Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Bí quyết ứng dụng minimalist design vào quy trình thiết kế website

Kiến thức

Bí quyết ứng dụng minimalist design vào quy trình thiết kế website

14 Tháng Tư, 2024

Minimalist design hay thiết kế tối giản là một phong cách nghệ thuật đã phát triển mạnh mẽ ở Mỹ vào những thập niên 70 và được ứng dụng linh hoạt vào nhiều lĩnh vực khác nhau như hội họa, thời trang, nội thất và kể cả thiết kế website. Việc ứng dụng Minimalist design sẽ giúp bạn giảm bớt các chi tiết dư thừa, giữ lại những phần cần thiết và quan trọng nhất của một trang web. Để tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

minimalist-design - 1

Minimalist design là gì?

Minimalist design đề cập đến các xu hướng thiết kế đề cao tính đơn giản, nhẹ nhàng và hài hòa. Đây là một trong những framework lâu đời nhất trong thiết kế website. Phong cách này ưu tiên việc giảm thiểu tối đa các chi tiết thừa, từ màu sắc, typography cho đến thanh điều hướng.

Với Minimalist UI design, việc phân chia bố cục trong giao diện thường dựa trên dạng hình học sắc nét và bất đối xứng. Nhờ đó mà người dùng truy cập có thể quan tâm hơn đến nội dung và thông điệp của bạn mà không bị phân tâm bởi những yếu tố khác.

Đặc điểm của phong cách Minimalist design

Sẽ khá dễ nhận ra website nào đang áp dụng phong cách Minimalist design với những đặc điểm sau đây:

  • Sự đơn giản và rõ ràng luôn được ưu tiên lên hàng đầu.
  • Tập trung vào tỷ lệ thành phần và chức năng của mỗi thành phần. Loại bỏ những thành phần không cần thiết.
  • Sẽ có khá nhiều khoảng trống trong phong cách Minimalist design để nêu bật những thành phần trọng tâm.
  • Hạn chế sử dụng nhiều màu sắc trong cùng một website. Các màu sắc phải có tác dụng tương tác, bổ trợ lẫn nhau và thể hiện chủ đích của người sử dụng.
  • Typography đóng vai trò quan trọng và cần được tối giản hóa, hướng đến sự dễ đọc và dễ nhận biết.
  • Đẩy mạnh độ tương phản giữa các thành phần, chi tiết để tạo ấn tượng và nét độc đáo riêng cho website.
  • Hệ thống hình khối luôn đảm bảo tỷ lệ cân xứng và tương quan với bố cục nội dung.
minimalist-design - 2
Đặc điểm của phong cách Minimalist design

Tại sao bạn nên thiết kế website theo phong cách tối giản?

Xu hướng Minimalist design vô cùng phù hợp khi thiết kế website bán hàng nhằm mang đến những trải nghiệm mượt mà, thuận tiện nhất cho người dùng, bất kể khi mua sắm online hay tìm kiếm thông tin về sản phẩm/ dịch vụ mà mình yêu thích.

Khi giảm thiểu màu sắc và kết cấu trong một trang web, nó sẽ trông gọn gàng và đẹp mắt hơn. Bằng cách sử dụng khoảng trắng, bạn có thể cải thiện khả năng đọc của tất cả các yếu tố, cả văn bản và hình ảnh.

Một lợi thế của thiết kế web tối giản là nó có rất ít yếu tố thiết kế như hình động, icon, plugin, video,… Nhờ vậy mà tốc độ tải trang của website sẽ nhanh hơn, qua đó tối ưu trải nghiệm người dùng và giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate). Ngoài ra, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi làm SEO nếu bạn muốn đưa website của bạn lên top Google.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách đưa website lên Top Google nhanh nhất

Những nguyên tắc cơ bản của Minimalist design khi thiết kế website

Sử dụng không gian âm bản (Negative space)

Không gian âm bản là những khoảng không gian trắng và không được sử dụng với bất kỳ mục đích gì trong thiết kế website. Không gian này có tỷ lệ ngược với các thành phần (elements) phía trên nó. Các minimal web thường tạo cảm giác gọn gàng, sạch sẽ và thoáng đãng phần lớn là nhờ nào những khoảng không gian trắng này.

Có một quan điểm sai lầm khá lớn là hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng không gian âm bản là dư thừa và họ muốn lắp đầy càng nhiều càng tốt bởi các đoạn văn bản, hình ảnh hay video nhằm cung cấp thông tin đến người dùng. Tuy nhiên, những khoảng trắng này lại là yếu tố then chốt dẫn đến sự thành công trong nhiều bản thiết kế.

Các khoảng trắng có tác dụng phân chia các khu vực thiết kế để làm nổi bật các thành phần có sẵn, hạn chế gây nhiễu thông tin. Nhờ đó mà thiết kế sẽ trở nên nhẹ nhàng và tinh gọn hơn.

minimalist-design - 3
Apple là một trong những thương hiệu sử dụng trong cách minimalist design cho website của mình

Có thể nói, Apple là một trong những cái tên không thể không nhắc đến khi bàn về phong cách tối giản. Họ sử dụng những khoảng không rộng rãi để khách hàng bị thu hút và tập trung vào yếu tố chính, đó có thể là hình ảnh sản phẩm hoặc thông điệp thương hiệu. Tất cả đều được sắp xếp theo một bố cục logic, bắt mắt, tạo nên cảm giác chuyên nghiệp cho website.

Hình ảnh có kích thước lớn và độ nét cao

Hầu hết các thành phần trong website được thiết kế theo phong cách tối giản đều được tiết chế rất nhiều nên các thành phần còn lại bắt buộc phải đảm bảo về chất lượng. Các hình ảnh được sử dụng trong trang web cần chỉn chu, sắc nét, có kích thước lớn để tạo ấn tượng với người dùng ngay từ lần đầu tiên truy cập website.

Đặc biệt, đối với những website trong kinh doanh F&B thì hình ảnh luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Một vài hình ảnh có thể tạo nên nét thẩm mỹ và phong cách riêng cho toàn bộ website, trong khi số còn lại có tác dụng làm nổi bật thực đơn, món ăn nhằm thu hút thực khách.

Cách sắp xếp chữ viết/ typography

Cách sắp xếp chữ hay typography vẫn luôn là “chìa khóa” để tạo nên dấu ấn riêng cho website thương hiệu của bạn. Khi áp dụng Minimalist design, bạn cần sử dụng những font có đường nét đơn giản, dứt khoát, dễ đọc, tránh dùng các font có đường nét trang trí phức tạp. Bạn có thể chọn font không chân (sans serifs) hay có chân (serif) nhưng thường sans serifs sẽ được ưu tiên hơn.

Không gian trắng để đặt văn bản thường khá lớn và bạn có thể biến chúng thành typography. Có thể nói, typography là một nghệ thuật sáng tạo và sắp xếp font chữ để truyền tải tinh thần, thông điệp mà bạn muốn gửi đến khách hàng. Đồng thời, typography còn giúp trang web trở nên cá tính, độc đáo và khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nhắc đến một trong những công ty đi đầu trong phong cách tối giản, tất nhiên không thể thiếu Google. Khi bạn tìm kiếm thông tin trên công cụ này, tất cả những gì bạn chú ý là logo Google và thanh tìm kiếm. Tất cả yếu tố dư thừa đều được loại bỏ để phục vụ mục đích duy nhất, đó chính là giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng.

minimalist-design - 4
Google – Cái tên dẫn đầu xu hướng minimalist design

Tham khảo thêm: Tổng hợp các quy tắc về typography trong thiết kế website

Màu sắc đề cao sự tương phản

Việc sử dụng màu sắc hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đơn giản hóa website của bạn. Sử dụng quá nhiều màu sắc trong cùng một trang web có thể gây hoa mắt, tạo ra nhiều điểm tập trung gây nhiễu cho người dùng truy cập website, khiến họ không biết nên click vào đâu mới đúng.

Do đó, một nguyên tắc nữa khi ứng dụng minimalist design vào thiết kế website là chỉ sử dụng những màu sắc có thể kết hợp tốt với nhau. Đặc biệt, sự tương phản về màu sắc sẽ giúp website của bạn trở nên ấn tượng xem. Thử nghĩ xem một banner với tone màu đen, khi kết hợp cùng hình ảnh sản phẩm màu vàng sẽ trở nên nổi bật đến mức nào?

Điều hướng ngắn gọn và trực quan

Điều hướng trong minimalist design đưa ra một thách thức khá lớn đối với các nhà thiết kế, rằng họ cần biết phân loại các yếu tố một cách chặt chẽ để nội dung hiển thị đều là những thành phần quan trọng nhất của website.

Có rất nhiều kỹ thuật để ẩn phần điều hướng sao cho giao diện website trở nên trực quan và rõ ràng nhất. Điều này có thể gây trở ngại nhỏ cho người dùng khi không tìm thấy thứ họ cần. Tuy nhiên, mỗi phong cách đều có những hạn chế riêng và tùy theo tình hình cụ thể mà bạn có thể đưa ra những giải pháp phù hợp.

Như bạn thấy đấy, phong cách tối giản vẫn đang rất được ưa chuộng bởi nhiều doanh nghiệp hiện nay. Điều quan trọng nhất trong phong cách này là làm sao tất cả những gì bạn đưa lên website đều thật sự quan trọng với người dùng. Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong thiết kế website thì hãy thử tự sáng tạo cho mình một trang web mang đậm chất riêng. Còn nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh này thì sao không tìm đến GoSELL để trải nghiệm giải pháp thiết kế website chuẩn TMĐT chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản.

Thiết kế giao diện website theo phong cách tối giản cùng GoSELL

Một website chuyên nghiệp không chỉ là phương tiện để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Với giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp của GoSELL, bạn có thể tự tin xây dựng một trang web theo bất cứ phong cách nào mà bạn muốn, kể cả minimalist design chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản.

minimalist-design - 5
Thiết kế giao diện website theo phong cách tối giản cùng GoSELL

Cho phép tự thiết kế website bằng vài thao tác kéo thả

Giải pháp GoSELL cho phép bạn tự do xây dựng website chuẩn thương mại điện tử bằng các thao tác kéo thả tùy ý dựa trên kho giao diện có sẵn, phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, bạn còn có thể code HTML hoặc API giao diện để sở hữu giao diện độc quyền mang thương hiệu riêng.

Tùy ý thay đổi các thành phần trong giao diện website

Bạn có thể tạo ấn tượng cho website bằng cách thay đổi các yếu tố nhận diện thương hiệu như màu sắc, font chữ, logo cửa hàng, favicon, hình ảnh, video,… Tất cả những yếu tố này có thể được giảm bớt tùy ý để tạo ra một website theo phong cách tối giản, qua đó tối ưu tốc độ tải trang cho trang web.

Tối ưu hóa hiển thị và tốc độ tải trang

Tất cả giao diện website được thiết kế bởi GoSELL đều được áp dụng công nghệ Responsive, giúp hiển thị mượt mà trên nhiều thiết bị hiển thị khác nhau như: máy tính PC, laptop, tablet, smartphone.

Linh hoạt thay đổi cấu trúc menu

Với GoSELL, bạn có thể dễ dàng thay đổi cấu trúc menu để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, điều hướng thông tin trên trang web của bạn nhanh hơn. Việc điều chỉnh header, footer cùng cây danh mục sẽ được thực hiện chỉ trong vài cú click chuột, giúp tiết kiệm thời gian thay vì code thủ công.

Tích hợp tính năng đồng bộ bán hàng đa kênh

Việc đồng bộ dữ liệu đa kênh là một trong những yếu tố làm nên thành công của giải pháp GoSELL. Tất cả thông tin từ sản phẩm, kho hàng, đơn hàng, khách hàng,… sẽ được đồng bộ về một nền tảng quản trị duy nhất, giúp bạn tối ưu quá trình quản lý bán hàng đa kênh từ Online (website, app, Faceook, Zalo, TikTok Shop, Shopee, Lazada, GoMUA) đến Offline (cửa hàng/ chuỗi cửa hàng).

Cung cấp công cụ arketing chuyên nghiệp

Để hoàn thiện giải pháp bán hàng của mình, GoSELL cũng cung cấp cho bạn các công cụ Marketing/ Remarketing để gia tăng tệp khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng cũ hiệu quả như tạo mã giảm giá, Flash Sale, Loyalty Marketing, mua X tặng Y, thông báo đẩy, Email Marketing,…

Các giải pháp khác của GoSELL

Bên cạnh thiết kế website, GoSELL hiện nay còn cung cấp cho bạn đa dạng các giải pháp khác bao gồm:

  • Thiết kế app bán hàng mang thương hiệu riêng.
  • Thiết kế landing page tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.
  • Quản lý bán hàng tại quầy, tích hợp đa dạng thiết bị ngoại vi.
  • Đẩy mạnh bán hàng trên Facebook và Zalo.
  • Hệ thống tổng đài đa kênh toàn diện.

Mặc dù xuất hiện từ lâu nhưng Minimalist design vẫn luôn là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu trải nghiệm người dùng khi truy cập website. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về việc thiết kế wesbite theo phong cách tối giản. Và đừng quên theo dõi website của GoSELL để cập nhật kiến thức liên quan đến thiết kế website và những xu hướng kinh doanh mới nhất nhé!

Bài viết cùng chuyên mục