Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tip là gì? Phân chia tiền tip cho nhân viên nhà hàng như thế nào là hợp lý?

Kiến thức

Tip là gì? Phân chia tiền tip cho nhân viên nhà hàng như thế nào là hợp lý?

11 Tháng Mười Hai, 2023

Trong ngành dịch vụ ăn uống, tiền tip được xem là một khoản thu nhập đáng kể dành cho các nhân viên, đặc biệt là với những nhân sự đảm nhiệm vị trí phục vụ. Tuy nhiên, việc phân chia tiền tip sao cho hợp lý nhất luôn là vấn đề lớn đối với rất nhiều nhà hàng. Bởi nếu không có chiến lược phân chia hợp lý, điều này có thể khiến nhân viên bất mãn và gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Trong bài viết dưới đây, cùng GoSELL tìm cụ thể thì tiền tip là gì và đâu là những cách hiệu quả để phân chia tiền tip cho nhân viên tại nhà hàng một cách hợp lý.

Tip là gì? Phân chia tiền tip cho nhân viên nhà hàng như thế nào là hợp lý?

Tiền tip là gì?

Tip là gì? Tiền tip là một thuật ngữ bắt nguồn từ phương Tây, được du nhập và sử dụng một cách rộng rãi tại nước ta hiện nay. Theo đó, tiền tip là một khoảng tiền nhỏ (thường nhỏ hơn hóa đơn và tùy thuộc vào mong muốn của khách hàng) mà khách hàng gửi cho nhân viên phục vụ. Đây được xem là phần hỗ trợ mà khách hàng dành riêng cho những nhân viên đã phục vụ bữa ăn của mình.

Ở nước ta, tiền tip được xem là một phần không bắt buộc nhưng nó thể hiện sự hài lòng của khách hàng về chất lượng phục vụ của nhà hàng. Xã hội ngày càng phát triển, văn hóa gửi tiền tip cũng dần trở nên phổ biến không chỉ ở các nhà hàng sang trọng mà cả các quán ăn phổ thông.

Tiền tip là gì?
Tiền tip là gì?

Cứ như thế việc khách hàng tặng tiền tip như một cách ghi nhận chất lượng dịch vụ của nhân viên đã trở thành một thói quen trong ngành F&B. Dù vậy, một vấn đề nảy sinh lúc này chính là việc phân chia tiền tip một cách hợp lý giữa các nhân viên. Nếu việc phân chia tiền tip diễn ra không được ổn thỏa, không chỉ khiến cho tình hình nội bộ trở nên lục đục, mà còn dẫn đến sự giảm sút trong hiệu suất của nhân viên. Do đó, việc đưa ra các giải pháp phân chia tiền tip một cách hợp lý luôn là vấn đề cần được giải quyết của các quán ăn, nhà hàng.

Những các phân chia tiền tip cho nhân viên nhà hàng một cách hợp lý

Tiền tip của ai người đó hưởng

Ưu điểm

Đây là hình thức khách hàng tip tiền trực tiếp cho nhân viên cụ thể đã làm họ hài lòng trong quá trình phục vụ. Giống như tên gọi, nhân viên nhận tiền tip sẽ được hưởng trọn vẹn số tiền đó mà không chịu sự tác động nào của chủ kinh doanh. Đây được xem là hình thức sử dụng phổ biến nhất trong nhà hàng, quán ăn hiện nay. 

Với bản chất của mình, số tiền tip lớn hay nhỏ phụ thuộc vào mức độ hài lòng của khách hàng. Nhờ đó, hình thức này sẽ đánh giá được đúng nhất hiệu quả làm việc từng nhân viên, tạo động lực để toàn bộ nhân viên phấn đấu hơn nữa. Cách phân chia này sẽ ít tạo ra sự khó chịu bởi nó không ảnh hưởng đến lợi ích của nhân viên được nhận tiền tip, tạo điều kiện cho nhân viên chủ động hơn trong thu nhập của mình hơn.

Hạn chế

Vậy những hạn chế khi nhân viên không được nhận đều tiền tip là gì? Theo đó thì bên cạnh những lợi ích, giải pháp phân chia tiền tip này cũng dẫn đến một số hạn chế bởi những nhân viên trong cùng nhà hàng có thể đưa ra các quan điểm khác nhau như: Tại sao các nhân viên khác cũng làm việc và hỗ trợ khách hàng trong ca làm việc đó nhưng không được chia tiền tip? Nếu trong khâu vận hành không có sự giúp đỡ của nhân viên bar/bếp thì làm sao có thể có đồ ăn ngon để phục vụ khách hàng?

Thậm chí trong thực tế, việc nhân viên chỉ hưởng tip từ khách hàng mà mình phục vụ có thể dẫn đến hệ quả là nhân viên chỉ phục vụ chu đáo cho khách hàng đã tip cho mình. Đối với những khách hàng không tặng tip tiên, nhân viên rất có thể mang đến thái độ phục vụ hời hợt, không chu đáo.

Tiền tip của ai người đó hưởng
Tiền tip của ai người đó hưởng

Giải pháp

Giải pháp hiệu quả để có thể hạn chế vấn đề ở trên chính là chủ nhà hàng có thể làm rõ với nhân viên về thái độ phục vụ nhất quán đối với toàn bộ khách hàng. Việc làm rõ cho nhân viên hiểu nhằm mục đích không để xảy ra tình trạng nhân viên có suy nghĩ lệch lạc, tiền tip bị biến tướng bởi cách tư duy đó. 

Ngoài việc định hướng thái độ phục vụ của nhân viên theo đúng chuẩn mực, chủ kinh doanh nên quan tâm tới mức thu nhập của nhân viên (về mức lương và thưởng). Việc đem đến mức thu nhập phù hợp với năng lực sẽ giúp nhân viên có thể yên tâm làm việc, đáp ứng được mức chi tiêu cuộc sống, không quá bận tâm về tiền tip của khách hàng. 

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Chia đều tip cho toàn bộ nhân viên nhà hàng

Ưu điểm

Ưu điểm khi chia đều tiền tip là gì? Phương án chia đều tiền tip cho toàn bộ nhân viên là cách phân chia nhanh chóng, giúp đảm bảo quyền lợi cho tất cả nhân sự. Vì số tiền mọi người nhận được sau khi đã chia đều như nhau, hạn chế tối đa sự ganh tị hay thắc mắc xem ai nhiều hơn ai, tránh được tình trạng lục đục trong nội bộ. Hình thức này còn như 1 phần thưởng khích lệ tinh thần, nhằm ghi nhận sự nỗ lực mà nhân viên đã hoàn thành trong quá trình làm việc. 

Chia đều tip cho toàn bộ nhân viên nhà hàng
Chia đều tip cho toàn bộ nhân viên nhà hàng

Hạn chế

Việc xảy ra những vấn đề khi chia đều tiền tip cho tất cả nhân viên luôn là điều không thể tránh khỏi. Bởi thái độ làm việc, hiệu suất và khả năng của từng nhân viên trong một tập thể sẽ không bao giờ là như nhau. Việc có những chênh lệch sẽ dẫn đến việc chia đều tiền tip là một khúc mắc lớn đối với những nhân viên làm việc hiệu quả.

Lấy một ví dụ cụ thể. Trong quá trình phục vụ khách hàng, nhân viên bộ phận phục vụ sơ suất không ghi chú lại yêu cầu của khách, khiến khách hàng không hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Từ đó, tất cả những quy trình trước đó dù có làm tốt cũng trở nên vô nghĩa, và việc không nhận được tiền tip từ những khách hàng đó sẽ không làm hài lòng những người đã làm tốt vai trò của mình.

Giải pháp

Để hạn chế những vấn đề có thể xảy ra, người quản lý cần xem xét mô hình và mô trường của nhà hàng có phù hợp để áp dụng phương án trên hay không. Hãy đánh giá một các chi tiết dựa trên các tiêu chí về năng lực của toàn bộ nhân viên, hiệu quả có được, mức độ hài lòng của khách hàng,…

Chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm

Ưu điểm

Khác với phương án trên, một số nhà hàng thường áp dụng việc chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm dựa trên mức độ đóng góp của mỗi nhân viên. Điều này giúp đánh giá được hiệu quả công việc mỗi bộ phận, đồng thời nhân viên nào cũng được hưởng quyền lợi tương xứng với đóng góp của họ. Từ đó, thúc đẩy toàn bộ nhân viên đều có thể hưởng lợi từ tiền tip có được từ đó mang đến chất lượng vụ tổng thể tốt hơn cho nhà hàng. 

Để đánh giá nhân viên chính xác và phân chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm, nhà hàng có thể dựa trên các tiêu chí như: 

  • Khối lượng công việc nhân viên đảm nhận
  • Mức độ tiếp xúc với khách hàng
  • Hiệu suất công việc
Chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm
Chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm

Hạn chế

Mặc dù việc phân chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm giúp đảm bảo được công bằng, nhưng khi áp dụng hình thức này, người quản lý nhà hàng sẽ mất thời gian hơn trong việc quản lý, giám sát và đánh giá nhân viên. Hơn nữa, trong trường hợp khối lượng công việc và thời gian làm việc của nhân viên có sự khác biệt lớn, việc so sánh và phân chia theo tỷ lệ khó có thể đảm bảo được sự công bằng, dễ đến sự chênh lệch và tạo nên sự không hài lòng từ một số nhân viên. 

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn thiết kế nhà hàng giúp kinh doanh hút khách

Giải pháp

Để giải quyết được vấn đề trên, việc đưa ra những hình thức quản lý, KPI phù hợp để làm cơ sở đánh giá nhân viên một cách hợp lý là vô cùng cần thiết. Người quản lý cũng cần sắp xếp thời gian hiệu quả để phân chia công việc, giám sát và quản lý để đảm bảo được quyền lợi cho nhân sự là như nhau. 

Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần thảo luận với nhân sự của mình để xem xét về mong muốn và nguyện vọng của mỗi nhân viên. Hiểu rõ nhân viên của mình chính là cách để có thể đưa ra được thời gian biểu phù hợp nhất tùy vào từng đối tượng (nhân viên làm toàn thời gian/nhân viên bán thời gian).

Hiện nay, việc quản lý nhân viên đối với các nhà hàng nói riêng và doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B đã trở nên thuận tiện hơn nhờ và các giải pháp hỗ trợ. Trong đó, phần mềm quản lý GoF&B không chỉ hỗ trợ nhà hàng, quán ăn quản lý nhân viên chính xác mà còn mang đến nhiều tính năng quản lý, bán hàng toàn diện và hiệu quả.

Quản lý nhân viên hiệu quả trên hệ thống của phần mềm GoF&B

Phần mềm GoF&B mang đến tính năng quản lý nhân viên cho phép kiểm soát toàn bộ hoạt động của từng nhân viên tại nhiều chi nhánh của nhà hàng, hỗ trợ quản lý thời gian và năng suất hoạt động của từng nhân viên một cách chính xác và dễ dàng. Cụ thể, nhà hàng có thể tạo tài khoản cho nhân viên mới trên hệ thống dễ dàng và hiển thị đầy đủ thông tin chi tiết nhân viên (Họ tên, ngày sinh, số điện thoại, email, mã nhân viên,…) theo từng chi nhánh.

Quản lý nhân viên hiệu quả trên hệ thống của phần mềm GoF&B
Quản lý nhân viên hiệu quả trên hệ thống của phần mềm GoF&B

Nhà hàng cũng có thể phân quyền cho nhân viên để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, phụ trách những nhóm công việc hay bộ phận khác nhau như: thu ngân, bếp, kho, quản lý khu vực,… nhằm đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên một cách minh bạch và khách quan.

Người quản lý, hay chủ nhà hàng có thể dễ dàng truy cập vào hệ thống của GoF&B để theo dõi và nắm bắt hiệu suất làm việc của các đối tượng nhân viên. Đặc biệt, những nhân viên không được cấp quyền sẽ không thể truy cập thông tin và thực hiện chức năng của những bộ phận khác, đảm bảo một quy trình quản lý chuyên nghiệp với tính bảo mật cao.

GoF&B là phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế dành riêng cho các quán ăn, quán cafe, nhà hàng kinh doanh trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Đối với nhà hàng của bạn, phần mềm GoF&B sẽ là giải pháp giúp quản lý bán hàng toàn diện từ offline đến các kênh online.

Các tính năng hỗ trợ toàn diện khác của phần mềm GoF&B

GoF&B mang đến tính năng quản lý nguyên vật liệu chính xác và vượt trội. Bằng cách cập nhật liên tục các loại nguyên liệu mỗi khi được sử dụng, quán ăn của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu trong kho, kịp thời nhập hàng để không bị gián đoạn quy trình phục vụ khách hàng.

Chưa dừng lại ở đó, phần mềm GoF&B còn cho phép các nhà hàng kết nối tài khoản với các thiết bị di động, giúp khách hàng chủ động gọi món ngay tại bàn. Với tính năng này, khách hàng có thể gọi món ngay tại bàn của mình mà không cần đến quầy gọi món hoặc cần nhân viên đến tận bàn. Hơn nữa, đây còn là cách giúp bạn phục vụ đúng món ăn đến với khách hàng cũng như tính tiền một cách chính xác. 

Hệ thống của GoF&B còn cho phép nhà hàng hỗ trợ khách hàng thanh toán thông qua nhiều phương thức hiện đại như: Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. Với những phương thức thanh toán phổ biến được hỗ trợ, khách hàng cũng dễ dàng thanh toán hóa đơn thông qua phương thức thuận tiện nhất, đem lại sự hài lòng tối đa.

GoF&B hỗ trợ còn rất nhiều tính năng hiệu quả khác như đồng bộ dữ liệu món ăn, đơn hàng, quản lý khách hàng đa kênh của nhà hàng. Trong đó, tính năng quản lý nhân viên sẽ giúp chủ nhà hàng, người quản lý theo dõi và đánh giá chính xác toàn bộ nhân viên của mình.

Kết luận

Bài viết trên GoSELL đã giúp bạn nắm được tiền tip là gì và đâu là những cách để phân chia tiền tip là gì để cho nhân viên hiệu quả trong nhà hàng. Việc phân chia tiền tip của nhân viên một cách hợp lý là một vấn đề quan trọng mà nhà hàng cần phải quan tâm để đảm bảo quy trình phục vụ khách hàng được diễn ra một cách tốt nhất. Trong đó, sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả chắc chắn là một lựa chọn mà nhà hàng không thể bỏ qua trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay. 

Bài viết cùng chuyên mục