Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những ưu điểm nổi bật của tường lửa trong web application

Kiến thức

Những ưu điểm nổi bật của tường lửa trong web application

8 Tháng Mười, 2023

Tường lửa sẽ cung cấp cho website doanh nghiệp khả năng phòng thủ kinh doanh, giúp website chống lại những cuộc tấn công. Để hiểu rõ hơn về khái niệm tường lửa cũng như những ưu nhược điểm của nó, hãy cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Những ưu điểm nổi bật của tường lửa trong web application

Tường lửa trong web application là gì?

Tường lửa trong web application hay còn được biết là (web application firewall – WAF), nó được triển khai tại khu vực đường biên mạng ( Network Edge – nơi dữ liệu tồn tại và được thu thập). Nó thực hiện việc kiểm tra các lưu lượng đến và đi trong web app. Waf có khả năng lọc và giám sát lưu lượng truy cập để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công như: SQL Injection, Cross Site Scripting (XSS) hay Cross-site Request Forgery – CSRF (tấn công giả mạo yêu cầu Cross-site).

Waf hoạt động tại tầng 7 của web app. Mặc dù nó có thể chống lại các cuộc tấn công ở lớp ứng dụng nhưng vẫn không thể tự hoạt động một mình, mà nó cần phải kết hợp với các công cụ bảo mật khác. Với sự kết hợp đó mới đảm bảo có thể chống lại các cuộc tấn công nhắm vào các lớp mạng khác hoặc các phần khác trong môi trường bảo mật.

Cách thức hoạt động của WAF là gì?

Tường lửa sẽ đóng vai trò như một cánh cổng để giữ an toàn cho các server. Tuy nhiên, Waf là phương pháp bảo mật được đặt giữa web server và web client.

Hầu hết những cuộc tấn công độc hại đến máy tính đều được tự động hóa. Rất khó để phát hiện ra cuộc những loại tấn công đó vì chúng được thiết kế với lưu lượng tương tự với lượng truy cập của con người.

WAF hoạt động bằng cách kiểm tra chi tiết các Response và Request với tất cả các dạng lưu lượng truy cập web. Qua đó, WAF có thể xác định được các mối đe dọa và ngăn chặn việc chúng xâm nhập vào Server.

Xem thêm: Web application là gì? Sự khác nhau cơ bản giữa web app và website

Các loại tường lửa sử dụng trong web app

Tường lửa trên web app có 3 loại chính là: Appliance WAF, Hot-based WAF và Cloud WAF.

Những loại tường lửa được sử dụng trong web app
Những loại tường lửa được sử dụng trong web app

Appliance WAF

Appliance WAF thường sẽ được dựa trên phần cứng, nó được cài đặt cục bộ bằng thiết bị chuyên dụng và sẽ được cài đặt gần với phạm vi của ứng dụng để làm giảm độ trễ.

Gần như tất cả các WAF phần cứng đều cho phép sao chép các cài đặt và quy tắc giữa các thiết bị. Nhằm hỗ trợ việc triển khai website quy mô lớn. Nhược điểm của loại tường lửa này chính là đòi hỏi cần có khoản đầu tư lớn và chi phí để bảo trì liên tục.

Giải pháp để thay thế cho WAF dựa vào phần cứng đang được triển khai, chính là WAF dưới dạng thiết bị ảo, thường sẽ sử dụng công nghệ ảo hóa chức năng mạng (NVF) hoặc là trong đám mây công cộng, bằng cách triển khai hình ảnh máy trong đám mây (Cloud Machine Image) đã được cấu hình trước. Qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, nhưng doanh nghiệp vẫn cần chi phí bảo trì.

Host-Based WAF

Host-Based WAF có thể được tích hợp hoàn toàn vào mã ứng dụng của bạn. Lợi ích của việc triển khai mô hình này chính là chi phí thấp hơn nhiều và khả năng tùy biến của nó được cải thiện.

Nhưng vấn đề của Host-Based WAF chính là triển khai phức tạp, yêu cầu các thư viện (Libraries) cụ thể phải được cài đặt vào máy chủ của ứng dụng và dựa vào tài nguyên của máy chủ để vận hành. WAF cũng là một thành phần phục thuộc của web app cân được quản lý suốt quá trình phát triển.

Cloud WAF

Cloud WAF có thể nói đây chính là lựa chọn tối ưu chi phí. Doanh nghiệp lựa chọn được cung cấp giải pháp WAF mà không cần chi phí trả trước cũng như có thể triển khai nhanh chóng. Giải pháp đám mây WAF thường sẽ dựa trên đăng ký và chỉ yêu cầu Proxy đơn giản và cấu hình DNS để hoạt động.

WAF Cloud sẽ dựa trên đám mây có quyền truy cập vào thông tin và tình báo về những mối đe dọa cập nhật liên tục và cũng có thể cung cấp các dịch vụ quản lý để giúp bạn xác định các quy tắc về bảo mật phản ứng với các cuộc tấn công khi chúng xảy ra.

Nhược điểm khi sử dụng Cloud WAF chính là doanh nghiệp cần tin tưởng vào phía nhà cung cấp để định quyết tất cả lưu lượng truy cập vào web app của mình. Nhưng nếu nhà cung cấp WAF gặp sự cố cũng sẽ kéo theo website bạn đi xuống. Nếu hiệu suất hoạt động kém thì cũng sẽ ảnh hưởng trang web của bạn. Đó là lý do tại sao phía cung cấp Cloud WAF mang đến giải pháp bảo vệ tích hợp CDN, DDoS và WAF nhằm đảm bảo thời gian hoạt động và độ trễ tối thiểu.

Ưu và nhược điểm của Firewall trên Web App là gì?

Ưu và nhược điểm của Firewall trên Web App là gì?
Ưu và nhược điểm của Firewall trên Web App là gì?

Ưu điểm

Khi đã hiểu về khái niệm cũng như cách mà Firewall hoạt động trên web app, thì bạn cũng cần biết về những lợi ích nổi bật mà nó mang lại:

  • Bảo mật toàn diện cho Website: Nó ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công hay Hack từ DoS trước khi nó tiếp cận Server web, bảo vệ web khỏi những lỗ hổng ứng dụng hay Code bị lỗi.
  • Chi phí băng thông hiệu quả: Đây là giải pháp tập trung vào việc giảm thiểu tấn công hơn là hấp thụ.

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, tường lửa vẫn còn một số nhược điểm như:

  • Chi phí: Còn tùy thuộc vào Firewall là phần cứng hay phần mềm mà chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung chi phí khá tốn kém cho việc cài đặt và bảo trì.
  • Hạn chế người dùng: Đối với những doanh nghiệp lớn, firewall đôi khi sẽ gây ra những rắc rối vì có một số thao tác nhân viên không thể thực hiện. Do đó, gây ảnh hưởng đến năng suất hoạt động.
  • Hiệu suất: Khi firewall chạy liên tục, sẽ tiêu tốn khá nhiều tài nguyên RAM và dẫn đến hiệu suất tổng thể bị giảm. Tuy nhiên, nếu dùng firewall phần cứng thì sẽ không ảnh hưởng, do chúng không phụ thuộc vào máy tính.
  • Cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại: Tuy firewall có thể ngăn chặn Trojan nhưng nó không quá hiệu quả đối với một số phần mềm độc hại. Do đó, bạn cần cài đặt thêm các phần mềm diệt virus để tăng cường bảo vệ cho máy tính.
  • Hoạt động phức tạp: Đối với các doanh nghiệp lớn, để duy trì hoạt động của tường lửa cần có một đội ngũ nhân viên để đảm bảo sự an toàn của tường lửa, có thể bảo vệ khỏi những kẻ xâm nhập.

Xem thêm: SSL là gì? Cách đăng ký mua chứng chỉ bảo mật SSL

Tại sao cần tường lửa cho ứng dụng Web?

Trên thực tế, WAF sẽ bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công độc hại như:

  • Remote Code Execution: Đây là kỹ thuật tấn công thực thi Code từ xa khi người dùng chấp nhận File độc hại.
  • SQL Injection: Công nghệ Hack sử dụng để trích xuất thông tin nhạy cảm từ Database.
  • Cross-Site Scripting: Khi Script độc hại được đưa vào Code của một Website tin cậy khác, sẽ làm cho dữ liệu nhạy cảm của User như Cookie bị truy cập.

Tầm quan trọng của WAF đối với doanh nghiệp

WAF rất có lợi cho những doanh nghiệp cung cấp trang Ecommerce, những sản phẩm/dịch vụ dựa trên web, những dịch vụ tài chính trực tuyến,…Trong trường hợp này, WAF sẽ ngăn chặn gian lận hay đánh cắp dữ liệu.

Tầm quan trọng của WAF đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của WAF đối với doanh nghiệp

Do đó, nếu bạn đang tìm một website với hosting mạnh mẽ, độ bảo mật web an toàn tuyệt đối, chi phí hợp lý. Thì chắc chắn rằng bạn không nên bỏ qua nền tảng thiết kế website application chuyên nghiệp GoWEB với tích hợp rất nhiều những tính năng nổi trội mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Cung cấp hạ tầng mạnh mẽ

Website GoWEB, cung cấp đến các doanh nghiệp, miễn phí 100% SSL và Hosting giúp xây dựng website uy tín và bảo mật tuyệt đối, đi kèm với đó là tối ưu tốc độ lướt web tốc độ cao, băng thông không giới hạn cho website.

Dễ dàng thao tác và quản lý

Hệ thống quản lý website của GoWEB rõ ràng, với những thao tác đơn giản. Người quản lý website có thể dễ dàng chỉnh sửa giao diện, thêm code để có giao diện theo ý muốn. Website tự động được nâng cấp và miễn phí bảo trì. Doanh nghiệp cũng dễ dàng thêm bớt các tính năng cho website.

Tối ưu khả năng tiếp cận và giữ chân khách hàng

Website được thiết kế tối ưu UX/UI,  tối ưu hiển thị trên mọi thiết bị của người dùng từ smartphone, ipad, laptop cho đến máy tính để bàn. Giúp giữ chân khách hàng và tăng tỷ lệ mua hàng trên website. Thêm vào đó là tích hợp tính năng SEO giúp tối ưu hóa tìm kiếm website thân thiện với thuật toán của Google.

Dễ dàng theo dõi và đánh giá hoạt động trên web app

Website GoWEB giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và quản lý về hành vi người dùng trên web với tích hợp công cụ CRM khách hàng, Google Analytics, Google Tag Manager. Đồng thời, theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng khi tích hợp Facebook Pixel giúp đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads tối ưu hơn.

Các tính năng và sản phẩm khác

Thêm vào đó, website còn tích hợp các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh và tiếp thị hiệu quả như: thanh toán, vận chuyển, quản lý đơn hàng, quản lý kho hàng, viết blogs, tạo mã giảm giá, flash sale, email marketing,….Qua đó giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn đang có ý định đẩy mạnh kinh doanh trên đa kênh thì GoSELL cũng cung cấp đến các doanh nghiệp giải pháp chuyển đổi hiệu quả từ Online đến Offline: website (GoWEB), app bán hàng (GoAPP), bán hàng tại cửa hàng (GoPOS), tạo landing page (GoLEAD), hệ thống tổng đài ảo (GoCALL), cho đến kinh doanh trên mạng xã hội (GoSOCIAL).

Kết luận

GoSELL mong rằng với những chia sẻ trên, đã giúp bạn hiểu được tường lửa là gì. Qua đó, có thể thấy tường lửa là giải pháp hiệu quả để loại bỏ những rủi ro mà nhà kinh doanh có thể gặp trên web app. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về việc thiết kế web app bảo mật an toàn tuyệt đối thì đừng ngại ngần và liên hệ ngay với chúng tôi.

Bài viết cùng chuyên mục