Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Full Service là gì? Những lưu ý khi kinh doanh mô hình Full Service

Kiến thức

Full Service là gì? Những lưu ý khi kinh doanh mô hình Full Service

2 Tháng Bảy, 2023

Full Service đang dần trở thành một hình thức phục vụ phổ biến được nhiều quán ăn, nhà hàng áp dụng. Với hình thức này, khách hàng sẽ được phục vụ “tất tần tật” trong suốt quá trình ăn uống tại quán ăn, nhà hàng. Vậy Full Service là gì và đâu là những lưu ý khi kinh doanh theo mô hình Full Service này? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mô hình Full Service là gì?

Full Service hay Table Service được biết như là mô hình phục vụ trọn gói mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Theo đó, khách hàng khi đến các quán ăn, nhà hàng áp dụng mô hình này sẽ được nhân viên phục vụ một cách tận tình tại bàn. Tất cả các quá trình gọi món, dọn món, chuẩn bị món ăn đều được đảm nhận bởi nhân viên nhà hàng. Không quá khi nói rằng, khách hàng sẽ chỉ cần đến và thưởng thức bởi đôi khi, hóa đơn cũng sẽ được chuyển đến tận bàn của khách hàng.

Khi kinh doanh theo mô hình Full Service, quán ăn hay nhà hàng có thể cung cấp một thực đơn phong phú để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn theo sở thích của mình. Tùy vào thời gian dùng bữa hay phân khúc mà được hướng đến, bạn có thể mang đến các món khai vị, món chính, món ăn kèm, tráng miệng hay các loại thức uống khác nhau.

Với mô hình kinh doanh này, nhân viên phục vụ sẽ có trách nhiệm phục vụ một cách tận tình nhằm mang lại trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng của mình. Trong giai đoạn mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực F&B, việc mang lại sự hài lòng cho khách hàng bằng mô hình kinh doanh Full Service đang được nhiều quán ăn, nhà hàng lựa chọn và áp dụng.

Một số hình thức phục vụ trọn gói phổ biến hiện nay

Là một mô hình phổ biến, Full Service đang được nhiều quán ăn, nhà hàng lựa chọn với nhiều hình thức khác nhau bao gồm:

Fine Dining

Fine Dining là một hình thức ăn uống sang trọng bao gồm nhiều tiêu chuẩn khác nhau về cách trang trí, không gian, chất lượng món ăn và đặc biệt là thái độ phục vụ. Với việc chi phí dành cho loại hình nhà hàng này là tương đối cao, khách hàng chắc chắn sẽ kỳ vọng vào một cách phục vụ hoàn hảo, mang lại trải nghiệm ăn uống hài lòng nhất có thể.

Fine Dining
Fine Dining

Với việc tiêu chuẩn phục vụ của khách hàng đang ngày càng được chú trọng, loại hình này chắc hẳn sẽ được nhiều nhà hàng chú trọng phát triển trong tương lai. Đây hẳn sẽ là một xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn của các thành phố lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm: Những tiêu chuẩn cần thiết để nhà hàng Fine dining hút khách

Casual Dining

Casual Dining là hình thức kinh doanh F&B dễ tiếp cận hơn đối với khách hàng khi chi phí được đánh giá là dễ chịu hơn. Các nhà hàng theo mô hình Casual Dining luôn hướng tới một chất lượng phục vụ ở mức tốt nhất, phù hợp với phân khúc của nhà hàng mình. 

Phần lớn hình thức này là những chuỗi nhà hàng với mức giá phải chăng trong một không gian giản dị. Khác với Fine Dining, Casual Dining có thêm các lựa chọn như bán mang đi (take-away) hay giao hàng đến địa chỉ của khách hàng.

Buffet

Là một mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet không còn quá xa lạ trong những năm gần đây, các quán ăn, nhà hàng Buffet đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những nhà hàng Buffet với nhiều món ăn khác nhau như buffet thịt nướng, hải sản, lẩu sushi và nhiều hơn nữa.

Nhà hàng Buffet
Nhà hàng Buffet

Khác với mô hình Buffet tự phục vụ, các quán ăn, nhà hàng Buffet Full Service sẽ phục vụ khách hàng tận tình ngay tại bàn. Vừa mang đến trải nghiệm ăn uống thoải mái vừa được phục vụ tận tình, đây chắc chắn là một mô hình kinh doanh không thể bỏ qua.

Bistro

Bistro là loại hình kinh doanh các quán ăn, nhà hàng được đánh giá là tương đối mới mẻ đối với khách hàng trong những năm trở lại đây. Với những trải nghiệm hấp dẫn và độc đáo, khách hàng chắc chắn sẽ nhận được sự thu hút lớn khi đến với các quán ăn, nhà hàng này.

Nhà hàng Bistro thường được tích hợp nhiều loại hình ăn uống khác nhau bao gồm ăn uống, cà phê, quán bar trong một không gian đậm chất phương Tây. Khách hàng có thể ghé qua để thưởng thức một ly cà phê, một ly bia mát lạnh hay có thể ăn uống tại Bistro với menu viết trên bảng đen gồm các món ăn đơn giản và dễ phục vụ.

Có thể bạn quan tâm: Khám phá những điều thú vị về mô hình kinh doanh nhà hàng bistro

Ethnic Cuisine

Ethnic Cuisine còn được biết đến như loại hình nhà hàng chuyên phục vụ những món ăn mang đậm bản sắc của một quốc gia, dân tộc hay vùng miền cụ thể. Đến với nhà hàng loại này, khách hàng sẽ được hướng dẫn và phục vụ Full Service “từ A đến Z” để có một trải nghiệm mới lạ hài lòng nhất có thể. Một số ví dụ cụ thể bao gồm nhà hàng các món ăn đặc sản Việt Nam, nhà hàng Trung Hoa, nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng thịt nướng theo phong cách Hàn Quốc, nhà hàng ẩm thực Thái Lan,…

Những lưu ý khi kinh doanh quán ăn, nhà hàng theo mô hình Full Service

Thái độ phục vụ luôn vui vẻ với khách hàng

Khi kinh doanh quán ăn, nhà hàng theo mô hình Full Service, thái độ phục vụ của nhân viên luôn là yếu tố cần được nói đến đầu tiên. Nhân viên phục vụ cần đề cao sự vui vẻ, niềm nở để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi thưởng thức các món ăn tại nhà hàng. 

Thái độ phục vụ luôn vui vẻ với khách hàng
Thái độ phục vụ luôn vui vẻ với khách hàng

Việc nắm rõ và thuần thục quy trình phục vụ sẽ giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Việc đáp ứng các nhu cầu của khách hàng cũng như hạn chế tối đa những vấn đề có thể xảy ra sẽ giúp quán ăn, nhà hàng của bạn ghi điểm tốt trong mắt khách hàng.

Xem thêm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Không để khách hàng phải chờ đợi

Để khách hàng phải chờ đợi là điều hoàn toàn không nên khi kinh doanh mô hình Full Service. Điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tính chuyên nghiệp của quán ăn, nhà hàng. Chính vì vậy mà quá trình quan sát, chăm sóc khách hàng sẽ vô cùng quan trọng để không khiến khách hàng chờ đợi ở bất kỳ giai đoạn nào.

Tạo sự thoải mái cho khách hàng khi chọn món

Thời gian và cách lựa chọn món giữa khách hàng quen thuộc và khách hàng mới của nhà hàng là khác nhau. Với khách hàng quen thuộc, họ sẽ có thời gian xem và gọi món tương đối nhanh chóng. Hoặc đơn giản hơn, họ sẽ chỉ muốn phục vụ các món quen thuộc nên quán ăn, nhà hàng có thể ghi nhớ thói quen của khách hàng thân thiết để thể hiện sự chuyên nghiệp với khách hàng của mình.

Tạo sự thoải mái cho khách hàng khi chọn món
Tạo sự thoải mái cho khách hàng khi chọn món

Đối với khách hàng mới đến nhà hàng, nhân viên phục vụ có thể giới thiệu những món “best seller” để khách hàng lựa chọn và có ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên. Sau đó, hãy cho khách hàng của bạn một khoảng thời gian để tham khảo và gọi món. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có khoảng thời gian xem và chọn món khác nhau nên bạn có thể tinh tế quan sát để phục vụ kịp thời, đồng thời không nên tạo cảm giác không thoải mái cho khách hàng.

Luôn sẵn sàng phục vụ trong quá trình dùng bữa

Sự phục vụ tận tình trong quá trình dùng bữa cũng vô cùng quan trọng. Nhân viên phục vụ tại quán ăn, nhà hàng nên chú ý để nhận ra và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trong quá trình ăn uống. Tùy vào mô hình của từng quán ăn, nhà hàng, việc phục vụ trong quá trình ăn uống cũng khác nhau. Tuy vậy, đây chắc chắn là một yếu tố không thể bỏ qua trong mô hình Full Service mà các quán ăn, nhà hàng đã lựa chọn.

Để có thể mang đến chất lượng phục vụ nhanh chóng và tốt nhất cho khách hàng của mình, việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ hiệu quả là điều mà các quán ăn, nhà hàng không thể bỏ qua. Cùng tìm hiểu chi tiết về giải pháp tối ưu GoF&B dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) ngay sau đây.

Tối ưu quy trình gọi món tại bàn cùng giải pháp GoF&B

Đầu tiên, GoF&B được biết đến là một phần mềm quản lý bán hàng riêng biệt dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (Food & Beverage). Đối với các quán ăn, nhà hàng kinh doanh theo mô hình Full Service, giải pháp GoF&B sẽ mang đến những tin năng vô cùng hữu ích giúp tối ưu quy trình phục vụ tại bàn.

Theo đó, hệ thống của GoF&B cho phép quán ăn, nhà hàng kết nối với các thiết bị di động, giúp khách hàng có thể chủ động gọi món ngay tại bàn ăn của mình. Bằng cách này, khách hàng có thể thoải mái lướt xem toàn bộ thực đơn và gọi món một cách nhanh chóng. Hơn nữa, nhà hàng cũng sẽ luôn phục vụ món một cách chính xác khi món ăn của từng bàn sẽ được ghi nhận và báo về hệ thống quản lý. Quá trình thanh toán, in hóa đơn cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều, hạn chế ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Tối ưu quy trình gọi món tại bàn cùng giải pháp GoF&B
Tối ưu quy trình gọi món tại bàn cùng giải pháp GoF&B

Bên cạnh đó, GoF&B còn mang đến cho các cửa hàng bán thực phẩm, đồ uống tính năng quản lý nguyên vật liệu được sử dụng trong quá trình bán hàng. Bằng cách cập nhật liên tục số lượng các loại nguyên liệu được sử dụng trong từng món, nhà hàng của bạn sẽ luôn nắm được số lượng từng loại nguyên liệu được sử dụng hằng ngày. Từ đó, người quản lý có thể theo dõi số lượng nguyên vật liệu còn lại trong kho, kịp thời đưa ra quyết định nhập hàng để không bị gián đoạn quy trình kinh doanh.

Kết luận

Ngoài ra, giải pháp GoF&B còn mang đến rất nhiều tính năng hỗ trợ toàn diện dành cho các quán ăn, nhà hàng kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi số. Không chỉ giúp tối ưu quy trình bán hàng tại cửa hàng, GoF&B còn hỗ trợ các quán ăn, nhà hàng áp dụng kinh doanh online trên các nền tảng bán hàng hiện đại. Mọi dữ liệu về đơn hàng, món ăn, khách hàng sẽ luôn được đồng bộ hiển thị trên một hệ thống duy nhất.

Có thể nói GoF&B sẽ là một giải pháp quản lý bán hàng tối ưu dành các quán ăn, nhà hàng nói riêng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống nói chung. Cùng tìm hiểu những tính năng chi tiết của giải pháp ngay tại GoSELL nhé!

Bài viết cùng chuyên mục