Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Robots.txt là gì? Vai trò của robots.txt đối với website

Kiến thức

Robots.txt là gì? Vai trò của robots.txt đối với website

9 Tháng Tư, 2024

Tập tin robots.txt được đặt trong thư mục gốc của một trang web và cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm về các trang mà họ được phép thu thập thông tin và lập chỉ mục. Đây là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa kỹ thuật SEO và thường là một trong những điều cần được kiểm tra và tối ưu đầu tiên. Bất kỳ sự cố hoặc cấu hình sai nào trong tập tin này có thể gây ra các vấn đề SEO và ảnh hưởng tiêu cực đến vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Cùng GoSELL tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

robots-01

Robots.txt là gì?

Tập tin robots.txt là một tập tin đơn giản thường được sử dụng trong quản lý trang web. Nó là một phần của REP (Robots Exclusion Protocol), chứa một nhóm các tiêu chuẩn web theo quy định. Chức năng của tập tin là giúp các quản trị viên web có sự linh hoạt và kiểm soát hơn đối với các bọ tìm kiếm của Google.

Tập tin này được dùng để cấp quyền chỉ mục cho các bọ tìm kiếm. Hầu hết mọi trang web đều nên sử dụng tập tin, đặc biệt là những trang web lớn hoặc đang trong quá trình phát triển.

Các cú pháp và thuật ngữ của file robots.txt

Cú pháp và thuật ngữ của tập tin được sử dụng để quy định cho các trình thu thập dữ liệu, cụ thể là user agents, về việc truy cập hoặc không truy cập vào các phần của trang web. Các quy tắc này thường được xác định bằng các chỉ thị “disallowing – không cho phép” hoặc “allowing – cho phép” hành vi của một số hoặc tất cả các user agents.

robots-02

Dưới đây là một số thuật ngữ thường gặp:

  • User-agent: Định danh cho các trình thu thập dữ liệu web như Googlebot, Bingbot.
  • Disallow: Sử dụng để thông báo cho các user agents không được phép thu thập một URL cụ thể. Mỗi URL chỉ được phân bổ một dòng Disallow.
  • Allow: Dùng để thông báo cho Googlebot rằng nó được phép truy cập vào thư mục con hoặc một trang cụ thể, mặc dù có thể có các quy tắc Disallow khác.
  • Crawl-delay: Thông báo cho các Web Crawler biết cần đợi bao lâu trước khi tải và thu thập nội dung của trang. Tuy nhiên, lệnh này thường không được Googlebot chấp nhận.
  • Sitemap: Dùng để chỉ định vị trí của Sitemap XML liên quan đến URL được nhắc đến. Lưu ý rằng chỉ có Google, Ask, Bing và Yahoo hỗ trợ lệnh này.

Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing sử dụng hai biểu thức chính để chỉ định các trang hoặc thư mục con mà SEO muốn loại trừ:

  • *: Ký tự đại diện cho bất kỳ chuỗi ký tự nào và áp dụng cho mọi bot của Google.
  • $: Ký tự này được sử dụng với phần cuối của URL.

Thế nào là file robots.txt chuẩn?

Dưới đây là các cú pháp cơ bản:

Chặn truy cập từ một user-agent đến một hoặc nhiều URL cụ thể:

  • User-agent: [tên user-agent]
  • Disallow: [chuỗi URL không được phép thu thập thông tin]

Cú pháp cho phép chứa nhiều chỉ thị khác nhau như disallow, allow, crawl-delay, vv. các chỉ thị này được liệt kê liên tục mà không có dòng trống. Khi có nhiều lệnh cho một bot, bot sẽ tuân theo lệnh cụ thể và đầy đủ nhất.

Dưới đây là một số ví dụ khác về cú pháp lệnh trong tập tin:

Chặn tất cả truy cập từ tất cả các trình thu thập dữ liệu web đến tất cả nội dung:

  • User-agent: *
  • Disallow: /

Cho phép truy cập từ tất cả các trình thu thập dữ liệu web đến tất cả nội dung:

  • User-agent: *
  • Disallow:

Chặn truy cập từ một trình thu thập dữ liệu web cụ thể đến một thư mục cụ thể:

  • User-agent: Googlebot
  • Disallow: /thư mục cụ thể/

Chặn truy cập từ một trình thu thập dữ liệu web cụ thể đến một trang cụ thể:

  • User-agent: Bingbot
  • Disallow: /trang web.html.

