Trang chủ » Bài học kinh doanh » Client là gì? Mối quan hệ giữa client và agency

Bài học

Client là gì? Mối quan hệ giữa client và agency

20 Tháng Ba, 2024

Client và Agency là những thuật ngữ mà các Marketer chắc chắn phải nắm rõ. Vậy trong chủ đề này hãy cùng tìm hiểu rõ về thuật ngữ Client là gì? Và mối quan hệ của client và agency nhé!

Client là gì? Mối quan hệ giữa client và agency

Client là gì?

Client là gì? Client trong marketing là gì? Client dịch ra tiếng Việt có nghĩa là khách hàng. Nhưng Client ở đây không hiểu đơn giản là khách mua hàng, mà họ là khách hàng của các công ty Agency. Công ty Client sẽ thuê những công ty Agency thực hiện các chương trình marketing cho mình, đề xuất những yêu cầu, tiêu chuẩn nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ và kiểm soát tiến độ công việc của Agency. Client trong các công ty chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm/dịch vụ như Unilever, P&G, Coca-Cola, Uber… đã có mặt từ rất lâu.

Những Client thường chỉ làm việc cho một người hoặc một doanh nghiệp. Tuy vậy, khi doanh nghiệp cần lên những chiến dịch marketing có quy mô lớn thì đội ngũ nhân sự nội bộ chưa đủ để đáp ứng những công việc ấy. Lúc này Client sẽ đi thuê ngoài dịch vụ Marketing ở những công ty Agency – chuyên đi làm thuê quảng cáo cho rất nhiều công ty khác.

Những client thường là những người có kinh nghiệm và khả năng làm việc độc lập. Client có khả năng quản lý và tầm nhìn sâu rộng, họ là người linh hoạt trong nhiều hoạt động như: sale, trade, media, PR,… Họ làm việc dưới áp lực business khá cao nên họ luôn ra những yêu cầu nghiêm ngặt cho Agency.

Xem thêm: Agency là gì? Các mô hình phổ biến của agency trong Marketing

Client trong marketing là gì?

Vậy trong marketing, Client là gì? Client là những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm/dịch vụ, nhưng họ không trực tiếp là marketing cho những sản phẩm đó. Khi đó doanh nghiệp sẽ thuê Agency thực hiện các công việc về truyền thông sản phẩm, quảng bá sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu cho doanh nghiệp đó. 

Client trong marketing là gì?
Client trong marketing là gì?

Quản trị thương hiệu

Đây là một trong những yếu tố để đánh giá thương hiệu đó có chiếm được vị trí cao trong lòng khách hàng hay không. Cũng như qua đó thể hiện được uy tín mà doanh nghiệp đã xây dựng. Client là người phải chịu áp lực rất lớn cũng như là người có khả năng tư duy Logic và phân tích chính xác các dữ liệu.

Xem thêm: Quản trị thương hiệu – Mục tiêu trọng tâm của các doanh nghiệp hiện nay

Quản trị truyền thông 

Người đảm nhiệm vị trí này có nhiệm vụ chính là xây dựng và triển khai các chiến lược truyền thông hiệu quả và phù hợp nhằm quảng bá thương hiệu xa hơn để khẳng định uy tín và vị thế của thương hiệu. Client cũng chính là người lựa chọn kênh truyền thông và thực hiện truyền thông một cách hiệu quả, hợp lý trên các kênh Social hay Google,…

Trade marketing

Trade marketing Manager chính là người sẽ chịu trách nhiệm trong quá trình đưa sản phẩm/dịch vụ đến với người tiêu dùng. Những công việc của người làm trade marketing chính là xây dựng chiến lược kinh doanh từ việc lên ý tưởng cho đến triển khai chiến lược. Với mô hình 4P chủ yếu của thị trường Marketing chính là: Product – Price – Place – Promotion.

Trong đó, Trade marketing và Brand Manager có mối quan hệ khá mật thiết bới nhau. Brand Manager sẽ thu hút số lượng khách hàng, trong khi đó trade marketing manager là người sẽ đảm nhiệm gia tăng doanh số. 

Thêm vào đó, để doanh nghiệp có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác nhất, và qua đó có thể đưa ra những giải pháp giải quyết rủi ro một cách kịp thời. Thì bạn cần sử dụng đến tính năng phân tích báo cáo kinh doanh của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL. 

