Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Sampling – Hình thức tiếp thị cốt lõi để tiếp cận khách hàng

Kiến thức

Sampling – Hình thức tiếp thị cốt lõi để tiếp cận khách hàng

13 Tháng Ba, 2024

Có thể nói, sampling là một trong những hình thức quảng cáo sản phẩm phổ biến nhất hiện nay. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi sampling như một chiến lược cốt lõi để tiếp cận khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, sampling không chỉ còn giới hạn trong khuôn khổ marketing trực tiếp mà còn được áp dụng cả trong marketing online. 

Sampling - Hình thức tiếp thị cốt lõi để tiếp cận khách hàng

Sampling là gì?

Thuật ngữ sampling được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là mẫu thử sản phẩm. Đây là hình thức marketing giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng và cho phép họ trải nghiệm những mẫu thử của sản phẩm đó. 

Từ việc trải nghiệm và cảm nhận thực tế, người tiêu dùng sẽ đưa ra những ý kiến cá nhân của chính bản thân minh. Đây là tài liệu tham khảo quý giá để các doanh nghiệp cải tiến sản phẩm / dịch vụ một cách tốt hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm / dịch vụ mới. Đồng thời, hoạch định và điều chỉnh chiến lược tiếp thị sao cho phù hợp.

Sampling có thể giúp doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu và độ tin cậy về sản phẩm / dịch vụ. Và nếu chất lượng sản phẩm / dịch vụ thật sự tốt thì khách hàng sẽ trở thành trung gian tiếp thị miễn phí cho doanh nghiệp. Họ có thể để lại “những lời có cánh” trên chính website / fanpage của doanh nghiệp để quảng bá hoặc giới thiệu đến người thân, bạn bè của họ.

Sampling là gì?
Sampling là gì?

Sampling có vai trò như thế nào trong marketing?

Có thể nói, sampling là hình thức tiếp thị vô cùng phổ biến ở thị trường Việt Nam. Khi bước vào một siêu thị, trung tâm thương mại hoặc thậm chí là một cửa hàng lớn nào đó, bạn thường xuyên bắt gặp hình ảnh những PG đứng ở các quầy để phát mẫu dùng thử sản phẩm cho khách hàng. Hoạt động này có thể áp dụng ở nhiều lĩnh vực như FMCG, viễn thông,… 

Vậy sampling có vai trò như thế nào mà được cái doanh nghiệp quan tâm đến vậy? Hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu nhé!

Xem thêm: FMCG là ngành gì? Xu hướng kinh doanh trong ngành tiêu dùng Việt Nam hiện nay

Tạo cơ hội trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng

Sampling giúp nâng cao trải nghiệm sản phẩm thông qua chính bản thân khách hàng. Do đó, hình thức này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác. Sự trải nghiệm trực tiếp và hoàn toàn miễn phí chính là đòn bẩy giá trị giúp gia tăng độ hài lòng của khách hàng về các sản phẩm / dịch vụ của bạn. 

Xây dựng niềm tin giữa khách hàng và thương hiệu

Đôi lúc, thông qua quảng cáo, khách hàng có thể không hiểu rõ hoặc hiểu sai về sản phẩm / dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, với samping, vấn đề này có thể được hoàn toàn giải quyết. Feedback khách hàng chính là thước đo chính xác nhất. Khi họ đã tin tưởng và đánh giá tốt về sản phẩm / dịch vụ của bạn thì dù họ không mua hàng ngay lập tức nhưng vẫn sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn khi có nhu cầu.

Lắng nghe ý kiến và phản hồi trực tiếp với khách hàng

Khi triển khai chương trình dùng thử sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có hội lắng nghe ý kiến và trao đổi trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình này, bạn có thể tư vấn giải đáp thắc mắc cho khách hàng, giới thiệu các sản phẩm / dịch vụ khác mà doanh nghiệp đang cung cấp,… Do đó, việc sở hữu đội ngũ nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp, nhanh nhạy và am hiểu sản phẩm là cực kỳ quan trọng để trả lời khách hàng nhanh chóng. 

