Trang chủ » Bài học kinh doanh » Partner là gì? Những lưu ý khi chọn đối tác kinh doanh trong doanh nghiệp

Bài học

Partner là gì? Những lưu ý khi chọn đối tác kinh doanh trong doanh nghiệp

29 Tháng Hai, 2024

Việc lựa chọn partner là một trong những quan tâm hàng đầu đối với doanh nghiệp trong kinh doanh. Sở hữu một đối tác phù hợp tác động mạnh mẽ đến các kế hoạch kinh doanh của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Vậy partner là gì và đâu và những lưu ý khi chọn đối tác kinh doanh? Cùng GoSELL tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Partner là gì? Những lưu ý khi chọn đối tác kinh doanh trong doanh nghiệp

Partner là gì?

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa ngày nay, việc sử dụng thuật ngữ tiếng Anh trong lĩnh vực kinh doanh đã trở nên vô cùng thông dụng. Ở đó, một trong những thuật ngữ phổ biến không thể không nhắc đến trong kinh doanh chính là “Partner”. Vậy, Partner là gì?

Có thể hiểu một cách đơn giản, Partner là những đối tác, cộng sự. Trong mọi lĩnh vực hoạt động, việc hợp tác với cá nhân hoặc tổ chức khác là điều rất quan trọng. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh, việc hợp tác và cộng tác này giúp đạt được mục tiêu chung một cách hiệu quả nhất. Quá trình này mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan.

Partner là gì?
Partner là gì?

Trong hoạt động kinh doanh, thuật ngữ Partner có hai loại chính:

  • Đối tác chung: Trong mối quan hệ này, đối tác chịu trách nhiệm vô hạn liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Trong trường hợp công ty gặp khó khăn tài chính, đối tác chung cũng phải chia sẻ trách nhiệm trong việc giải quyết nợ của doanh nghiệp.
  • Đối tác hạn chế: Trong trường hợp này, đối tác chỉ đóng góp vốn mà không tham gia vào quản lý hoạt động doanh nghiệp. Họ không có quyền can thiệp vào quản lý hoặc quyết định kinh doanh của công ty. Do đó, họ không phải chịu trách nhiệm về quản lý hoặc các hoạt động của doanh nghiệp.

Vai trò của partner trong kinh doanh

Sau khi đã có thể nắm được thuật ngữ Partner là gì, tiếp theo hãy tìm hiểu xem Partner đóng vai trò quan trọng thế nào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tăng cường lợi thế cạnh tranh

Sự kết hợp giữa các doanh nghiệp có thể tạo ra một sự kết hợp mạnh mẽ của kiến thức chuyên môn và tài nguyên. Điều này có thể dẫn đến việc cải thiện chất lượng tài nguyên của họ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình tiếp thị. Doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng, thúc đẩy hiệu suất bán hàng một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Các yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Có thêm khách hàng tiềm năng

Có nhiều cách để doanh nghiệp của bạn mở rộng cơ sở khách hàng tiềm năng. Ví dụ, nếu công ty của bạn chuyên về phát triển phần mềm quản lý nhân sự, bạn có thể hợp tác với một công ty chuyên về tối ưu hóa chiến lược tiếp thị.

Khi hợp đồng giữa hai bên được thực hiện, bất kỳ khách hàng nào mua sản phẩm của công ty tiếp thị cũng sẽ biết đến phần mềm quản lý nhân sự và ngược lại. Điều này giúp cả hai doanh nghiệp mở rộng cơ sở khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết tìm nguồn data khách hàng tiềm năng, chất lượng

Nâng cao nhận diện thương hiệu

Hợp tác giữa các đối tác có cùng tầm nhìn và mục tiêu chiến lược tạo điều kiện thuận lợi để cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng đến khách hàng. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng tài nguyên, mà còn tạo ra sự phủ sóng hình ảnh và nhanh chóng tăng giá trị thương hiệu của công ty.

Nâng cao nhận diện thương hiệu
Nâng cao nhận diện thương hiệu

Xem xét quan điểm đối lập

Thông thường, những quyết định hợp lý và thông minh nhất không phải lúc nào cũng đến từ một nguồn duy nhất. Khi xảy ra cuộc tranh luận, cả hai bên đều có cơ hội đưa ra quan điểm, đánh giá về cơ hội và rủi ro khác nhau. Điều này giúp họ đạt được sự thống nhất về mục tiêu và tầm nhìn chung.

Những sự khác biệt và mâu thuẫn về phương pháp và chiến lược cuối cùng dẫn đến kết quả tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp, với điều quan trọng là cả hai bên đều đồng thuận về mục tiêu.

Củng cố tinh thần trách nhiệm

Qua quá trình hợp tác, tinh thần trách nhiệm của bạn sẽ được củng cố. Bạn sẽ thấy rằng công việc của mình không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mình mà còn đến người khác. Có nhiều doanh nhân và nhà lãnh đạo làm việc hiệu quả dưới áp lực công việc. Hợp tác với một đối tác đáng tin cậy cũng giúp bạn tránh việc tự giới hạn khả năng của mình và tập trung vào việc phát triển kinh doanh vì lợi ích lâu dài.

San sẻ trách nhiệm tài chính

Kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi. Đôi khi bạn phải chấp nhận các tổn thất về mặt tài chính và tinh thần. Trong những thời điểm khó khăn, đối tác có thể giúp bạn san sẻ gánh nặng tài chính. Họ cũng có thể là người đồng hành cùng bạn vượt qua khó khăn trước mắt.

Như vậy, đối tác đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Trong thời đại ngày nay, các công ty muốn duy trì vị thế của mình trên thị trường cần xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt với đối tác của họ. Điều quan trọng là hướng đến việc duy trì các mối quan hệ ổn định và lâu dài, cùng với việc thiết lập rõ ràng và cụ thể về điều khoản hợp đồng từ đầu.

Có thể bạn quan tâm: GMV là gì? Cách sử dụng GMV để đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp

Một số lưu ý khi lựa chọn đối tác kinh doanh

Sau khi đã hiểu rõ định nghĩa Partner là gì trong kinh doanh và thấu hiểu tầm quan trọng của sự hợp tác này, bạn cần xem xét những điều sau để đảm bảo mối quan hệ hợp tác kéo dài và mang lại hiệu quả tối đa.

Có chung mục tiêu, chí hướng

Khi quyết định hợp tác dài hạn và chung đường, cả hai bên cần phải đặt ra mục tiêu chung và hướng dẫn rõ hơn. Ví dụ, trong việc xác định phân khúc thị trường, nếu một bên muốn tập trung vào sản xuất trong nước trong khi bên kia muốn mở rộng ra thị trường quốc tế, sự mâu thuẫn sớm muộn sẽ nảy sinh và có thể đe dọa mối quan hệ.

Có chung mục tiêu, chí hướng
Có chung mục tiêu, chí hướng

Cân bằng những điểm mạnh mà mình thiếu

Việc lựa chọn đối tác có những điểm mạnh mà bạn thiếu là một quyết định thông minh. Điều này đặc biệt quan trọng trong kinh doanh. Ví dụ, nếu bạn có kiến thức về lĩnh vực tiếp thị mạnh mẽ, và đối tác của bạn có chuyên môn trong việc quản lý sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng, việc kết hợp này có thể đem lại lợi ích lớn cho cả hai bên.

Phân chia quyền lợi với đối tác

Trong quá trình hợp tác, đối tác cần thiết lập điều kiện hợp đồng một cách rõ ràng và công bằng để xác định quyền lợi của từng bên. Điều này là quan trọng để đảm bảo mối quan hệ hợp tác kéo dài và tối ưu hóa giá trị lợi nhuận.

Phân chia nhiệm vụ đôi bên

Cả hai bên cần đề ra các nhiệm vụ cụ thể và thiết lập thời hạn để đảm bảo tiến độ công việc không bị ảnh hưởng. Trong trường hợp một bên không hoàn thành nhiệm vụ được giao theo các chỉ số hiệu suất (KPI) đã thỏa thuận, họ sẽ chịu án phạt dựa trên các điều khoản đã đề ra trong hợp đồng. Đây là một cách hiệu quả để quản lý công việc chung, đảm bảo sự hiệu quả, nội dung và đúng tiến độ công việc.

Quản lý chính xác quá trình kinh doanh

Trong quá trình hợp tác kinh doanh với các partner, việc quản lý bán hàng một cách chính xác để hạn chế tối đa những sai sót là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi kinh doanh với các đối tác là cá đại lý, nhà cung cấp. Bởi trong quá trình bán hàng, bất kỳ một sai sót nào cũng có thể dẫn đến những mâu thuẫn, tranh cãi không cần thiết giữa các partner, làm ảnh hưởng đến quá trình hợp tác kinh doanh.

Việc sử dụng các giải pháp bán hàng toàn diện được xem là cách mà các doanh nghiệp có thể áp dụng trong suốt quá trình kinh doanh. Các tính năng quản lý nhà cung cấp, đại lý, CTV của GoSELL chắc chắn sẽ là giải pháp không thể phù hợp hơn dành cho doanh nghiệp của bạn.

Quản lý quy trình kinh doanh đa kênh với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng và quản lý bán hàng từ các chi nhánh cửa hàng trực tiếp đến các kênh bán hàng online như website, app bán hàng, các sàn TMĐT (Shopee, Lazada, GoMUA, TikTok Shop) hay các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo). Doanh nghiệp có thể đồng bộ quản lý đơn hàng, sản phẩm, quản lý nhân viên, khách hàng,… đồng bộ trên cùng một trang quản trị duy nhất.

Bên cạnh các tính năng quản lý bán hàng đa kênh, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu các chiến dịch tiếp thị của mình với các công cụ hỗ trợ marketing vô cùng hiệu quả. Cụ thể, khi sở hữu phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, doanh nghiệp có thể gửi Email Marketing, tạo mã giảm giá, thông báo đẩy, tạo Landing Page, thực hiện các chiến dịch Flash Sale,… để tiếp cận và nâng cao hiệu quả các chiến dịch marketing, remarketing của mình.

Quản lý quy trình kinh doanh đa kênh với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Quản lý quy trình kinh doanh đa kênh với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Tính năng quản lý nhà cung cấp

Tính năng quản lý nhà cung cấp của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo mới thông tin lưu trữ để theo dõi và quản lý tất cả các nhà cung cấp của mình. Bạn có thể cập nhật các thông tin đầy đủ cho nhà cung cấp và thực hiện tìm kiếm trên hệ thống theo tên hoặc mã nhà cung cấp.

Trên hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp cũng có thể tạo đơn nhập hàng nhanh chóng từ danh sách nhà cung cấp có sẵn trên hệ thống. GoSELL cho phép tìm kiếm sản phẩm cần nhập theo tên, mã SKU, mã vạch. Bạn cũng có thể biết được hàng đã về kho hay chưa qua các trạng thái: Tạo đơn, đã duyệt, hoàn tất.

Người quản lý doanh nghiệp cũng luôn có thể theo dõi toàn bộ danh sách đơn đặt hàng từ nhà cung cấp với các thông tin chi tiết (mã nhập hàng, tên nhà cung cấp, chi nhánh nhập hàng, kho hàng, tổng tiền, người tạo đơn, ngày tạo đơn,…). Ngoài ra, người bán cũng có thể phân quyền cho các nhân viên cụ thể để quản lý tối ưu các nhà cung cấp của mình.

Tính năng quản lý đại lý, CTV bán hàng

Để mở rộng thị trường, quy mô bán hàng, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp tính năng quản lý đại lý bán hàng hiệu quả trên hệ thống. Theo đó, doanh nghiệp có thể xây dựng mạng lưới đại lý và theo dõi tình hình kinh doanh thông qua chi tiết tồn kho được hiển thị chi tiết. Doanh nghiệp sẽ nắm được các thông tin về kho hàng của đại lý như tên sản phẩm, tổng hàng, số lượng đã bán, số lượng còn lại,… để tạo đơn chuyển hàng và kiểm soát quá trình vận chuyển hàng hóa.

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể quản lý toàn bộ đơn hàng của từng đại lý trên một hệ thống duy nhất giúp kiểm soát tình hình kinh doanh của đại lý dễ dàng. GoSELL cho phép người quản lý tra cứu đơn hàng theo mã đơn / tên đại lý, lọc đơn hàng theo thời gian hoặc trạng thái đơn hàng. Doanh nghiệp cũng có thể nắm rõ danh sách khách hàng của từng đại lý trên hệ thống của mình để đưa ra các chiến lược kinh doanh tiếp theo. Đặc biệt, GoSELL còn cho phép các đại lý tự tạo website cho riêng mình để tăng tốc bán hàng.

Doanh nghiệp cũng có thể mở rộng quy mô bán hàng với tính năng quản lý cộng tác viên đa cấp bậc của GoSELL. Đây là công cụ để doanh nghiệp xây dựng, quản lý và theo dõi mạng lưới CTV của mình một cách dễ dàng. GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý chính xác đơn hàng, doanh thu, hoa hồng của từng cộng tác viên, từ đó giúp theo dõi các chỉ số, thông tin một cách chính xác và đồng bộ.

Gói giải pháp GoSELL OAO – Nâng cao hiệu quả khi doanh đa kênh

Bên cạnh các tính năng toàn diện, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều giải pháp hiệu giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn trong giai đoạn chuyển đổi số, kinh doanh thương mại điện tử bao gồm:

Nâng cao hiệu quả khi doanh đa kênh cùng GoSELL OAO
Nâng cao hiệu quả khi doanh đa kênh cùng GoSELL OAO
  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử một cách nhanh chóng và phù hợp.
  • GoAPP: Tạo ứng dụng bán hàng mang thương hiệu doanh nghiệp, tiếp cận khách hàng hiệu quả, có mặt trên cả Android lẫn IOS.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Kết luận

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn nắm được partner là gì cũng như những lưu ý khi lựa chọn partner cho mình trong kinh doanh. Việc lựa chọn các đối tác phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp hướng đến sự phát triển xa hơn trong quá trình kinh doanh, bán hàng.

Bài viết cùng chuyên mục