Xem thêm: Tầm quan trọng của trade marketing với doanh nghiệp

Tính năng phân tích báo cáo kinh doanh GoSELL 

Tính năng phân tích báo cáo kinh doanh GoSELL 
Tính năng phân tích báo cáo kinh doanh GoSELL

Phân tích báo cáo giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định nhằm dễ dàng dự đoán được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác nhất:

  • Hiển thị báo cáo kinh doanh theo đa kênh, đa nền tảng và chi nhánh, thông qua đó biết được sản phẩm nào đang bán chạy trên các nền tảng nhằm tập trung kinh doanh vào nền tảng đó. 
  • Dễ dàng theo dõi các chỉ số kế toán trên báo cáo (doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn, tổng đơn hàng, phí giao hàng, giá trị trung bình đơn hàng).
  • Cho phép theo dõi các chỉ số sau trên báo cáo doanh thu dịch vụ đặt chỗ (doanh thu của tất cả dịch vụ, doanh thu dịch vụ đã hoàn thành, giá trị trung bình của tất cả dịch vụ, doanh thu chờ xử lý,…).
  • Lọc báo cáo doanh thu theo trạng thái đơn hàng (mới, đã giao, đã hủy).
  • Báo cáo doanh số bán hàng của từng nhân viên theo đơn hàng, giúp doanh nghiệp dễ dàng khen thưởng cho những cá nhân xuất sắc nhất.

Những tính năng trên sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề 

  • Doanh nghiệp có thể quản lý được toàn bộ các công việc kinh doanh trên tất cả các nền tảng, qua đó có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả cho thương hiệu.
  • Các báo cáo kinh doanh trên từng kênh bán hàng, giúp doanh nghiệp có thể so sánh và tối ưu hoạt động kinh doanh cho từng kênh nhằm mang lại doanh thu tốt nhất. 
  • Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh và đưa ra các chiến lược marketing tối ưu để quảng bá sản phẩm dịch vụ trên từng kênh. 

Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể hơn về tình hình kinh doanh của cửa hàng. Thông qua đó, biết được nhu cầu của từng khách hàng để đưa ra kế hoạch cải thiện dịch vụ sao cho phù hợp. Không chỉ cần phân tích báo cáo kết quả bán hàng chính xác, mà doanh nghiệp của bạn cũng nên tận dụng những nền tảng hỗ trợ phù hợp để công việc báo cáo được tối ưu hơn.

Sự khác biệt giữa Agency và Client là gì?

Sự khác biệt giữa Agency và Client là gì?
Sự khác biệt giữa Agency và Client là gì?

Môi trường Client 

Client là môi trường mà tại đó các Marketer sẽ là người tham gia từ ý tưởng để phát triển sản phẩm cho đến xây dựng các chiến lược marketing cho sản phẩm mới và quảng bá nó trên các phương tiện truyền thông và các đối tác có liên quan để phát triển sản phẩm, và thực hiện quy trình marketing một cách tốt nhất để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Kèm với việc là người nắm giữ toàn bộ quy trình, làm theo ý tưởng của mình thì các Marketer cho Client là người phải chịu trách nhiệm về những mục tiêu đã đưa ra cũng như làm theo sát với mọi kế hoạch và quá trình đã đề ra, kể các với các đối tác. Đối với doanh nghiệp, Client là bộ phận vô cùng quan trọng để đưa sản phẩm ra thị trường cũng như định hướng và quyết định không hệ nhỏ với hiệu suất kinh doanh.

Áp lực khi làm việc tại các công ty Client cũng rất lớn. Bạn không chỉ phải tham gia hầu hết các hoạt động sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường, đến đối tác,…mà còn chịu trách nhiệm với KPI đã đưa, về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Nên thường bạn sẽ thấy các công ty Client đa phần khá nguyên tắc, quản lý đội ngũ nhân viên chặt chẽ, coi trọng số liệu và sự kết nối với các bên đối tác.

Môi trường Agency 

Ngược lại, môi trường Agency khá cởi mở khi các Marketer được tiếp xúc với nhiều khách hàng cũng như nhiều lĩnh vực. Với môi trường đó, bạn có thể tập trung vào các vấn đề chuyên môn cũng như đưa ra những tư vấn và gợi ý hiệu quả nhất cho khách hàng của mình. Đây cũng là mặt khác của Agency, bạn chỉ là người đóng góp ý kiến cho khách hàng và khách hàng mới là người đưa ra quyết định, vì vậy đây cũng là áp lực mà Agency gặp phải. 

Agency cung cấp và đem giải pháp tiếp thị tới khách hàng của mình, do đó môi trường làm việc của Agency cũng rất linh hoạt, mới mẻ và nhiều phong cách khác nhau, mỗi ngày đều có những sự đổi mới, văn hóa mới, doanh nghiệp, sản phẩm mới… Thế nhưng Agency vẫn cần sự đồng ý chấp thuận từ bên Client của mình. 

Những điều Client muốn ở Agency là gì?

Client muốn những con số rõ ràng

Những điều Client muốn ở Agency là gì?
Những điều Client muốn ở Agency là gì?

Client muốn Agency đưa ra một bản thống kê và báo cáo chi tiết, cụ thể để đo lường chiến dịch đang hoạt động như thế nào. Điều đó giúp cho Client kiểm soát được số lượng công việc của họ, cũng như tiến độ công việc như thế nào.

Vì mục đích cuối cùng của các chiến lược mà Agency đưa ra chính là sự thành công. Do đó, những đòi hỏi của Agency cần được đáp ứng và thông cảm. Trong mối quan hệ giữa Agency và Client cho thấy 43% khách hàng cảm thấy họ không thể đáp ứng được nhu cầu của các Agency một cách đầy đủ.

Client muốn được cung cấp những giải pháp

Những điều Client kỳ vọng ở một Agency chính là những ý tưởng mang tính sáng tạo và độc đáo, nhưng những chiến lược đó cần mang tính khả thi cao. Client cũng muốn tìm kiếm ở các Agency những gì mà họ không thể tìm ra, vì vậy mà các Agency cần làm nhiều hơn những gì Client kỳ vọng.

Một khi chiến lược đang chạy không hiệu quả, Client cần đưa ra những giải pháp mới nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra. Vì lý do đó mà những áp lực của Client rất lớn và những áp lực đó cũng được truyền tới Agency. 

Client muốn sự nhanh nhẹn 

Client chính là người thay đổi các brief, với mong muốn có thêm những option để lựa chọn. Là một Agency thì cần có sự linh hoạt và nhiệt tình cũng như chịu khó. Có câu “khách hàng là thượng đế”, vì vậy Client thường yêu cầu cao và đòi hỏi tiến độ theo đúng kế hoạch.

Client muốn được thấu hiểu

Client luôn muốn chắc rằng Agency sẽ nắm được và hiểu rõ lĩnh vực hoạt động của họ. Mục tiêu chính của những hoạt động marketing lần này quan trọng như thế nào. Client luôn mong muốn tìm được những Agency có kinh nghiệm và chuyên môn, hiểu biết về lĩnh vực mà Client đang theo đuổi để có thể đưa ra những đề xuất tốt nhất. 

Client luôn có mong muốn Agency sẽ yêu thương hiệu của họ như Client. Chính vì vậy, Agency cần cho Client thấy sự cố gắng mà mong muốn đẩy mạnh các hoạt động quảng bá để giúp họ đạt được mục tiêu đề ra. 

Client muốn dự báo ngân sách chính xác

Ngân sách cho các chiến dịch sẽ luôn thay đổi theo thị trường. Do đó, Client luôn muốn Agency có thể đưa ra cho họ một con số dự báo ngân sách chính xác nhất, để họ có thể chuẩn bị kỹ càng cho những thay đổi. Tuy nhiên, con số này thường khá lớn và đây cũng là lý do chính mà các Client rời khỏi những Agency (theo báo cáo của Soda năm 2015 về tiếp thị kỹ thuật số).

Xem thêm: Kinh nghiệm tối ưu ngân sách Marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

Do đó hiện nay, để tiết kiệm chi phí triển khai các chiến dịch marketing, thay vì thuê các Agency thì Client có thể nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm marketing online, chẳng hạn như GoSELL với nhiều tính năng vượt trội như: 

Cung cấp công cụ phân tích khách hàng hiệu quả

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

Các tính năng hỗ trợ marketing

  • Tính năng Email marketing, giúp cho doanh nghiệp có thể gửi chiến dịch marketing đến nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận. 
  • Tạo trang landing page: Thiết kế landing page để quảng bá chiến dịch marketing, thu thập thông tin khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.
  • Tính năng viết Blog: Cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn đến khách hàng truy cập nhằm chuyển họ thành khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập và nâng cao hiệu quả hoạt động SEO của Website.
  • Tính năng SEO: Giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Thêm vào đó, với các tính năng như: tạo mã khuyến giảm giá, khuyến mãi, Flash sale, khách hàng thân thiết,…giúp bạn thu hút khách hàng mới đến và giữ chân khách hàng cũ. 

Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu được sự khác biệt giữa Client và Agency. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn đang có ý định phát triển kinh doanh đa kênh thì GoSELL chính là giải pháp hàng đầu hiện nay trong việc kết nối các nền tảng kinh doanh và đưa ra những giải pháp giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, App bán hàng, mạng xã hội (Facebook, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop,…) cho kinh doanh tại cửa hàng.

Kết luận

Qua bài viết về Client là gì? Sự khác nhau giữa Client và Agency. Mong rằng những thông tin mà GoSELL đã chia sẻ phía trên thực sự hữu ích với bạn. Chúc bạn có thể đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả và thành công.

Bài viết cùng chuyên mục