Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Index là gì? Cách giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng

Kiến thức

Index là gì? Cách giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng

5 Tháng Ba, 2024

Trong SEO nói chung và thiết kế website nói riêng, việc sở hữu một website có nội dung tốt, thân thiện với công cụ tìm kiếm – nhất là Google là điều ai cũng mong muốn. Nhưng để làm được điều trên thì bạn cần phải index được nội dung lên Google. Vậy index là gì? Có cách nào giúp index nhanh chóng hay không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp chi tiết đến bạn.

Index là gì? Cách giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng

Index là gì?

Index là gì? Index hay còn gọi là lập chỉ mục tìm kiếm, là một quá trình các công cụ tìm kiếm tổ chức thông tin (gồm phân tích, lưu trữ, đánh giá dữ liệu) trước khi xếp hạng và trả kết quả tìm kiếm phản hồi cho các truy vấn từ người dùng. 

Các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập và lưu trữ các dữ liệu của website, sau đó tiến hành so sánh, đánh giá mức độ uy tín của chúng. Mỗi website sẽ được xếp hạng tùy thuộc vào chất lượng nội dung mà công cụ tìm kiếm thu thập được.

Google index là gì?

Từ khái niệm index là gì, chúng ta có thể hiểu khái niệm về Google index như sau. Đây là quá trình Googlebot (hay còn gọi là con bọ) quét và đánh giá website dựa trên các nội dung mà người dùng đang tìm kiếm. Sau mỗi quá trình, công cụ tìm kiếm Google sẽ tự động lưu, so sánh và đánh giá mức độ uy tín của những dữ liệu mà con bọ quét được. Những dữ liệu của website nào được bọ Google quét qua và đánh giá càng nhiều, thì trang web đó càng có khả năng được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, các nội dung trên website của bạn sẽ không thể tăng thứ hạng hoặc lọt vào top 100 trên công cụ tìm kiếm Google trong thời gian ngắn. Mà bạn cần phải chờ cho quá trình index hoàn thành, thời gian và tốc độ index của bộ máy nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cấu trúc website, lưu lượng người truy cập, chất lượng link liên kết,…

Tùy vào chất lượng nội dung của trang web, mà khi so sánh, mỗi website sẽ có những thứ hạng khác nhau. Sẽ có những trang index rất nhanh, lên hạng chỉ sau 1-2 tháng. Nhưng cũng sẽ có những trang phải mất đến 5-6 tháng mới bắt đầu vào bảng xếp hạng ở những bước đầu tiên, vậy có cách nào rút ngắn thời gian này? Cùng tham khảo trong phần tiếp theo.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đưa website lên Top Google nhanh nhất

Tổng hợp các phương pháp giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng

Như đã có nói trên, có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới thời gian index của Google. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu cách để rút ngắn thời gian, đẩy nhanh quá trình index là gì nhé.

Tổng hợp các phương pháp giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng
Tổng hợp các phương pháp giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng

Chú ý đến tốc độ tải trang của website

Tốc độ tải trang là yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến tốc độ lập chỉ mục của bot Google. Để xác định được website của bạn có đủ điều kiện index hay không, thì các bot Google sẽ xem qua nội dung trên website trước. Tuy nhiên, bot sẽ lập chỉ mục cho một lượng trang web khổng lồ, vì vậy thời gian của bot là vô cùng quý báu. Nhưng nếu website của bạn có tốc độ load quá chậm, thì bot sẽ không chờ đợi. 

Bởi bot chỉ dừng lại ở mỗi website trong một khoảng thời gian ngắn nhất định, và dù có index được nội dung hay không thì bot cũng sẽ thoát khỏi trang web ngay sau khi khoảng thời gian đó kết thúc.

Xây dựng website có cấu trúc chuẩn SEO

Một website được xây dựng nhưng lại không được tối ưu chuẩn SEO thì đây chính là nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng Google trì hoãn index trang web của bạn. Do đó, bạn cũng nên chú ý đến việc tối ưu website sao cho phù hợp với các thuật toán của Google.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp website đã được xây dựng theo cấu trúc chuẩn, nhưng mã code có vấn đề hoặc website chứa mã độc thì bạn nên khắc phục sớm để cải thiện tình trạng index.

Lưu trữ website trên hệ thống ổn định

Lưu trữ website trên hệ thống máy chủ đáng tin cậy với thời gian hoạt động ổn định là một trong những thế mạnh của website trong việc lập chỉ mục. Bởi Google không muốn truy cập vào một website không ổn định, dễ bị lag và mất kết nối thường xuyên.

Không nên để các nội dung bị trùng lặp

Nội dung giữa các bài viết có sự trùng lặp là điều mà Google không thích, đây cũng là nguyên nhân khiến trang web của bạn không được index. Thậm chí, Google còn có thể phạt nếu website của bạn có quá nhiều nội dung bị trùng lặp.

Để khắc phục tình trạng trên, bạn không nên copy nội dung mà hãy tập trung xây dựng nội dung mới hoàn toàn (unique 100%). Đồng thời, thường xuyên cập nhật lại các thông tin mới cho các bài viết cũ, nhằm tạo thói quen cho Google bot ghé thăm website của bạn. Nhất là các trang web mới, thì điều này càng cần thiết hơn, mỗi ngày ít nhất bạn nên cập nhật cho website từ 3-4 bài viết.

Tạo sitemap và đưa lên Google

Trước khi tạo sitemap, bạn nên tham khảo quy định về sitemap của Google để đảm bảo thực hiện đúng quy định. Nếu muốn tạo sitemap, bạn có thể sử dụng Yoast SEO để tạo tự động. Sau khi đã cài đặt thành công, bạn vào “SEO” và chọn XML Sitemap để lấy đường dẫn. Cuối cùng, bạn chỉ cần vào Google Webmaster tool để submit Sitemap cho Google là xong.

Việc đưa sitemap lên Google cũng là cách giúp cải thiện tốc độ lập chỉ mục của bot Google. Bản sơ đồ này giúp bot truy cập và xem xét nội dung cho website của bạn dễ dàng hơn.

Tạo sitemap và đưa lên Google
Tạo sitemap và đưa lên Google

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cài đặt webmaster tool để SEO website

Gắn các internal link vào nội dung trên website phù hợp

Cách giúp index Google nhanh chóng cho website mà bạn có thể thực hiện tiếp theo là xây dựng hệ thống link nội bộ (internal link) cho các bài viết trong trang. Công việc này sẽ giúp thúc đẩy thứ hạng cho website tốt hơn rất nhiều và thường được thực hiện khi tối ưu SEO Onpage.

Khi xây dựng link nội bộ, bạn cần lưu ý rằng cần chèn link vào nội dung thật tự nhiên và đem tới giá trị nhất định cho người đọc. Nghĩa là các link nội bộ phải giúp cho người đọc hiểu sâu hơn về vấn đề mà họ đang tìm hiểu.

Xây dựng hệ thống backlink dofollow chất lượng

Xây dựng hệ thống backlink là phương pháp bạn không nên bỏ qua, bởi vẫn còn nhiều người cho rằng backlink có thể khiến thứ hạng website bị tụt giảm. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng các backlink dofollow chất lượng có thể giúp website của bạn cải thiện thứ hạng một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết. Trong quá trình xây dựng backlink dofollow, bạn nên lưu ý:

  • Xây dựng nội dung với độ dài phù hợp, có thể giải quyết vấn đề một cách triệt để, có sự phân tích chuyên sâu và đa dạng hóa nội dung. Hơn nữa, bạn có thể đầu tư vào cả visual content và chèn thêm video vào nội dung. Một nội dung xuất sắc, có sự tươi mới sẽ được Google ưu tiên ranking, khiến các blogger muốn trỏ về và làm tăng backlink tự nhiên.
  • Có thể tận dụng traffic và backlink từ Medium, Linkedin, Slideshare để tăng độ tin cậy cho website. Hoặc có thể xây dựng backlink bằng cách tiếp cận những blogger, chủ website cùng lĩnh vực hoặc nội dung có liên quan. Lưu ý: khi viết và đăng bài lên các website khác, bạn đừng quên trỏ link về website của bạn nhé.

Có thể thấy nếu muốn đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google thì index là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các đơn vị hoặc giải pháp để xây dựng một website, cùng các nội dung chuẩn chỉnh để được index còn quan trọng hơn. Trong đó, giải pháp thiết kế website chuẩn SEO – GoWEB sẽ giúp bạn có được trang web chuẩn chỉnh và phù hợp với các thuật toán của Google.

Tìm hiểu thêm: Cách ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế Website

Xây dựng và tối ưu website của bạn giúp index Google hiệu quả với GoSELL

Sau khi đã nắm rõ các thông tin và phương pháp index là gì, trong phần này GoSELL sẽ gợi ý đến bạn các tính năng đắc lực giúp website của bạn được index Google hiệu quả. Cụ thể, GoWEB sẽ cung cấp đến bạn kho giao diện đa dạng, phù hợp với mọi ngành nghề, lĩnh vực. Dễ dàng tích hợp các tiện ích như phương thức thanh toán, phương thức vận chuyển lên website bằng cách gạt nút sang trái/sang phải thuận tiện. 

GoWEB cũng cho phép bạn thêm các liên kết của các kênh bạn đang triển khai (như các sàn thương mại điện tử, app hay mạng xã hội) lên trang web. Điều này sẽ giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu, dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công. Đặc biệt, GoWEB cũng đảm bảo tốc độ tải trang được tối ưu hiệu quả với băng thông không giới hạn và hỗ trợ xây dựng website theo cấu trúc chuẩn SEO.

Khi đã xây dựng một website chuẩn SEO, bạn có thể kết hợp sử dụng tính năng viết Blogs của GoSELL, để bắt đầu viết và đăng các nội dung lên website. Bên cạnh đó, tính năng còn cho phép bạn thêm link sản phẩm/dịch vụ hoặc các link liên kết khác vào bài blog giúp việc index Google được diễn ra nhanh chóng. Đồng thời, sử dụng công cụ SEO để tối ưu từ khóa, thẻ tiêu đề – mô tả, phát hiện các URL bị trùng lặp,… giúp quá trình index không bị trì hoãn.

 Đặc biệt, GoWEB còn cung cấp đến bạn:

Xây dựng và tối ưu website giúp index Google hiệu quả với GoSELL
Xây dựng và tối ưu website giúp index Google hiệu quả với GoSELL

Bộ công cụ marketing hiện đại

  • Gia tăng lượng khách truy cập website với công cụ SEO.
  • Theo dõi lượt truy cập vào website với Google Analytics.
  • Theo dõi hành vi người dùng trên website với Google Tag Manager, hoặc Facebook Pixel.
  • Theo sát khách hàng ở mọi nơi với Pixel tích hợp bên trong website từ Google Ads, Facebook Ads.
  • Ngoài ra, nếu bạn đang kinh doanh và trưng bày các sản phẩm/dịch vụ trên website, thì GoWEB sẽ hỗ trợ chạy quảng cáo Google Shopping, tạo các chiến dịch giảm giá khuyến mãi, giá bán sỉ, Flash Sale,… giúp thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định mua hàng.
  • Hoặc sử dụng email marketing, hoặc thông báo đẩy để truyền tải thông điệp về sản phẩm, doanh nghiệp đến khách hàng.

Tích hợp hệ thống CRM và hỗ trợ phân tích báo cáo trực quan

Bên cạnh đó, GoWEB còn hỗ trợ thu thập, lưu trữ thông tin khách hàng từ website vào hệ thống quản lý khách hàng CRM, giúp bạn phân loại khách hàng nhằm triển khai chiến dịch marketing phù hợp. Và hỗ trợ theo dõi hiệu suất bán hàng trên website thông qua tính năng phân tích báo cáo. Tính năng sẽ hỗ trợ bạn tính toán lợi nhuận, doanh thu,… theo thời gian thực, nhằm dễ dàng dự đoán được nhu cầu mua sắm của khách hàng và đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác nhất.

Hỗ trợ đồng bộ dữ liệu về 1 hệ thống quản trị duy nhất

Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh đa kênh (website, app, POS, Facebook, Zalo, Titkok Shop, Lazada, Shopee, GoMUA,…) hoặc có nhiều chi nhánh. GoWEB cho phép kết nối – đồng bộ tất cả sản phẩm, tồn kho, giá bán, đơn hàng trên các kênh/chi nhánh về 1 hệ thống quản lý duy nhất. Khi có biến động về số lượng sản phẩm, tính năng sẽ tự động cập nhật tồn kho, hoặc gửi thông báo khi sản phẩm hết hàng nhanh chóng.

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về chủ đề index là gì và phương pháp giúp index Google nhanh chóng. Hy vọng những thông tin trên về index sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc lập chỉ mục đối với website. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để giải đáp kịp thời.

Bài viết cùng chuyên mục