,… Dưới đây là 7 kênh digital platform hiệu quả và thường được nhiều người sử dụng nhất.

Các loại Digital Platform mà Marketer cần phải biết
Các loại Digital Platform mà Marketer cần phải biết

Email Marketing

Email marketing có thể nói là phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo, marketing của các doanh nghiệp và nói cũng là một loại Digital Platform. Được dùng khi doanh nghiệp có lượng data khách hàng nhất định với mục tiêu tiếp cận khách hàng với chi phí rẻ và hiệu quả cao.

Email Marketing thường được tích hợp một vài công nghệ, phần mềm gửi email hàng loạt, quản lý, phân loại email, quản trị việc gửi/ nhận email,… Điều này dễ tăng hiệu quả sử dụng hơn.

Website

Website là nền tảng trọng tâm và thiết yếu của hoạt động Digital marketing. Do đó, đây là nền tảng cốt lõi của Owned Platform. Website là nơi để đón nhận thông tin và tạo ra tương tác, trải nghiệm cho người dùng. Thêm vào đó, website cung cấp khả năng chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Ví dụ như: Khi click vào một banner, hình ảnh, các đường link, logo,… thường sẽ trỏ về trang web chính của thương hiệu. Điều này giúp tăng khả năng tương tác, tỉ lệ truy cập vào website.

Social Media

Digital platform tiếp theo bạn nhất định phải biết là social media. Đây được coi là nền tảng online mà hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động. Nền tảng này hỗ trợ kết nối người dùng qua mạng xã hội, giúp họ có những trải nghiệm tốt nhất, chân thật và khách quan nhất, cũng như chia sẻ nó đến người khác. Những chia sẻ này sẽ giúp tiếp cận khách hàng mới.

Đây là nền tảng quan trọng bởi rất nhiều khách hàng tiềm năng sử dụng mạng xã hội. Qua những thông tin người tiêu dùng chia sẻ, doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng của sản phẩm và dịch vụ sao cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Search

Các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing,.. là nền tảng để thương hiệu tăng cường sự hiện diện. Thương hiệu cần làm sao để có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của khách hàng một cách hợp lý nhất. Hơn nữa còn trong bối cảnh cạnh tranh với những đối thủ khác để xuất hiện trước mắt khách hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đưa website lên Top Google nhanh nhất

Digital Media

Những loại quảng cáo được nêu ở đầu bài, các banner trên một website, những video có mặt khi xem phim chính là những hình thức của digital media. Đây là trọng tâm của Paid Platform, với vai trò tăng độ nhận biết của tên thương hiệu đến người tận dụng trên nền tảng Digital. Mặc dù thế, muốn Digital media làm việc hiệu quả, chúng ta phải biết kết hợp tất tần tật các platform với nhau.

Game

Hoạt động Digital trong Game được chia làm 2 loại chính là Gamification và In Game Ads. Gamification là cách mà các thương hiệu tăng trải nghiệm người dùng thông qua game hóa. Cụ thể là việc biến các trải nghiệm người dùng thành trò chơi. Từ đó giúp khách hàng thích thú với trải nghiệm và tăng khả năng chuyển đổi. Còn In Game Ads có thể hiểu việc chèn các quảng cáo vào các trò chơi.

Mobile

Mobile là một digital platform hiện đại với triển vọng phát triển cao trong tương lai. Các hoạt động Mobile Marketing có thể kể đến như SMS marketing, GPS marketing, QR Code, tăng cường trải nghiệm thực tế ảo,… Tận dụng tốt nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các hoạt động marketing hiệu quả hơn. Đặc biệt là khi số lượng điện thoại thông minh được sử dụng càng nhiều.

Có thể thấy, mô hình Platform được xem là như yếu tố quan trọng của các doanh nghiệp ở thời đại công nghệ số hiện nay. Có thể dễ dàng nhận ra điều đó bằng việc các mô hình truyền thống đang dần chuyển đổi sang Platform. Bước đầu trong quá trình chuyển đổi số này chính là tập trung vào xây dựng các nền tảng chuyển đổi số, cũng như ứng dụng công nghệ vào quản lý và buôn bán.

 Xem thêm: Chuyển đổi số là gì? 5 trụ cột của chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thành công

Triển khai Platform trong chuyển đổi số với GoSELL

Chuyển đổi số với GoSELL giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện, đồng thời đó giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn qua các nền tảng trực tuyến và công cụ marketing, và quản lý kinh doanh hiệu quả hơn.