Xem thêm: URL là gì? Phân biệt điểm khác nhau giữa URL và Slug

Tại sao phải tạo file robots.txt?

Việc tạo tập tin robots.txt cho trang web của bạn giúp bạn kiểm soát việc các bot của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trong các phạm vi nhất định trên trang web. Tuy nhiên, khi tạo tập tin này, bạn cần chú ý đặc biệt vì nếu có sai sót trong các chỉ thị, các bot của Google có thể không lập chỉ mục trang web của bạn.

robots-03
Tệp tin này mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Mặc dù có những rủi ro như vậy, việc tạo tập tin robots.txt cho WordPress là cần thiết với nhiều lý do sau:

  • Tập tin giúp ngăn chặn việc xuất hiện nội dung trùng lặp trên trang web.
  • Bảo vệ các khu vực nhất định trong trang web để giữ cho chúng ở chế độ riêng tư.
  • Kiểm soát việc xuất hiện của một số trang tìm kiếm nội bộ được chọn lọc không hiển thị trên kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.
  • Xác định vị trí của bản đồ trang web (Sitemap) của trang web.
  • Ngăn chặn các công cụ của Google lập chỉ mục một số loại tệp hình ảnh, tài liệu kỹ thuật số, vv. cụ thể có trên trang web.
  • Sử dụng chỉ thị Crawl-delay để điều chỉnh tốc độ thu thập thông tin, giúp tránh tình trạng quá tải cho máy chủ khi các User-agent thu thập nội dung đồng thời.

File robots.txt nằm ở đâu trong một website?

Như đã đề cập, phần sau User-agent: dấu * chỉ ra rằng quy tắc được áp dụng cho tất cả các bot trên toàn bộ trang web. Trong trường hợp này, tập tin sẽ thông báo cho các bot biết rằng chúng không được phép truy cập vào các thư mục như wp-includes và wp-admin, vì hai thư mục này chứa nhiều thông tin nhạy cảm.

Cần nhớ rằng tập tin robots.txt là một tập tin ảo, được WordPress tự động tạo ra khi cài đặt và không thể chỉnh sửa trực tiếp. Thông thường, tập tin robots.txt của WordPress được đặt trong thư mục gốc của trang web, thường được gọi là “www” hoặc “public_html”. Để tạo một tập tin tùy chỉnh, người dùng cần tạo một tập tin mới và thay thế cho tập tin cũ trong thư mục gốc của trang web.

File robots.txt hoạt động như thế nào?

Mỗi công cụ tìm kiếm hiện nay thường thực hiện hai nhiệm vụ chính:

  • Crawl – Thu thập dữ liệu trên trang web để khám phá nội dung.
  • Index – Lập chỉ mục nội dung để người dùng truy vấn trên công cụ tìm kiếm có thể tìm thông tin trong trang.

Để thu thập thông tin từ trang web, các công cụ tìm kiếm sẽ điều hành qua các liên kết để di chuyển từ trang này sang trang khác. Quá trình này thường được gọi là “spidering” và được thực hiện qua hàng tỷ trang web và liên kết khác nhau.

Khi đến một trang web, trước khi bắt đầu thu thập dữ liệu, trình thu thập dữ liệu web sẽ tìm kiếm tập tin robots.txt. Nếu tập tin này được tìm thấy, các bot sẽ đọc nó trước khi tiếp tục khám phá các trang khác trên trang web.

Tập tin robots.txt chứa thông tin về cách các bot nên thu thập dữ liệu và cung cấp hướng dẫn về quá trình này. Nếu tập tin không chứa bất kỳ chỉ thị nào dành cho các bot hoặc không tồn tại, các bot sẽ tiếp tục điều hành qua mọi trang trong trang web và thực hiện nhiệm vụ của mình.

Những lợi ích của File robots.txt đối với website

Ngăn chặn Google trong quá trình phát triển trang web

Trong quá trình phát triển trang web, khi mọi thứ vẫn chưa hoàn thiện, đây là thời điểm mà các nhà phát triển cần ngăn chặn Google index những nội dung chưa sẵn sàng. Điều này giúp tránh việc các phiên bản chưa hoàn thiện xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

robots-04
Tệp tin giúp các nội dung chưa hoàn thiện xuất hiện trên Google

File robots.txt chỉ nên được sử dụng trong quá trình xây dựng hệ thống. Nếu trang web đang hoạt động một cách ổn định, bạn không nên thêm các đoạn mã vào File. Việc này sẽ gây ra việc trang web của bạn không xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

Thêm Sitemap

Sitemap được coi như một bản đồ giúp cho Google có thể khám phá các trang web của bạn một cách hiệu quả. Nếu số lượng bài viết được index của trang web của bạn quá lớn mà không có Sitemap, Google có thể không có đủ tài nguyên để index hết tất cả các nội dung. Điều này có thể dẫn đến việc một số nội dung quan trọng không được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Ngăn chặn bot quét backlink

Hiện nay, có ba công cụ phổ biến được sử dụng để quét backlink là Moz, Majestic và Ahrefs. Các công cụ này được trang bị tính năng quét backlink của mọi trang web. Trong trường hợp này, tập tin có thể được sử dụng để ngăn chặn điều này, ngăn các đối thủ khỏi việc phân tích backlink của bạn.

Xem thêm: Tổng hợp các công cụ check backlink website hiệu quả nhất hiện nay

Chặn các thư mục cần bảo mật

Những mã nguồn của website thường đều có các thư mục cần được bảo mật. Ví dụ như wp-includes, phpinfo.php, wp-admin, memcached, cgi-bin…

Những trang web này chắc chắn không được index. Bởi một khi nội dung được công khai trên internet, các hacker sẽ có thể lấy cắp đi những thông tin quan trọng, thậm chí là tấn công vào hệ thống của bạn. Công dụng của tập tin sẽ giúp ngăn chặn việc google index các nội dung này và ảnh hưởng đến mức độ bảo mật của công ty.

Ngoài việc tự bảo mật thông qua những công cụ, kỹ thuật chuyên biệt trong quá trình vận hành website, các doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể sử dụng giải pháp thiết kế website bán hàng của GoSELL để tạo nên một trang web vừa chuyên nghiệp, vừa đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây:

Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp của GoSELL

robots-05
Giải pháp thiết kế website của GoSELL

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến cho doanh nghiệp một giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp, giúp bạn tự tạo nên một trang web với giao diện đẹp mắt, phù hợp với định vị của thương hiệu. Bên cạnh kho giao diện đặc sắc có sẵn, giải pháp cũng hỗ trợ doanh nghiệp thêm code riêng, tự do thiết kế theo ý muốn của mình.

Đối với nhu cầu bảo mật, giải pháp luôn hướng tới việc đề cao tính an toàn và bảo mật cho trang web, giảm thiểu các rủi ro về đánh cắp dữ liệu. Website của bạn sẽ được cung cấp chứng chỉ bảo mật SSL để tạo nên sự an tâm nhất định. Ngoài ra, trang web cũng được hỗ trợ với băng thông không giới hạn và hosting miễn phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình vận hành của doanh nghiệp.

Website được tạo bởi giải pháp này của GoSELL có được quản lý và đồng bộ hóa với các kênh bán hàng khác của doanh nghiệp, giúp quản lý đơn hàng đa kênh một cách hiệu quả trên một hệ thống duy nhất. Điều này giúp việc quản lý sản phẩm, kho hàng và đơn hàng trở nên dễ dàng hơn khi thông tin được đồng bộ từ website và các kênh bán hàng khác. Ngoài ra, các công cụ hỗ trợ tiếp thị cũng được tích hợp trực tiếp trên trang web, giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch tiếp thị đa dạng một cách hiệu quả.

Các giải pháp khác của phần mềm GoSELL

Bên cạnh giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp toàn diện khác giúp tối ưu quá trình kinh doanh đa kênh. Trong đó, doanh nghiệp có thể thiết kế app bán hàng chuẩn thương mại điện tử để định vị thương hiệu tốt hơn, xây dựng các Landing Page chuyên nghiệp để tối ưu các chiến dịch tiếp thị. GoSELL cũng cho phép doanh nghiệp quản lý quy trình bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến là Facebook, Zalo.

Ngoài ra, GoSELL cũng cung cấp các gói dịch vụ Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tối ưu hơn. Một số gói dịch vụ tiêu biểu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn bao gồm: Dịch vụ tư vấn và triển khai chiến lược marketing, Dịch vụ SEO tổng thể, Dịch vụ xây dựng và quản lý Fanpage, kênh TikTok, tài khoản Shopee, Lazada,…

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn nắm được thế nào là File Robots.txt cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho website. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những kiến thức về thiết kế website để tối ưu quy trình vận hành và kinh doanh đa kênh của mình.

Bài viết cùng chuyên mục