Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng với chiến lược Marketing cá nhân hóa của Netflix

Kiến thức

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng với chiến lược Marketing cá nhân hóa của Netflix

19 Tháng Ba, 2024

Năm 2023, Netflix đã ghi nhận hơn 260 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ trên toàn cầu, đạt mức doanh thu 8,83 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của nền tảng xem phim trực tuyến được đông đảo người dùng ủng hộ này. Vậy Netflix đã làm thế nào để xây dựng đế chế trên? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu qua bài viết sau đây.

netflix_01

Hành trình phát triển của “đế chế Netflix” và những con số không tưởng

Netflix Inc là một là một ứng dụng/ website được thành lập năm 1997 bởi hai doanh nhân Reed Hastings và Marc Randolph, cung cấp các chương trình truyền hình, phim, phim tài liệu, thông qua ứng dụng hoặc nền tảng web của họ.

Vào năm 1999, nền tảng đã bắt đầu cung cấp dịch vụ đăng ký trả phí thông qua Internet. Người dùng sẽ chọn những phim và chương trình mà mình yêu thích trên website của mình. Sau đó, những chương trình này sẽ được lưu trữ dưới dạng DVDs và gửi đến khách hàng. Ở giai đoạn này, nền tảng áp dụng mức phí cố định khi cho thuê và giới hạn số đĩa trong một lần thuê.

Nền tảng bắt đầu triển khai hình thức truyền phát trực tiếp video trên website của họ vào năm 2007. Hầu hết người dùng có thể xem nội dung không giới hạn ở tất cả các gói cước. Đồng thời, các phim và chương trình của nền tảng cũng được phát qua kết nối Internet, các thiết bị game consoles và đầu phát Blu-ray.

Năm 2010, nền tảng dần bỏ phát hành DVDs, thay vào đó đẩy mạnh truyền phát trực tiếp ở nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Mỹ Latinh, Vương quốc Anh, Ireland và Scandinavia.

Từ 34 triệu người đăng ký vào năm 2013, nền tảng này hiện đã đạt con số hơn 260 triệu người đăng ký trả phí tại 190 quốc gia trên toàn thế giới vào năm 2023. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nền tảng còn đạt được nhiều giải thưởng lớn cùng một số chương trình “viral” trên toàn cầu như Squid Game và Stranger Things.

netflix_02
Hành trình phát triển của “đế chế Netflix

Phân tích mô hình Marketing 4Ps của Netflix

Marketing mix là một bộ khung mà các doanh nghiệp thường sử dụng để quảng bá và bán sản phẩm và dịch vụ của họ. Bộ khung này sẽ giúp bạn xác định các yếu tố quan trọng, bao gồm sản phẩm, giá cả, hệ thống phân phối và xúc tiến hỗn hợp.

Product (Sản phẩm)

Netflix là một nền tảng truyền hình trực tuyến và là doanh nghiệp hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực giải trí trên thế giới. Nó có thể cung cấp cho người dùng một thư viện phong phú về nội dung gốc, phim điện ảnh, phim tài liệu, phim truyền hình, các chương trình thực tế và nhiều hơn thế nữa.

Nền tảng thường xuyên cập nhật những bộ phim và chương trình mới nhất để mang đến sự mới mẻ và giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Hệ thống của nền tảng cũng được tối ưu hóa nhằm đưa ra những nội dung phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng.

netflix_03
Netflix cung cấp kho tàng phim ảnh và các chương trình hấp dẫn phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau

Price (Giá cả)

Giá là một trong những yếu tố quan trọng trong mô hình Marketing mix, có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu/ lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đối với Netflix, họ triển khai chiến lược định giá theo giá trị với các tùy chọn gói dịch vụ khác nhau, mỗi gói cũng mang lại giá trị và mức giá khác nhau.