Triển khai Platform trong chuyển đổi số với GoSELL
Triển khai Platform trong chuyển đổi số với GoSELL

Xây dựng các nền tảng Digital Platform

  • Website: Nền tảng GoWEB giúp doanh nghiệp xây dựng website tăng độ nhận diện cho thương hiệu, định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Tối ưu trải nghiệm khi mua sắm, đặt hàng trên Website của khách hàng. Tạo nền tảng cho khách hàng và doanh nghiệp có thể trao đổi cùng nhau thông qua với bong bóng chat được tích hợp ngay trên website. Với tích hợp công cụ SEO, giúp cho website thương hiệu tăng cường độ hiện diện trên các nền tảng tìm kiếm (Search) như Google, Bing,….Tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành hàng.
  • Nền tảng Mobile: Thiết kế app bán hàng online chuyên nghiệp (GoAPP) cho thương hiệu của bạn. Dịch vụ tạo app bán hàng riêng biệt trên điện thoại. Thúc đẩy doanh số từ nguồn khách hàng thân thiết, tăng nhận diện thương hiệu.
  • Social Media: Giúp nhà kinh doanh thiết lập các chương trình SMS marketing, lên lịch gửi tin nhắn đến các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Giúp khai thác tối đa tiềm năng bán hàng giúp kết nối, đồng bộ và xử lý vận đơn tốc độ, đẩy nhanh hiệu suất bán hàng trên Facebook và Zalo với giải pháp GoSOCIAL. 

Tính năng Email marketing

GoSELL với tích hợp tính năng Email marketing: Cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận, nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

Như đã nói ưu điểm của Platform chính là: Khả năng kết hợp các tệp khách hàng và nhà cung cấp, hỗ trợ xúc tiến hàng tồn kho, khả năng phát triển quy mô lớn. Với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL hỗ trợ nhà bán hàng quản trị chuỗi Platform hiệu quả hơn và nâng cao khả năng phát triển quy mô lớn.

Quản trị Platform

  • Quản lý sản phẩm: Cho phép người bán tạo hàng loạt sản phẩm cùng lúc dễ dàng, theo dõi toàn bộ thông tin chi tiết sản phẩm đa kênh trên một nền tảng quản trị duy nhất. Qua đó, phản hồi nhanh chóng tình trạng sản phẩm với khách hàng.
  • Quản lý đơn hàng: Cho phép bạn xử lý tất cả quy trình liên quan đến đơn hàng chỉ trên một hệ thống quản trị duy nhất, bao gồm các bước: xác nhận, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và hỗ trợ sau bán hàng.
  • Quản lý kho hàng: Theo dõi được biến động hàng hóa để đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng hóa cho khách hàng. Giúp kiểm soát toàn bộ số lượng hàng tồn trong kho chính xác. Nhờ đó giảm thất thoát hàng hóa nâng cao doanh thu, cũng như đưa ra những chiến lược xúc tiến hàng hóa hiệu quả.
  • Quản lý nhà cung cấp: Giúp người bán theo dõi danh sách đơn vị cung cấp hàng hóa của mình, bao gồm: Tình trạng hàng hóa, quá trình nhập hàng, lịch sử chuyển hàng… giúp quản lý đa dạng nguồn cung hàng hóa hiệu quả. 
  • Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.

Các tính năng hỗ trợ kinh doanh khác

Bên cạnh các tính năng đã kể trên, GoSELL còn cung cấp các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp quản lý kinh doanh trơn tru và hiệu quả tối ưu hơn như: quản lý nhân viên, quản lý vận chuyển, quản lý thanh toán, quản lý chi nhánh,…

Thêm vào đó, GoSELL với tích hợp bộ công cụ nghiên cứu thị trường mà nghiên cứu khách hàng: Google Analytics, Google Tag Manager, Google Shopping, Facebook Pixel,…cũng như nhiều công cụ marketing hiệu quả. Qua đó, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình nghiên cứu và khả năng mở rộng cũng như phát triển quy mô doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ của GoSELL về thông tin Platform là gì và những Digital Platform mà Marketer cần phải biết. Và với những chia sẻ trên, mong rằng sẽ giúp doanh nghiệp bạn có thể ứng dụng hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục