Trang chủ » Digital Marketing » Semantic là gì? Ứng dụng của semantic trong các giải pháp SEO

Digital Marketing

Semantic là gì? Ứng dụng của semantic trong các giải pháp SEO

16 Tháng Mười Một, 2023

Semantic là một khái niệm được rất nhiều người quan tâm trong lĩnh vực SEO. Đây được xem là một chiến lược hỗ trợ bạn tối ưu website để đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm Google và tăng lưu lượng truy cập vượt trội. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng GoSELL tìm hiểu Semantic là gì và cách triển khai chiến lược Semantic SEO thành công nhé!

semantic-la-gi

Semantic SEO là gì?

Semantic SEO (SEO ngữ nghĩa) là quá trình bổ sung ý nghĩa và xây dựng chiều sâu cho từ khóa. Chiến lược này yêu cầu nội dung bạn viết không chỉ bao gồm từ khóa chính mà còn các câu hỏi, câu trả lời liên quan đến từ khóa đó. Mỗi nội dung có thể gồm một hoặc nhiều câu hỏi mở rộng để bổ trợ.

Với Semantic SEO, nội dung bạn viết sẽ có chiều sâu và cung cấp nhiều thông tin có giá trị hơn đến người dùng. Google thích đưa người tìm kiếm đến các trang mà họ tìm thấy chính xác những gì đang tìm kiếm.

Thuật toán Google hiện nay đã nâng cấp tính năng AI. Điều này làm tăng cơ hội truy vấn và trả lời các kết quả mà người dùng đang truy vấn. Do đó, chủ động triển khai chiến lược Semantic SEO là một cách giúp website của bạn hoạt động bền vững hơn và gia tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google. 

semantic-la-gi-2
Khái niệm của Semantic trong lĩnh vực SEO

Tầm quan trọng của Semantic trong các giải pháp SEO

Trước kia, muốn thực hiện SEO, bạn chỉ cần phát triển nội dung dựa trên từ khóa muốn đẩy là Google sẽ hiểu bạn đang tối ưu cho từ khóa đó. Tuy nhiên, hiện nay Google trở nên thông minh hơn rất nhiều. Thuật toán Google sẽ tiến hành đọc tổng thể trên một trang để xem trang đó đang SEO về nội dung gì. 

Semantic không hoàn toàn bỏ qua từ khóa mà nó chỉ giúp mở rộng từ khóa, chủ đề và các nội dung có liên quan. Nếu bạn có thể hoàn thành tốt Semantic SEO, rất nhiều lợi ích đang mở ra trước mắt, chẳng hạn như: 

  • Thêm thứ hạng từ khóa trong trang tìm kiếm mà không mất phí.
  • Được công cụ Google đánh giá cao về chất lượng nội dung.
  • Trang được xuất hiện trong nhóm “Chỉ mục đoạn văn” hoặc “Kết quả tìm kiếm khác” trong trang đầu kết quả của Google.
  • Thúc đẩy xây dựng nhiều liên kết nội bộ (internal links) cho website của mình.
  • Giữ chân người dùng ở lại trang web lâu hơn với những nội dung mở rộng, giàu giá trị. 

Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng từ khóa của Google

Bí quyết để xây dựng content trong Semantic SEO

Viết nội dung chuẩn chỉnh là một phần quan trọng trong chiến lược Semantic SEO. Để viết được các nội dung Semantic SEO, bạn cần dựa trên các thống kê về câu hỏi mà người dùng truy vấn. Hoặc bạn cũng có thể tự tìm kiếm từ khóa và sử dụng các kết quả mà Google trả về trong SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). 

Muốn viết nội dung theo phương pháp này, bạn cần xác định được chủ đề cần nghiên cứu, nội dung được phân theo cấp bậc. Sau đó, tiến hành phân tích xem cần bao nhiêu nội dung cho một chủ đề, các thẻ meta, tiêu đề, từ khóa và văn bản liên kết ra sao,… 

Những nội dung có liên quan, từ khóa chính, từ khóa dưới dạng câu hỏi cần được in đậm để tạo sự chú ý cho người đọc. Đặc biệt, các câu hỏi ngắn, câu hỏi dài phải được phân bổ tự nhiên trong xuyên suốt bài viết và tuân theo một trình logic, dễ hiểu. 

semantic-la-gi-3
Cách triển khai nội dung theo chiến lược Semantic SEO

Tham khảo thêm: Giải mã bí mật về hiệu ứng domino trong content marketing

Cách để trích xuất thông tin Semantic

Để tiến hành trích xuất thông Semantic để tối ưu SEO, bạn có thể làm theo các bước mà GoSELL hướng dẫn sau đây: 

  • Trích xuất dữ liệu tìm kiếm đề xuất của Google. 
  • Sử dụng thông tin tìm kiếm hình ảnh trên Google.
  • Tìm hiểu qua các công cụ: Knowledge Graph, Google Knowledge Panel, Google Autocomplete, Google Trends,…

Hướng dẫn triển khai chiến lược Semantic SEO

Để có một chiến lược Semantic SEO thành công, hãy chú trọng các yếu tố sau đây: 

Thực hiện SEO Audit

SEO Audit là quá trình kiểm tra, đánh giá xem trang web của bạn đã được tối ưu như thế nào. Một số khía cạnh bạn cần xem xét khi thực hiện SEO:

  • Tiêu đề, thẻ mô tả.
  • Thẻ heading (H1, H2, H3, H4).
  • Nội dung bài viết.
  • Hình ảnh.
  • Liên kết / liên kết hỏng.
semantic-la-gi-4
Những yếu tố cần quan tâm khi thực hiện SEO Audit

Tối ưu hóa Rankbrain

Rankbrain là một thuật toán về AI của Google. Tối ưu Rankbrain sẽ giúp bạn nắm bắt insight của đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ những thông tin vừa thu thập được, bạn sẽ tiến hành viết bài, lựa chọn hình ảnh dựa trên từ khóa chính để điều hướng người dùng tiềm năng.

Nghiên cứu từ khóa tự nhiên

Tối ưu từ khóa theo ngữ cảnh sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung của bạn hơn. Đừng chỉ quan tâm đến từ khóa ngắn, từ khóa chính mà còn các từ khóa dài, từ khóa dưới dạng câu hỏi truy vấn, từ khóa tìm kiếm giọng nói,… Mặt khác, sử dụng đúng từ khóa theo ngữ cảnh cũng giúp website của bạn thân thiện hơn với người dùng và điều hướng hành vi người dùng một cách dễ dàng.

Tối ưu liên kết nội bộ, loại bỏ backlink độc cho website

Với những website có chứa quá nhiều backlink hỏng, không đáng tin cậy sẽ không được Google đánh giá cao. Do đó, bạn cần liên tục kiểm tra các nguồn backlink này, loại bỏ và thay thế chúng bằng những nguồn link chất lượng, có giá trị nội dung cao. Đối với liên kết nội bộ, bạn cũng cần tối ưu hóa để hạn chế việc trùng lặp link, gây khó khăn trong quá trình thu thập dữ liệu của Google. 

Tham khảo thêm: Tổng hợp các tiêu chí chọn backlink chất lượng cho SEO

Index nội dung thường xuyên

Google sẽ không index những bài viết trùng lặp về nội dung, tiêu đề. Do đó, bạn cần tối ưu tất cả yếu tố này để đảm bảo rằng toàn bộ bài viết sẽ được Google index. Điều này chứng tỏ nội dung của bạn là duy nhất, không sao chép và đã được khai báo trên bất kỳ trang nào khác. Có những trang index nhanh, chỉ sau 1-2 tháng nhưng cũng có những trang mất 6 tháng nửa năm mới vào bảng xếp hạng. Có thể nói, quá trình index nội dung còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. 

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Muốn tăng trải nghiệm người dùng truy cập website, bạn cần: 

  • Thiết kế giao diện website chuẩn UX UI, phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề mà bạn đang kinh doanh.
  • Đảm bảo tốc độ tải trang nhanh, trải nghiệm lướt web mượt mà, không gián đoạn.
  • Tối ưu hóa nội dung, hình ảnh cho đến link liên kết của bài viết trên website.
  • Sử dụng thẻ rel=canonical để tránh bị trùng lặp nội dung, khiến Google đánh giá thấp.

Vậy những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã biết làm thế nào xây dựng chiến lược Semantic SEO rồi đúng không nào. Để SEO hiệu quả, trước hết, bạn cần sở hữu một website tốt. Nếu bạn chưa tìm thấy một giải pháp ưng ý thì có thể tham khảo sản phẩm GoWEB nằm trong bộ giải pháp bán hàng đa kênh OAO GoSELL với rất nhiều tính năng nổi bật và hữu ích. 

Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO cùng GoWEB

GoWEB có thể hỗ trợ bạn thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO và đầy đủ các chức năng cần thiết như: 

semantic-la-gi-5
Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO cùng GoWEB

Giao diện đẹp mắt, chuyên nghiệp

Với GoWEB, bạn có thể dễ dàng sở hữu cho mình một website bán hàng chuẩn UX/UI mang thương hiệu riêng với kho giao diện phong phú, đẹp mắt và tùy ý chỉnh sửa các thành phần của website chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản. Mặt khác, GoWEB cũng cho phép bạn code riêng để có giao diện như ý muốn.

Trải nghiệm người dùng tuyệt vời

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ đánh “chỉ mục” của Google. Với GoWEB, ngoài việc miễn phí hosting, bạn còn có thể sở hữu website có băng thông không giới hạn, đảm bảo tốc độ tải trang nhanh chóng, mượt mà, mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. 

Bảo mật thông tin website tuyệt đối

SSL là một chứng chỉ cực kỳ hữu ích dành cho các website thương mại điện tử, không chỉ giúp chủ website bảo mật thông tin mà còn góp phần nâng cao uy tín thương hiệu và tăng hiệu quả SEO cho website. Và đương nhiên, chứng chỉ này cũng được cung cấp miễn phí khi bạn sử dụng gói dịch vụ thiết kế website GoWEB.

Tương thích trên nhiều thiết bị

Website GoWEB cũng tương thích với nhiều thiết bị khác nhau như laptop, máy vi tính, máy tính bảng, smartphone,… Qua đó, mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng cho khách hàng khi có thể truy cập vào website của bạn trên bất kỳ thiết bị nào. 

Đồng bộ quản lý bán hàng đa nền tảng

Với GoWEB, toàn bộ thông bán hàng (sản phẩm, kho hàng, đơn hàng, khách hàng, nhân viên) đều được đồng bộ với các nền tảng bán hàng khác. Tất cả sẽ được theo dõi và quản lý trên trang quản trị GoSELL, giúp bạn đơn giản hóa quy trình bán hàng trên website nói riêng và trên đa kênh nói chung. 

Cung cấp bộ công cụ Marketing toàn diện

Bên cạnh khả năng đồng bộ bán hàng, GoWEB còn cung cấp cho bạn rất nhiều tính năng hỗ trợ Marketing như Tạo mã giảm giá, Khách hàng thân thiết, Flash sale,… Đặc biệt, với hai tính năng Blogs và SEO sẽ trở thành bộ đôi hoàn hảo giúp bạn triển khai kế hoạch SEO toàn diện cho website của mình.

SEO website của bạn với gói dịch vụ Marketing tổng thể toàn diện

Nếu bạn không có quá trình kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO thì chúng tôi cũng cung cấp cho bạn dịch vụ SEO website chuyên nghiệp, bao gồm: 

semantic-la-gi-6
SEO website của bạn với gói dịch vụ Marketing tổng thể toàn diện

Triển khai bộ từ khóa và bài viết chuẩn SEO

  • Xây dựng bộ từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất phù hợp với hình ảnh thương hiệu, sản phẩm để dễ dàng xuất hiện khi khách hàng tiềm năng cần. 
  • Triển khai bài viết chuẩn SEO, vừa cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm, vừa tối ưu thời gian khách hàng ở lại website. 
  • Theo dõi hiệu suất SEO website để báo cáo theo định kỳ.

SEO Content

  • Xác định chủ đề chính và cấu trúc bài viết dựa trên các từ khóa chính, từ khóa liên quan đã nghiên cứu được.
  • Tối ưu nội dung bài viết, các trang sản phẩm, danh mục,… với các từ khóa, thẻ tag tương ứng giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
  • Liên tục cập nhật những nội dung hữu ích nhằm mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, xây dựng cộng đồng độc giả trung thành nhằm duy trì và phát triển lưu lượng truy cập.

Tối ưu hóa SEO Onpage

  • Tiến hành xử lý các lỗi kỹ thuật SEO trên Website, để cải thiện thứ hạng Website trên các trang công cụ tìm kiếm.
  • Rà soát và khắc phục những nội dung trùng lặp bên trong và bên ngoài website để nâng cao chất lượng SEO tổng thể.
  • Phân tích và đánh giá tổng thể website để tìm ra phương hướng cải thiện những yếu tố chưa tối ưu. 

Tối ưu hóa SEO Offpage

  • Kiểm tra chất lượng backlink để tăng độ tin cậy, đẩy traffic và nâng cao hình ảnh thương hiệu/ sản phẩm. 
  • Rà soát chặt chẽ chất lượng cũng như số lượng backlink trỏ về website để duy trì lượng tương tác cao trên website.
  • Cập nhật tiêu chí mới của Google và các trang tìm kiếm để cải thiện tốt nhất các backlink, duy trì thứ hạng website trên top tìm kiếm.

Các dịch vụ khác

Bên cạnh các dịch vụ kể trên, Mediastep còn cung cấp cho bạn rất nhiều dịch vụ Marketing như Content Marketing, chạy quảng cáo đa nền tảng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng Fanpage,…

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa tìm kiểu xong Semantic là gì và cách triển khai chiến lược Semantic SEO cho website. Nếu bạn cần tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ thiết kế và tối ưu website chuyên nghiệp thì có thể liên hệ ngay với Mediastep theo số hotline (028) 7303 0800 hoặc Email: hotro@gosell.vn

Bài viết cùng chuyên mục