Mô hình này cho phép mọi đối tượng truy cập, bất kể ngân sách của họ là bao nhiêu. Ngoài ra, mô hình dịch vụ không quảng cáo của Netflix cũng là một yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công của nền tảng này. Trong thời đại mà hàng loạt các nền tảng đua nhau phát triển kinh doanh dựa trên quảng cáo, nền tảng thật sự nổi bật với trải nghiệm người dùng không bị gián đoạn. Tuy nhiên, vào năm 2022, hãng đã đưa ra gói dịch vụ mới có quảng cáo nhưng với giá thành thấp hơn để thu hút người dùng.

Place (Hệ thống phân phối)

Là một dịch vụ xem phim trực tuyến, Netflix sở hữu mô hình phân phối kỹ thuật số cho phép tiếp cận đối tượng khán giả toàn cầu (hơn 190 quốc gia) mà không cần đến các yếu tố vật lý như đĩa DVDs/ đĩa Blu-ray.

Ngoài ra, nền tảng được tối ưu hóa để xem trên nhiều thiết bị với độ phân giải và hệ điều hành khác nhau. Với điều này, khách hàng có thể xem những bộ phim và chương trình yêu thích của họ ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào họ muốn.

Cuối cùng, nền tảng đã xây dựng mạng lưới phân phối nội dung riêng của mình (CDN), để đảm bảo một trải nghiệm xem mượt mà và không bị gián đoạn.

Promotion (Xúc tiến hỗn hợp)

Nói đến quảng bá thương hiệu, Netflix nổi tiếng với những chiến lược Marketing thông minh và hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ để thu hút và mở rộng phạm vi khách hàng. Một trong những kênh quảng bá chính của nền tảng phải kể đến Youtube, nơi dễ dàng thu hút đối tượng thanh thiếu niên và người trưởng thành. Bên cạnh đó, hãng còn chú trọng triển khai hình thức quảng bá qua video được cá nhân hóa cho phép các thông điệp được lan tỏa sáng tạo hơn.

Tham khảo thêm: Tại sao doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nên nắm rõ nhân tố 4P

Phân tích chiến lược STP của “ông trùm” dịch vụ truyền hình trực tuyến

Market Segmentation (Phân khúc thị trường)

Netflix áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt và tích cực trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Họ nhanh chóng phản ứng với sự đổi mới và thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ của họ.

Hãng không còn sử dụng yếu tố địa lý khi phân khúc thị trường – điều mà họ đã làm trong những năm đầu hoạt động của mình. Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào các yếu tố khác trong nhân khẩu học và hành vi khách hàng.

Targeting (Thị trường mục tiêu)

Theo nhân khẩu học, khách hàng mục tiêu của Netflix thường là thanh thiếu niên, thiếu niên và gia đình thu nhập từ thấp đến trung bình. Với một loạt các bộ phim nước ngoài và quốc tế đa dạng, các bộ phim và chương trình truyền hình của nền tảng thu hút nhiều nền văn hóa khác nhau của 190 quốc gia trên toàn thế giới.

Song song đó, toàn bộ thông tin hành vi khách hàng khi sử dụng dịch vụ sẽ được thu thập và phân tích để cung cấp nội dung cá nhân hóa cho hơn 260 triệu người dùng hàng ngày. Ví dụ, đối với đối tượng thanh thiếu niên, họ yêu thích trải nghiệm trải nghiệm xem phim liền mạch, trong khi đó, người lớn tuổi mong muốn được cung cấp những bộ phim hay và chất lượng hơn.

netflix-04
Đối tượng khách hàng mục tiêu của Netflix thường ở độ tuổi từ 18-54 tuổi

Xem thêm: Target là gì? Cách đặt Target thị trường mục tiêu mới nhất cho doanh nghiệp

Positioning (Vị thế)

Netflix đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường bằng cách cung cấp nội dung truyền hình và phim ảnh chất lượng cao cùng một loạt các chức năng, tính năng và dịch vụ. Những ưu điểm vượt trội mà nền tảng này có thể cung cấp cho người dùng:

  • Tiện lợi: Nội dung có thể xem bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
  • Tương thích: Nền tảng có thể truy cập trên nhiều thiết bị khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động Android và iOS.
  • Giá cả hợp lý: Chính sách giá cả của hãng được thiết kế để đáp ứng các hạn chế về ngân sách của người đăng ký thu nhập thấp đến trung bình từ khắp nơi trên thế giới.
  • Tùy chỉnh: Nền tảng cung cấp nội dung và dịch vụ cá nhân hóa cho mỗi khách hàng bất kể họ đang thuộc phân khúc nào.
  • Chất lượng cao: Nội dung trên nền tảng có sẵn dưới định dạng HD với âm thanh rõ ràng, sắc nét.

Triển khai thành công chiến lược Marketing cho doanh nghiệp của bạn dựa trên mô hình của Netflix

Thiết kế website tối ưu trải nghiệm người dùng

Bên cạnh số lượng và chất lượng của các nội dung trên nền tảng, Netflix còn chú trọng tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời bằng thiết kế giao diện website. Khi vừa truy cập vào hệ thống, người dùng ngay lập tức được điều hướng về một trang tối giản hơn với một mục tiêu duy nhất “khuyến khích người dùng đăng nhập và xem phim”.

Sau khi đăng nhập thành công, nền tảng sẽ tự động phân phối video trailer của những bộ phim hay nhất để thu hút người xem ở lại website và xem phim. Trong quá trình xem, bạn cũng có quyền ấn nút like hoặc dislike để bày tỏ cảm xúc sau khi xem phim.

Bạn cũng có thể áp dụng những kinh nghiệm trên khi thiết kế website bán hàng của mình. Với GoWEB – giải pháp thiết kế website chỉ với vài thao tác kéo thả của GoSELL – bạn có thể dễ dàng sở hữu trang web hiện đại, chuẩn UX/ UI với bố cục được sắp xếp hợp lý, đúng tiêu chuẩn, phù hợp với hầu hết mọi ngành nghề/ lĩnh vực kinh doanh và hiển thị trên mọi thiết bị.

Bạn cũng có thể sắp xếp các sản phẩm và danh mục sản phẩm bắt mắt nhất của mình trên trang chủ website để tạo ấn tượng khi khách hàng gần đầu ghé thăm. Đồng thời, bạn có thể chèn thêm các banner quảng cáo, chương trình flash sale, hình ảnh, video, pop-up,… để thu hút khách hàng tham quan gian hàng và ở lại trang web lâu hơn.

netflix_05
Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn UX/ UI với GoWEB

Tiếp thị cá nhân hóa

Hiện nay, “cá nhân hóa” đã trở thành xu hướng trong chiến lược Marketing của nhiều thương hiệu lớn, trong đó có Netflix. Để giúp người dùng không bị lạc trôi giữa khối lượng nội dung đồ sộ đủ mọi thể loại khác nhau, nền tảng đã tạo ra một thuật toán cá nhân hoá các nội dung dựa trên sở thích người dùng. Khi người dùng truy cập vào nền tảng, website sẽ tự động điều hướng họ đến một trang được thiết kế tinh giản với mục đích duy nhất “khuyến khích người dùng đăng nhập và xem phim”.

Nền tảng sẽ thu thập toàn bộ toàn bộ hành vi người dùng như: lịch sử xem phim, các phim đã được ấn vào, các phim đã thêm vào mục yêu thích và đánh giá phim,… Dựa trên các dữ liệu này, thuật toán sẽ tự tổng hợp để phân tích và đưa ra những gợi ý/ đề xuất nội dung phù hợp với người dùng thông qua thông báo đẩy hiển thị ở trang chủ mỗi khi người dùng truy cập app và website.

Cá nhân hoá còn được Netflix áp dụng trong các hoạt động Email Marketing, để giao tiếp tốt hơn với khách hàng. Hãng sẽ thường gửi email thông báo để chào đón người dùng mới khi đăng ký hoặc quảng bá nội dung mới của họ. Netflix cũng thông báo cho người dùng về các cập nhật thông qua email.

Tương tự, bạn cũng có thể triển khai các chiến lược trên cho doanh nghiệp của mình. GoSELL cung cấp cho bạn một số cung cấp cho bạn một số công cụ hỗ trợ, bao gồm:

Quản lý khách hàng – CRM

GoSELL cung cấp cho bạn một hệ thống giúp bạn thu thập và lưu trữ toàn bộ dữ liệu khách hàng đa kênh, từ cửa hàng trực tiếp đến các nền tảng trực tuyến (website, app, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, TikTok Shop, GoMUA). Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian quản lý, tăng cường bảo mật và hạn chế thất thoát dữ liệu khách hàng.

Một ưu điểm nữa của tính năng này là bạn có thể phân nhóm khách hàng theo những đặc điểm khác nhau (theo đơn hàng, hồ sơ khách hàng, sản phẩm đã mua, cộng tác viên,…).  Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra những chương trình tiếp thị cá nhân hóa đến khách hàng mục tiêu của mình.

Cuối cùng, tính năng còn cho phép bạn xác định tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng thông qua bảng thống kê số lượng khách hàng theo từng hoạt động và khoảng thời gian cụ thể trên website và app bán hàng theo nhân khẩu học và hành vi mua sắm.

netflix_06
GoSELL sở hữu những công cụ tiện ích giúp bạn dễ dàng triển khai chiến lược Marketing cá nhân hóa

Email Marketing

Công cụ Email Marketing của GoSELL sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng, chuyển đối tượng tiềm năng thành khách hàng, chăm sóc và thúc đẩy khách hàng cũ mua lại chỉ với vài thao tác thiết lập đơn giản. Đặc biệt, công cụ này hoàn toàn miễn phí, đây là một ưu điểm tuyệt vời khi bạn sử dụng phần mềm quản lý GoSELL.

Thông báo đẩy

Với chiến dịch thông báo đẩy hoàn toàn miễn phí trên GoSELL, bạn có thể truyền tải thông tin sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến ứng dụng trên màn hình điện thoại của khách hàng thông qua App bán hàng mà không phụ thuộc bất kỳ nền tảng nào. Ngoài ra, bạn còn có thể “ghi điểm” trong mắt khách hàng như cách mà Netflix đã làm khi gửi thông báo chúc mừng sinh nhật, chào mừng thành viên mới, nhắc nhở giỏ hàng,… đến điện thoại của khách hàng.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Nền tảng đã vô cùng thành công trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để gia tăng độ hiện diện thương hiệu của mình trên môi trường trực tuyến. Cụ thể, nền tảng này đã sử dụng chiến lược SEO trên trang và ngoài trang để tăng lưu lượng truy cập về website.

Mục tiêu chính của nền tảng là đảm bảo website của mình xây dựng được bộ keyword có tiềm năng hiển thị cao trong các kết quả tìm kiếm. Đồng thời, các từ khóa này phải được sử dụng nhiều ở quy mô toàn cầu để có thể thu hút thêm khách hàng quốc tế.

Và tất nhiên, GoSELL – một trong những nền tảng bán hàng toàn diện nhất hiện nay cũng hỗ trợ bạn trong việc triển khai chiến dịch SEO. Với tính năng này, bạn có thể tối ưu mọi nội dung trên website (hình ảnh, video, link sản phẩm, bài viết, từ khóa,…), được tích hợp Google Analytics giúp theo dõi và phân tích hiệu suất hoạt động website. Đồng thời, kết hợp với tính năng Blogs để đưa ra những bài viết chất lượng, đẩy top tìm kiếm.

Mặt khác, nếu không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn có thể sử dụng dịch vụ SEO tổng thể của GoSELL. Dịch vụ sẽ giúp bạn xây dựng bộ từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất phù hợp với hình ảnh thương hiệu, sản phẩm để dễ dàng xuất hiện trên top tìm kiếm, thực hiện SEO Onpage/ SEO Offpage, xây dựng chiến lược SEO Content tiếp cận khách hàng,…

Kết luận

Có thể nói, với những thành tựu và chiến lược Marketing vượt trội mà Netflix đã khởi tạo, nền tảng này xứng đáng với tên gọi “ông trùm” trong lĩnh vực dịch vụ giải trí. GoSELL hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể đúc kết cho mình kinh nghiệm riêng và áp dụng vào thực tiễn doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục