Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Thiết kế bao bì sản phẩm ngành F&B và những điều cần lưu ý

Kiến thức

Thiết kế bao bì sản phẩm ngành F&B và những điều cần lưu ý

1 Tháng Chín, 2023

Thiết kế bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng đối với các sản phẩm ngành F&B, bao bì sẽ góp phần vào việc khách hàng có lựa chọn sản phẩm hay không. Do đó, việc thiết kế bao bì đẹp, ấn tượng chắc chắn sẽ giúp thu hút khách hàng.

Thiết kế bao bì sản phẩm ngành F&B và những điều cần lưu ý

Tầm quan trọng của bao bì thực phẩm

Ngành F&B ngày càng tăng trưởng vượt trội, kéo theo đó là người dùng cũng ngày càng khó tính không chỉ về chất lượng sản phẩm mà cả về bao bì. Do đó, các loại bao bì sản phẩm luôn được nghiên cứu, đổi mới và thử nghiệm liên tục để đưa ra những bao bì có thể bảo vệ sản phẩm hiệu quả. 

Có thể thấy rằng bao bì sản phẩm sẽ xuất hiện khắp mọi nơi. Trong đó, đối với hầu hết các sản phẩm đều cần sử dụng bao bì đóng gói nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, quảng bá thương hiệu, bảo vệ sản phẩm trong suốt quá trình vận chuyển.

Bao bì sản phẩm được xem là phương tiện để quảng bá với mục tiêu thể hiện loại sản phẩm. Bởi có đến 99% người mua hàng thường chú ý đến bao bì trong quá trình chọn mua sản phẩm. Bao bì thực phẩm sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin về sản phẩm và cũng là công cụ để doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm. 

Đa phần nhà sản xuất sẽ chú trọng nhiều đến “bao bì thực phẩm” và ngân sách bao bì trong quá trình sử dụng bao bì thực phẩm trong hoạt động thương mại. Theo điều tra và nghiên cứu thì bao bì thực phẩm gắn liền với quá trình lưu thông hàng hoá và những tiêu chí ngân sách liên quan tới quá trình đó.

Bao bì thực phẩm là những giải pháp kinh tế tài chính mang lại cho mẫu sản phẩm được sự chú ý, sự bảo vệ, sự nhận dạng thông tin, khả năng tiềm ẩn, tiện lợi cho người tiêu dùng.

Tầm quan trọng của bao bì thực phẩm
Tầm quan trọng của bao bì thực phẩm

Chức năng của bao bì thực phẩm

Còn tùy thuộc vào từng loại sản phẩm mà chúng ta sẽ có những thiết kế bao bì phù hợp với từng loại. Nhưng do trong ngành thực phẩm sẽ có những thành phần phức tạp, đồng thời cũng sẽ dễ phân hủy dưới tác động của môi trường. Chính vì vậy, bao bì thực phẩm cần có công dụng bảo vệ, hạn chế những biến đổi của thực phẩm trong quá trình bảo quản. 

Ngoài ra, còn có những thực phẩm có tính vật lý. Do đó, bao bì của thực phẩm cần có những công dụng phòng ngừa sự thay đổi về cơ chế vật lý của thực phẩm trong khoảng thời gian nhất định. Bao bì thực phẩm sẽ được phân chia thành nhiều loại, tùy thuộc vào nhu cầu khác nhau của sản phẩm nhưng nhìn chung thì thực phẩm sẽ có các chức năng sau: 

Chức năng của bao bì thực phẩm
Chức năng của bao bì thực phẩm

Bảo vệ sản phẩm

Đây là tính năng cơ bản nhất của bao bì thực phẩm. Bao bì sẽ giúp bảo vệ sản phẩm khỏi những tác động của nhiệt độ và môi trường tự nhiên bên ngoài. Đồng thời, bao bì thực phẩm cũng giúp đảm bảo duy trì giá trị dinh dưỡng từ khâu đóng gói cho đến khi tới tay người tiêu dùng. 

Chức năng ngăn cách

Đảm bảo việc sản phẩm không bị dính nước, bụi bẩn. Bao bì cũng sẽ giúp ngăn cách việc sản phẩm không bị oxy hóa hay bị nhiễm khuẩn. 

Vận chuyển dễ dàng hơn

Bao bì thực phẩm cũng cần được thiết kế đơn giản và đem đến sự dễ dàng, hiệu quả trong quá trình vận chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Truyền tải thông tin

Một trong những yếu tố cần thiết trên bao bì sản phẩm chính là những thông tin in ấn trên bao bì để giúp doanh nghiệp truyền tải được những thông tin cần thiết về sản phẩm đến khách hàng. 

Đảm bảo sự tiện lợi

Sản phẩm cần được bảo quản và chứa đựng trong bao bì thực phẩm cần đảm bảo sự dễ dàng và thuận tiện trong quá trình vận chuyển, phân phối, bày bán trên giá kệ siêu thị, mở ra và đóng vào.

Quảng bá thương hiệu

Bao bì thực phẩm được xem là một vũ khí chủ lực trong marketing, anh hưởng đến hành động người mua và kích thích hành vi của người tiêu dùng.

Xem thêm: Thiết kế logo cafe sáng tạo, độc đáo, giúp xây dựng thương hiệu thành công

Những điều cần lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm ngành F&B

Những điều cần lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm ngành F&B
Những điều cần lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm ngành F&B

Sự đồng bộ, nhất quán trong thiết kế bao bì sản phẩm

Điều đầu tiên cần lưu ý trong việc thiết kế bao bì ngành F&B chính là cần sự đồng bộ với thương hiệu để tạo cho người tiêu dùng thói quen khi nhìn thấy màu sắc, hình ảnh đặc trưng sẽ có thể liên tưởng ngay đến nhà hàng, quán cafe, quán ăn, quán bar, pub,…như vậy khách hàng sẽ nhận ra thương hiệu của bạn ngay khi nhìn thấy. 

Tính thích nghi ứng dụng của bao bì sản phẩm

Tất nhiên, nhiều khả năng các gói chức năng cao sẽ được chọn hơn các gói sản phẩm chỉ có các chức năng cơ bản là lưu trữ và bảo vệ. Ngày càng có nhiều ý tưởng thiết kế bao bì độc đáo, mới lạ không chỉ nâng cao giá trị thực dụng của bao bì mà còn nâng cao tính thẩm mỹ, giúp tạo nên sự độc đáo, cuốn hút.

Ví dụ: Các chủ doanh nghiệp đưa ra những món best seller, đặc sắc và độc đáo nhất của nhà hàng lên trang đầu của bao bì sản phẩm (F&B), nhằm mục đích gây ấn tượng mạnh mẽ đến những khách hàng chỉ xem lướt qua và họ sẽ phải nhìn lại bởi vì màu sắc của chúng có thể kể như là bò dát vàng, thịt bò kobe, cừu tây tạng,…họ có thể sử dụng bao bì có 1 phần trong suốt.

Bao bì cần có sự nổi bật

Ngoài những sản phẩm đã có, doanh nghiệp cũng cần có thêm nhiều sản phẩm, món ăn tương tự với đối thủ cạnh tranh để có thể tăng thêm doanh thu cho nhà hàng. Vì vậy, thiết kế bao bì sản phẩm F&B, không đơn giản chỉ là về chất lượng mà bạn cần tạo được sự khác biệt và vượt trội của sản phẩm thông qua bao bì.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ về thị trường, từ những bước đầu tiên như: định vị sản phẩm cho đến xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Tính sáng tạo cao cho phép thiết kế bao bì tránh được những cách đóng gói đã nhàm chán và quen thuộc trên thị trường. 

Chất liệu và kích cỡ bao bì

Chọn đúng vật liệu và kích thước là bước quan trọng trong thiết kế bao bì ngành F&B. Chất liệu tốt, màu sắc đẹp và bắt mắt mới thể hiện được chất lượng và uy tín của doanh nghiệp. Bao bì cần phù hợp với kích thước của sản phẩm, không nên quá to hoặc nhỏ sẽ làm ảnh hưởng đến hình dáng của món ăn trong ngành F&B đối với khách hàng, nếu quá nhỏ sẽ dễ bị rách trong quá trình đóng gói, vận chuyển. 

Thông tin cần thiết trên bao bì

Những thông tin cần thiết phải được cung cấp trên bao bì, để khách hàng có thể dựa vào đó đánh giá và lựa chọn sản phẩm phù hợp, khi đầy đủ thông tin nó cũng giúp khách hàng tăng sự tin tưởng cho sản phẩm, những thông tin đó bao gồm: 

  • Tên món ăn, nhãn hiệu (chú ý bố cục, kiểu chữ dễ đọc).
  • Xuất xứ ở đâu.
  • Hàm lượng dinh dưỡng của món ăn.
  • Những thành phần định lượng của các vật liệu khác nhau.
  • Thực phẩm của bạn được sản xuất theo tiêu chuẩn nào?
  • Định lượng sản phẩm (số lượng thực tế).
  • Hướng dẫn cách dùng món ăn sao cho đúng nhất và phục vụ, chăm sóc khách hàng tận tình.

Trong tương lai, người tiêu dùng có thể sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường mà vẫn đảm bảo về mặt thẩm mỹ và đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Trong guồng quay phát triển không ngừng đó, các doanh nghiệp F&B nên là người tiên phong đón đầu xu hướng mới để không bị thị trường bỏ lại phía sau. 

Như đã nói ở trên, guồng quay của thị trường F&B luôn phát triển không ngừng và để các doanh nghiệp có thể bắt kịp những đối thủ của mình, cùng với đó là để không bị bỏ lại phía sau trong thị trường đầy tiềm năng này. Đây là lúc các doanh nghiệp F&B cần ứng dụng công nghệ để không bị “mất đà” trên thị trường đầy biến động này. Có thể nói GoF&B là một trợ thủ đắc lực và là bước đệm để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Xem thêm: Top 5 công cụ thiết kế mẫu menu đẹp cho nhà hàng, quán cafe

GoF&B – Giải pháp tối ưu cho thị trường dịch vụ đồ ăn và thức uống

Hệ sinh thái của GoF&B cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp quản lý kinh doanh ngành dịch vụ ăn uống hiệu quả, kiểm soát các vấn đề trong kinh doanh nhằm giảm thiểu tối đa những tổn thất có thể gặp phải trong suốt quá trình vận hành. 

Giải pháp tối ưu cho thị trường dịch vụ đồ ăn và thức uống
Giải pháp tối ưu cho thị trường dịch vụ đồ ăn và thức uống

Hoạt động trên đa nền tảng

  • Nền tảng website: Giúp nhà hàng xây dựng website tăng độ nhận diện. Qua đó, khách hàng cũng sẽ dễ dàng gọi món ngay trên website, giúp nhà hàng thu hút và mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng hơn. 
  • Nền tảng app bán hàng: Giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhà hàng, khách hàng cũng dễ dàng đặt món trên app. Nhà hàng cũng có thể thu hút khách hàng với những chương trình khuyến mãi và tích điểm khách hàng thân thiết,…
  • Nền tảng app hỗ trợ đặt món GoF&B: Xây dựng ứng dụng chuyên về dịch vụ đặt món tại bàn và giao đồ ăn Online giúp chủ nhà hàng tiếp cận với lượng lớn khách hàng, bứt tốc doanh thu cho nhà hàng, quán ăn, cửa hàng coffee… của bạn.
  • Hoạt động tại quán: Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp ngay tại quầy, giúp đáp ứng những mục tiêu cụ thể của những hoạt động quản trị bán hàng của mỗi nhà hàng, quán ăn, tiệm coffee,…

Tối ưu quản lý hoạt động kinh doanh

Phần mềm hỗ trợ tối ưu các vấn đề: đặt món tại bàn, thanh toán và vận chuyển, quản lý đơn hàng và in hóa đơn. Phần mềm cũng tích hợp sẵn hình thức tự vận chuyển và vận chuyển qua Ahamove, giúp đơn hàng được tới tay khách hàng nhanh chóng hơn, gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

GoF&B cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp quản lý toàn bộ dữ liệu CRM của khách hàng, giúp tích điểm cho khách hàng thành viên và mở rộng danh sách khách hàng thân thiết. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể theo dõi hoạt động của nhân viên và kiểm tra doanh thu chi tiết từng ca thông qua phần mềm GoF&B. 

Ngoài ra, các tính năng như quản món ăn, nhà cung cấp, tồn kho nguyên vật liệu,…. sẽ hỗ trợ bạn xây dựng quy trình quản lý nhà hàng chặt chẽ và hoàn chỉnh, đồng thời tiết kiệm thời gian trong việc xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp.  

Tất cả những vấn đề về quản lý kinh doanh của nhà hàng, quán cafe,… đều được đồng bộ quản lý trên trang quản trị GoF&B, tạo nên cơ sở để doanh nghiệp quản lý quá trình bán hàng nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Với những chia sẻ trên của GoSELL có thể thấy rằng thiết kế bao bì là yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành F&B. Do đó, trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì thì doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề đã kể ở trên. Vì nó là yếu tố gây ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục