Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Server là gì? Có mấy loại server và đóng vai trò như thế nào?

Kiến thức

Server là gì? Có mấy loại server và đóng vai trò như thế nào?

8 Tháng Ba, 2024

Chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc biết đến về thuật ngữ “server” hay “máy chủ” nhưng không phải ai cũng nắm rõ thật sự thì máy chủ, server là gì? Sự ổn định và vận hành cho máy chủ luôn hoạt động là điều vô cùng quan trọng đối với mọi website của doanh nghiệp và cơ sở dữ liệu được lưu trữ trong đó. Sau đây, hãy cùng GoSELL tìm hiểu về server cũng như các vai trò quan trọng của server đối với việc vận hành website của bạn.

server-la-gi_1

Server là gì?

Máy chủ, còn được gọi là server có thể được hiểu là một máy tính (bao gồm cả phần cứng và phần mềm) được kết nối với mạng máy tính hoặc Internet. Trên máy chủ, có thể cài đặt các phần mềm hệ thống hoặc sử dụng một máy tính được tinh chỉnh cho mục đích đó. Máy chủ có thể là một máy tính đơn lẻ hoặc một hệ thống mạng có khả năng lưu trữ và cung cấp dịch vụ và tài nguyên cho các máy tính khác kết nối.

Nói một cách đơn giản, máy chủ là một máy tính có nhiều tính năng và khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn hơn khi so sánh với máy tính thông thường. Chức năng chính của máy chủ là cung cấp tài nguyên và lưu trữ thông tin để phục vụ cho các máy tính khác trong hệ thống (còn được gọi là máy khách hoặc Client) trên cùng một mạng máy tính hoặc Internet (mô hình Client-Server). Thông thường, mọi dịch vụ trên Internet như website, ứng dụng, email trực tuyến đều phải thông qua máy chủ để hoạt động.

Các loại server phổ biến

Phân loại theo phương pháp xây dựng một hệ thống máy chủ

  • Máy chủ vật lý (Dedicated Server): Đây là các máy chủ được thiết kế để sử dụng các phần mềm chuyên dụng với các đặc điểm nổi bật như thường có nhiều CPU, dung lượng RAM lớn và sử dụng ổ đĩa cứng có dung lượng lớn đến vài trăm terabyte. Các hãng sản xuất máy chủ nổi tiếng bao gồm IBM, HP, Dell…
  • Máy chủ ảo (VPS): Đây là các máy chủ được thiết kế và sản xuất thông qua kỹ thuật ảo hóa, cho phép tạo ra nhiều máy chủ ảo từ một máy chủ vật lý duy nhất. Các máy chủ ảo này vẫn sẽ sử dụng tài nguyên từ máy chủ vật lý và thường có các chức năng tương tự hoặc có thể bị hạn chế một phần so với các máy chủ vật lý.
server-la-gi_2
Theo phương pháp xây dựng, có 2 dạng máy chủ là máy chủ vật lý và máy chủ ảo

Phân loại theo chức năng máy chủ

Máy chủ cơ sở dữ liệu (Database servers)

Máy chủ cơ sở dữ liệu là có thể được biết tới như là các server được thiết kế để lưu trữ các loại dữ liệu như website, thông tin, và các dữ liệu khác. Các máy chủ này luôn được trang bị phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu để quản lý và truy xuất dữ liệu khi có yêu cầu từ máy khách (người dùng).

Máy chủ tập tin (File servers)

Đây là các máy tính chủ kết nối mạng, cung cấp không gian lưu trữ rộng lớn và chia sẻ tài liệu như văn bản, âm thanh và hình ảnh cho người dùng. Các server tập tin có thể tương tự như các dịch vụ lưu trữ tập tin như Google Drive, Dropbox hoặc Microsoft OneDrive.

Máy chủ thư (Mail servers)

Đây là hệ thống máy chủ có nhiệm vụ gửi và nhận thư điện tử (email), với cấu hình riêng dành cho từng đơn vị sử dụng, ví dụ như tên doanh nghiệp. Loại máy chủ thư này có tính năng khôi phục dữ liệu cao và đảm bảo tính an toàn của dữ liệu.

Máy chủ in (Print servers)

Đây là phần mềm hoặc thiết bị mạng chuyên dụng để gửi và quản lý các dữ liệu cần in. Máy chủ in đóng vai trò là một cầu nối, kết nối máy tính với máy in một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Máy chủ web (Web servers)

Web server là gì? Đây là hệ thống lưu trữ nhiều trang web khác nhau. Máy chủ web luôn cần được kết nối với Internet với tốc độ đường truyền cao, cung cấp quyền truy cập vào các trang web cho các máy khách khi người dùng tìm kiếm thông tin trên mạng.

server-la-gi_3
Máy chủ web là một dạng server quen thuộc đối với các doanh nghiệp

Máy chủ trò chơi (Game servers)

Game server là gì? Theo đó, đây là hệ thống máy chủ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu của trò chơi, mã nguồn và các chương trình liên quan. Máy chủ này có nhiệm vụ truyền dữ liệu đến các thiết bị máy tính của khách, đảm bảo hiển thị các phiên bản game chính xác nhất cho người chơi.

Máy chủ ứng dụng (Application servers)

Application server là gì? Đây là máy chủ có chức năng cung cấp các ứng dụng cho các thiết bị như máy tính, laptop, smartphone thông qua Internet. Loại máy chủ này cũng có thể cung cấp môi trường để nhiều ứng dụng hoạt động cùng lúc.

Xem thêm: Chức năng, cách hoạt động và phân loại DNS server phổ biến

Những lợi ích mà máy chủ mang lại

Bởi vì máy chủ đóng vai trò trung tâm trong mọi hoạt động trên internet, việc sử dụng máy chủ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả cá nhân và doanh nghiệp:

  • Truy xuất dữ liệu dễ dàng: Người dùng có thể truy cập vào kho dữ liệu của máy chủ một cách dễ dàng từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, với điều kiện được kết nối internet. Dữ liệu luôn được quản lý và lưu trữ bởi một máy chủ cụ thể.
  • Bảo mật dữ liệu tối ưu: Các máy chủ được trang bị công nghệ tiên tiến để bảo vệ thông tin an toàn trước các cuộc tấn công mạng và sự cố hỏng hóc.
  • Hoạt động liên tục 24/7: Các máy chủ sử dụng linh kiện hiện đại và có hiệu suất vô cùng mạnh mẽ, đảm bảo khả năng hoạt động ổn định. Nhiều máy chủ còn có khả năng dự đoán sự cố để có thể khắc phục kịp thời.

Khi nào doanh nghiệp cần sử dụng máy chủ

Máy chủ là một phần không thể thiếu trong việc hoạt động hiệu quả của một hệ thống công nghệ thông tin. Có một số trường hợp cụ thể mà việc sử dụng máy chủ là vô cùng cần thiết:

server-la-gi_4
Khi sở hữu một website của riêng mình, doanh nghiệp chắc hẳn sẽ cần quan tâm đến dạng server phù hợp nhất
  • Doanh nghiệp cần lưu trữ một lượng lớn dữ liệu và đảm bảo tính bảo mật và an toàn của chúng. Đặc biệt là các dữ liệu khi doanh nghiệp vận hành một hoặc nhiều website bán hàng với nhiều loại thông tin.
  • Các doanh nghiệp hoặc cá nhân muốn phát triển và quản lý các website có lượng truy cập lớn, đòi hỏi sự ổn định trong đường truyền internet và mong muốn đặt máy chủ tại các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế.
  • Khi doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục mở rộng hệ thống phần cứng để đáp ứng các yêu cầu sử dụng trong tương lai.

Xem thêm: Tuyệt chiêu giúp khắc phục sự cố 500 internal server error nhanh chóng

Vai trò của server là gì?

Vai trò của database servers (máy chủ cơ sở dữ liệu)

Vai trò chính của máy chủ cơ sở dữ liệu chính là đảm bảo tính năng kiểm soát truy cập với nhiều tính năng bảo mật thông tin người truy cập cao hơn. Database servers cũng tạo môi trường cho phép nhiều người dùng truy cập cơ sở dữ liệu cùng một lúc.

Vai trò của file servers (máy chủ file)

File server đóng vai trò cung cấp không gian lưu trữ dữ liệu để người dùng tải lên, cũng như cung cấp dữ liệu sẵn có khi cần thiết. Dữ liệu này có thể được hạn chế truy cập nội bộ thông qua mạng LAN hoặc mở rộng ra ngoại bộ với mạng internet.

Vai trò của mail server (Máy chủ mail)

Vai trò của mail server là gì? Loại máy chủ này hỗ trợ người dùng trong việc gửi và nhận email qua internet với tên miền của công ty hoặc tổ chức. Mail server đảm bảo tính an toàn cho thông tin thông qua khả năng sao lưu tự động và hạn chế các thư chứa nội dung spam hoặc virus.

server-la-gi_5
Mail server đóng vai trò quản lý việc nhận và gửi mail dưới tên miền của doanh nghiệp

Vai trò của print server (máy chủ in)

Print server đóng vai trò phân chia dữ liệu in đến một hoặc nhiều máy in khác nhau trong cùng một hệ thống. Nó giúp loại bỏ các vấn đề phức tạp khi kết nối máy in và tăng hiệu suất in ấn.

Vai trò của game servers (máy chủ trò chơi)

Game servers có thể giúp đưa ra dữ liệu và môi trường cần thiết để người dùng có thể sử dụng máy tính cá nhân hoặc các thiết bị khác để trải nghiệm trò chơi trên trang web.

Vai trò application servers (máy chủ ứng dụng)

Dạng máy chủ ứng dụng đóng vai trò như một kho lưu trữ và cung cấp dữ liệu cho các ứng dụng, giúp chúng có thể được nâng cấp và cập nhật linh hoạt theo nhu cầu sử dụng.

Vai trò của web servers (máy chủ web)

Web server chịu trách nhiệm lưu trữ, xử lý và cung cấp thông tin trên các trang web cho các thiết bị như máy tính cá nhân, điện thoại, laptop… liên tục trong 24 giờ mỗi ngày thông qua mạng LAN hoặc internet.

Web server cũng là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp có thể vận hành một hoặc nhiều website của mình một cách liên tục và thuận lợi. Đặc biệt là với các doanh nghiệp sở hữu một website bán hàng, việc đầu tư vào một máy chủ web chuyên nghiệp và hiện đại là vô cùng cần thiết.

Tác động của máy chủ đến hoạt động kinh doanh

Trong thời đại Công nghệ 4.0, mọi hoạt động kinh doanh đều dựa vào Internet, vì vậy vai trò của website là rất quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho khách hàng. Mỗi trang web đều được lưu trữ trên một máy chủ cụ thể, và chất lượng của máy chủ này trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm truy cập của khách hàng. Hiểu biết về máy chủ và sử dụng một máy chủ chất lượng có thể cải thiện tính thân thiện và trải nghiệm của người dùng trên trang web.

Khi đã sở hữu một máy chủ đủ tốt để vận hành website, bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần chính là xây dựng một website hoàn chỉnh, chuyên nghiệp để có thể thu hút khách hàng. Ở đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL mang đến giải pháp GoWEB, giúp doanh nghiệp có thể sở hữu một website bán hàng theo đúng sở thích, mong muốn của mình, tối ưu khả năng SEO để vận hành tốt hơn. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

GoWEB – Giải pháp giúp bạn thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

GoWEB, được cung cấp bởi cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam, là một giải pháp cho phép doanh nghiệp tự mình thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp một cách vô cùng nhanh chóng dễ dàng. Với kho giao diện đa dạng, phù hợp với rất nhiều ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp có thể tạo ra một website phù hợp với thương hiệu, định hướng kinh doanh và đối tượng khách hàng của mình. Doanh nghiệp chỉ cần thực hiện các thao tác kéo thả, thêm bớt các thành phần theo nhu cầu của mình là đã có thể tạo nên một website bán hàng chuyên nghiệp và hiện đại.

server-la-gi_6
GoWEB giúp tự tay thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

Chưa dừng lại ở đó, GoWEB cũng hỗ trợ tính năng thêm mã code riêng để tạo nên giao diện theo ý muốn, nằm ngoài kho giao diện sẵn có được cung cấp. GoWEB cũng đảm bảo website được thiết kế có thể tương thích trên đa dạng các thiết bị, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Ngoài ra, giải pháp GoWEB còn cung cấp băng thông không giới hạn, hosting miễn phí và chứng chỉ bảo mật SSL miễn phí để đảm bảo an toàn cho dữ liệu website.

Đặc biệt, GoWEB có thể tích hợp, đồng bộ hóa với các kênh bán hàng khác của bạn, để quản lý trên một hệ thống duy nhất của GoSELL. Tính năng này giúp doanh nghiệp xử lý đơn hàng đa kênh hiệu quả trên cùng một trang quản trị. Việc quản lý sản phẩm, kho hàng, và đơn hàng trở nên dễ dàng hơn khi được đồng bộ cập nhật từ website và các kênh bán hàng khác.

Các giải pháp toàn diện mà phần mềm GoSELL đang cung cấp

Bên cạnh giải pháp thiết kế website bán hàng GoWEB, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp một loạt giải pháp toàn diện, hỗ trợ quá trình bán hàng, quản lý bán hàng một cách tốt ưu bao gồm:

  • GoAPP: Tạo ứng dụng bán hàng trên điện thoại di động, được hỗ trợ trên cả hệ điều hành Android và iOS, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng quay lại mua sắm hiệu quả hơn.
  • GoPOS: Hệ thống quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay tại quầy, cho phép lập đơn hàng nhanh chóng và quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Zalo, đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời tự động và tạo đơn hàng ngay trong hộp thoại trò chuyện.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp cho từng chiến dịch, để thu thập thông tin khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt đơn nhanh chóng.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng một cách chuẩn thương mại điện tử.

Kết luận

Để vận hành kinh doanh trong nội bộ doanh nghiệp, máy chủ sẽ cần được đầu tư một cách phù hợp để đạt được những hiệu quả như mong muốn. Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn nắm được server là gì cũng như các vai trò cụ thể của từng dạng server, bên cạnh đó là giải pháp giúp bạn thiết kế website chuyên nghiệp, phục vụ cho quá trình kinh doanh đa kênh của mình.

Bài viết cùng chuyên mục