Lắng nghe ý kiến và phản hồi trực tiếp với khách hàng
Lắng nghe ý kiến và phản hồi trực tiếp với khách hàng

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo luôn chiếm tỷ trọng khá lớn trong ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp. Với sampling, bạn gần như chỉ cần làm sản phẩm mẫu thử và để cho đội ngũ marketing tiến hành quảng cáo. Hình thức này sẽ được thực hiện một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không tốn quá nhiều chi phí so với những hình thức tiếp thị khác. 

Xem thêm: 9 cách marketing nhà hàng đảm bảo luôn đông khách

Gia tăng doanh số và lợi nhuận hiệu quả

Theo một cuộc khảo sát, 81% người tiêu dùng đều vô cùng thích thú với hình thức trải nghiệm trực tiếp mẫu thử sản phẩm. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhận định rằng, hiệu ứng đám đông và sự cộng hưởng từ các khách hàng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của hình thức sampling marketing. 

Các hình thức cơ bản của sampling

Hiện nay, có hai hình thức chủ yếu của sampling là Face to Face và Door to Door. Vậy chúng khác nhau như thế nào?

Sampling Face to Face

Hình thức này được thực hiện tại các địa điểm ngoài trời như trường học, bệnh viện, chung cư, siêu thị,…. để thu hút được sự quan tâm của càng nhiều khách hàng càng tốt. 

Các hình thức cơ bản của sampling
Các hình thức cơ bản của sampling

Ưu điểm:

  • Có thể thu hút khách hàng thuộc mọi đối tượng, độ tuổi và ngành nghề khác nhau. 
  • Khách hàng sử dụng trực tiếp và phản hồi ngay lập tức nên doanh nghiệp dễ dàng thu thập được ý kiến của khách hàng. 
  • Hiệu ứng đám đông và tác động cộng hưởng sẽ mang đến hiệu quả tiếp thị, quảng cáo tốt hơn. 

Nhược điểm:

  • Vì hoàn toàn miễn phí nên nhiều người sẽ tò mò trải nghiệm sản phẩm nhưng lại không mua hàng. Nếu không có chiến lược quảng cáo hợp lý thì dễ rơi vào tình trạng “mất cả chì lẫn chài”.
  • Không nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Có nhiều người chỉ mua sau quảng cáo một lần mà không sử dụng sản phẩm / dịch vụ trong lâu dài. 

Sampling Door to Door

Đây là hình thức cung cấp sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng tiềm năng. Với sampling Door to Door, doanh nghiệp cần nghiên cứu tệp khách hàng kỹ càng, hiểu rõ nhu cầu và sở thích của họ để lựa chọn sản phẩm quảng cáo cho phù hợp. 

Ưu điểm:

  • Cho phép giới thiệu chuỗi sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. Cơ hội chốt đơn lớn.
  • Xây dựng, củng cố niềm tin khách hàng một cách toàn diện. 
  • Tránh thực hiện kế hoạch dùng thử sản phẩm trên diện rộng nhưng hiệu quả mang lại thấp. 

Nhược điểm:

  • Phạm vi tiếp thị bị thu hẹp một cách đáng kể. 
  • Nhân viên tư vấn cần phải am hiểu về sản phẩm / dịch vụ, đồng thời sở hữu kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng thuần thục. 
Sampling Door to Door
Sampling Door to Door

Xu hướng chuyển đổi sang sampling online đang lên ngôi

Các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các hoạt động sampling để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình đến khách hàng. Tuy nhiên, bạn lại không thể đánh giá hiệu quả của các hoạt động này một cách chính xác và cũng không nhận được bất kỳ phản hồi nào của khách hàng về xu hướng mua sắm trong tương lai. 

Thời đại 4.0 lên ngôi đã thúc đẩy doanh nghiệp chuyển sang một hình thức khác, đó chính là sampling online. Đây là mô hình phát mẫu thử đến tận tay người tiêu dùng nếu họ đăng ký trước trên internet. Với cách làm này, doanh nghiệp có thể thu thập data khách hàng trải rộng khắp mọi độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích,… Đồng thời, khả năng các mẫu thử được gửi đến khách hàng tiềm năng cũng lớn hơn. 

Để thực hiện sampling online, bạn có thể tạo riêng một trang landing page kèm theo form đăng ký và giới thiệu trên website hoặc các nền tảng mạng xã hội của mình để thu hút khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể gửi email giới thiệu chương trình này đến khách hàng và khuyến khích họ tham gia với những thông điệp, nội dung hết sức hấp dẫn. Và tất nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ marketing, chẳng hạn như tính năng tạo landing page và email marketing đến từ GoSELL.

Triển khai chiến lược sampling marketing hiệu quả với nền tảng GoSELL

Tính năng tạo landing page (GoLEAD)

Với GoLEAD, bạn có thể dễ dàng tạo không giới hạn landing page quảng cáo, bán hàng, giúp thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, hỗ trợ quá trình truyền thông hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí so với thiết kế một website hoàn chỉnh. 

Chỉ với vài thao tác kéo thả, bạn đã sở hữu ngay cho mình một trang đích hoàn chỉnh với kho giao diện đa dạng, khổng lồ, phù hợp với tất cả ngành nghề kinh doanh và mục đích sử dụng khác nhau.

Triển khai chiến lược sampling marketing hiệu quả với nền tảng GoSELL
Triển khai chiến lược sampling marketing hiệu quả với nền tảng GoSELL

Bên cạnh đó, tính năng còn cho phép bạn tùy chỉnh các thành phần trong landing page. Và bạn hoàn toàn có thể tạo thêm các form đăng ký để thu thập thông tin khách hàng và gửi mẫu thử trực tiếp đến họ. Những thông tin này sẽ được lưu trữ trên hệ thống CRM để doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và kiểm tra.

Ngoài ra, bạn có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo sampling cùng lúc trên Google Ads, Facebook Ads. Đồng thời, phân tích, đo lường hiệu quả chiến dịch với Google Analytics, Google Tag Manager và Facebook Pixel được tích hợp sẵn trên nền tảng GoSELL. 

Tính năng email marketing

Bên cạnh landing page, bạn cũng có thể tạo không giới hạn email gửi đến khách hàng thông qua tính năng Email marketing. Bạn có thể tùy ý thêm các đường liên kết trong giao diện email điều hướng khách hàng thẳng đến trang bạn mong muốn. Hoặc thêm trực tiếp các form đăng ký sử dụng mẫu thử để thu hút khách hàng tham gia chương trình một cách dễ dàng.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp sử dụng tính năng CRM. Dựa trên dữ liệu khách hàng đã thu thập được, hệ thống sẽ tiến hành phân nhóm theo các điều kiện khác nhau (theo thông tin khách hàng, sản phẩm đã mua, tổng tiền thanh toán,…). Qua đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn được tệp khách hàng phù hợp để gửi email đến đúng đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận. 

Tính năng email marketing
Tính năng email marketing

Các tính năng khác

Bên cạnh các tính năng vừa kể trên, GoSELL còn cung cấp bộ tính năng hỗ trợ đồng bộ quản lý bán hàng ưu việt như Quản lý sản phẩm, Quản lý kho hàng, Quản lý đơn hàng, Quản lý nhà cung cấp, Quản lý nhân viên, Quản lý đa chi nhánh. Cùng hàng loạt các tính năng marketing như Tạo mã giảm giá, Flash sale, Blogs, SEO, Cộng tác viên,… GoSELL chắc chắn sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh doanh thu và phát triển thương hiệu toàn diện. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ kiến thức liên quan đến sampling marketing và cách triển khai chiến lược này để tiếp cận khách hàng hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã tích góp thêm cho mình một ý tưởng mới giúp tìm kiếm khách hàng và gia tăng lợi nhuận nhanh chóng. Chúc bạn thành công với những dự định của mình trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục