Trang chủ » Digital Marketing » Khái niệm về Search Engine và tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm trong SEO

Digital Marketing

Khái niệm về Search Engine và tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm trong SEO

28 Tháng Mười, 2023

Search engine là gì và có tầm quan trọng ra sao mà lại được các doanh nghiệp quan tâm đến thế? Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về công cụ này, cũng như các cơ chế hoạt động chi tiết của search engine. Cùng đón đọc nhé!

Khái niệm về Search Engine và tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm trong SEO

Khái niệm về search engine

Search engine hay còn gọi là công cụ tìm kiếm, là phần mềm hỗ trợ tìm kiếm dữ liệu theo truy vấn của người dùng về các thông tin có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, tin tức,… trên môi trường internet. Trong đó, một số công cụ tìm kiếm phổ biến có thể kể đến như Google, Cốc Cốc, Bing, Yandex, Baidu,… Nhưng trong bài viết này, GoSELL sẽ chỉ tập trung nói về Google – một công cụ tìm kiếm có lượng người dùng khổng lồ chiếm đến 92,57%.

Khái niệm về search engine
Khái niệm về search engine

Vậy vì sao Google lại là công cụ tìm kiếm có lượng người dùng khổng lồ?

Sau đây sẽ là 3 lý do chủ yếu khiến Google trở thành công cụ tìm kiếm tốt nhất và sở hữu lượng người dùng khủng:

Google hiểu được mong muốn người dùng một cách chuẩn xác

Hầu hết mọi người hiện nay đều sử dụng ít nhất một dịch vụ của Google như Youtube, Gmail, Google Map,… Từ những ứng dụng này, Google có thể thu thập các thông tin của người dùng dễ dàng như tên, số điện thoại, vị trí,…

Thông qua các dữ liệu đó, Google sẽ tiến hành phân tích và phán đoán được người dùng đang muốn tìm kiếm những gì, họ sẽ nhấp chuột vào đâu,… Nhằm hiển thị những kết quả được cho là phù hợp nhất với người dùng.

Google xây dựng niềm tin với người dùng thông qua công cụ tìm kiếm

Sở dĩ Google trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu được nhiều người dùng yêu thích, là do Google luôn cập nhật các thuật toán với mục đích duy nhất là giúp người dùng có những trải nghiệm thật tuyệt vời trong quá trình tìm kiếm thông tin. Với những nỗ lực không ngừng cải tiến, Google đã từng bước tạo dựng sự tin tưởng của người dùng thành công.

Google đề xuất những tìm kiếm liên quan và gần gũi với người dùng

Google sẽ đánh giá cao các bài viết dựa vào truy vấn tìm kiếm của người dùng, và sẽ ưu tiên đề xuất những kết quả được nhiều người dùng quan tâm nhất đến bạn. Nhằm giúp bạn lên kế hoạch xây dựng các nội dung chất lượng cho website của mình và cung cấp chúng đến người dùng của Google.

Cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm diễn ra thế nào?

Kế tiếp, chúng ta sẽ tìm hiểu về các bộ phận của công cụ tìm kiếm và cách các con bot của Google hoạt động. Cụ thể như sau:

Cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm diễn ra thế nào?
Cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm diễn ra thế nào?

Các bộ phận của công cụ tìm kiếm

Google Bot

Google Bot hay còn gọi là bộ thu thập thông tin, để có thể trích xuất dữ liệu cho người dùng, search engine sẽ thu thập thông tin thông qua các con bot (gồm có spider, crawler, robot) được lập trình sẵn. Những con bot này có nhiệm vụ quét nội dung các trang web, sau đó thu thập thông tin để xây dựng thành một cơ sở dữ liệu (database) hoàn chỉnh.

Index

Index hay còn gọi là bộ phận lập chỉ mục, quá trình index sẽ diễn ra song song cùng lúc với việc thu thập dữ liệu bao gồm các bước phân tích, lựa chọn. Sau đó sẽ lưu trữ thông tin vào cơ sở dữ liệu – đây là một siêu bộ nhớ với dung lượng cực lớn được tính bằng petabyte.

Xem thêm: Index là gì? Cách giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng

Bộ phận xử lý thanh toán

Để trích xuất kết quả cho người dùng, Google sẽ sử dụng nhiều yếu tố khác nhau để xếp hạng các website. Trong đó, có hai yếu tố được Google ưu tiên đánh giá cao đó là chất lượng content và backlink trên các website.

Các con bot của Google hoạt động như thế nào?

Bước 1, tìm website thu thập thông tin

Các con bot của Google sẽ vào website, lấy danh sách máy chủ và bắt đầu vào dữ liệu (crawl) của một URL bất kỳ. Sau đó, chúng sẽ tiến hành index nội dung bài viết, dựa vào keyword trong các thẻ tiêu đề, mô tả,… Rồi đánh giá mức độ liên quan của bài viết với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Bước 2, lập chỉ mục

Ở bước này, các con bot của Google sẽ tiến hành phân tích, lựa chọn. Sau đó, Google sẽ lưu trữ thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, chính xác.

Bước 3, xử lý thông tin

Sau khi lập chỉ mục xong, Google sẽ tiến hành mã hóa thông tin rồi lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Khi người dùng search một keyword bất kỳ, thì Google sẽ trả về các kết quả liên quan đến truy vấn của người dùng.

Một số ưu điểm của search engine

Khi đã nắm rõ khái niệm và cơ chế hoạt động, hãy cùng GoSELL điểm qua một số ưu điểm của search engine nhé. Gồm có:

Hỗ trợ tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí ban đầu

Nếu khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp và thực hiện một hành động cụ thể như điền thông tin vào form đăng ký, thì mọi hành vi của khách hàng trên website, số điện thoại, email,… đều sẽ được ghi nhận lại. Bạn có thể dựa trên những dữ liệu có được, đề xuất các giải pháp tiếp cận khách hàng để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như lợi nhuận khi có khách hàng truy cập vào website.

Tối ưu hóa chi phí

So với hình thức kinh doanh tại doanh nghiệp truyền thống, thì việc kinh doanh online trên internet giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể. Bạn chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí ban đầu để xây dựng một website chỉn chu, là đã có thể bắt đầu công việc kinh doanh của mình trên internet.

Tuy nhiên, để khách hàng có thể sớm tiếp cận với website của bạn, thì đòi hỏi trang web phải đạt được thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Nhưng mọi việc không chỉ đơn giản là bạn chỉ cần đăng bài viết, đăng sản phẩm,… thì website sẽ tự lên top mà bạn nên đầu tư vào SEO.

Đây sẽ là yếu tố giúp website của bạn được tối ưu tốt nhất, đặc biệt là bạn sẽ không phải chi trả cho bất kỳ một lượt truy cập nào vào website của mình. Nhưng khi thực hiện SEO, đây sẽ là một quá tình dài đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn thì mới có thể đạt được kết quả như mong đợi.

Một số ưu điểm của search engine
Một số ưu điểm của search engine

Nâng cao trải nghiệm cho người dùng

Google luôn đặt tiêu chí đem đến người dùng những thông tin bổ ích và chất lượng lên hàng đầu. Vậy nên để đánh giá website nào đang có nội dung chất lượng, Google sẽ sử dụng các thuật toán được cập nhật thường xuyên để kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Đồng thời, phân loại website để từ đó đề xuất đến người dùng những nội dung tuyệt vời.

Tìm hiểu thêm: Những thuật toán Google mà bạn nhất định phải biết khi làm SEO

Hỗ trợ phân tích khách hàng hiệu quả

Để phân tích khách hàng hiệu quả, trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng. Nhưng một trong số đó, các công cụ như Google Analytics, Google Tag Manager, Google Search Console,… do chính Google tạo ra sẽ hỗ trợ bạn phân tích, nghiên cứu từ khóa, cũng như đưa ra một bức tranh tổng quát về hành vi người dùng.

Đảm bảo độ uy tín cho doanh nghiệp

Search engine giúp thương hiệu của bạn dễ dàng được lan tỏa đến nhiều người dùng một cách tự nhiên. Đặc biệt, nếu một website càng có nhiều bài viết xuất hiện ở top 1, top 2,… của Google thì sẽ càng có nhiều khách hàng tiềm năng biết đến và thêm phần tin tưởng doanh nghiệp hơn, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển vượt trội.

Tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm trong SEO

Nhìn chung, với những ưu điểm mà GoSELL vừa tổng hợp, có thể thấy search engine đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng kinh doanh và giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các thông tin họ cần một cách chính xác.

Nhất là đối với các doanh nghiệp, khi biết cách khai thác công cụ tìm kiếm kết hợp với đầu tư SEO thì bạn sẽ nhận được những lợi ích như tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận và chuyển đổi người dùng thành những khách hàng tiềm năng thực sự. Nhờ đó, góp phần mang về doanh thu, lợi nhuận đột phá cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để việc đầu tư SEO cho website trên công cụ tìm kiếm không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo đạt được kết quả như mong muốn. Bạn có thể tham khảo công cụ SEO của phần mềm GoSELL do công ty Mediastep Software Việt Nam phát triển để đạt được những lợi ích nêu trên. Vì sao bạn nên sử dụng công cụ này? Cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo dưới đây.

Thúc đẩy website trên search engine đạt thứ hạng cao với công cụ của GoSELL

Theo đó, phần mềm quản lý GoSELL là phần mềm chuyên cung cấp các giải pháp và tính năng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình quản lý, vận hành đa kênh toàn diện. Trong đó, nổi bật nhất là bộ 6 giải pháp ưu việt bao gồm: GoWEB hỗ trợ thiết kế website chuẩn SEO; GoAPP hỗ trợ thiết kế ứng dụng bán hàng mang thương hiệu riêng; GoPOS hỗ trợ quản lý hoạt động bán lẻ tại quầy; GoSOCIAL hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng trên khung chat (Facebook và Zalo OA); GoLEAD hỗ trợ thiết kế các trang landing page quảng cáo, bán hàng; và GoCALL hỗ trợ xây dựng đội ngũ telesale hùng mạnh.

Cùng với đa dạng các tính năng quản lý và các công cụ marketing thông minh, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, duy trì mối quan hệ với khách hàng. Tạo động lực, thôi thúc họ quay lại và trung thành với doanh nghiệp. Đặc biệt, công cụ SEO của GoSELL sẽ hỗ trợ bạn:

Thúc đẩy website trên search engine đạt thứ hạng cao với công cụ của GoSELL
Thúc đẩy website trên search engine đạt thứ hạng cao với công cụ của GoSELL

Cài đặt các từ khóa và tối ưu SEO cho URL, thẻ tiêu đề, mô tả

Công cụ cho phép cài đặt các từ khóa trong đường link sản phẩm/bộ sưu tập sản phẩm, dịch vụ, bài viết,… để tăng khả năng hiển thị trên search engine. Song song đó, công cụ cũng sẽ giới hạn số từ cho thẻ tiêu đề và thẻ mô tả để tối ưu SEO cho nội dung tốt nhất. Bạn có thể linh hoạt điều chỉnh và tối ưu URL, đây cũng là sẽ yếu tố không kém phần quan trọng giúp các nội dung trên website đạt được thứ hạng cao.

Hỗ trợ kết nối với các công cụ của Google

GoSELL cũng sẽ hỗ trợ kết nối với các công cụ của Google gồm Google Analytics và Google Tag Manager. Giúp bạn thu thập, phân tích hành vi khách hàng trên website thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể. Và quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số giúp cải thiện tốc độ tải trang ngày một tốt hơn.

Đảm bảo tốc độ tải trang và khả năng bảo mật cao

Bên cạnh việc hỗ trợ cài đặt và tối ưu hóa SEO cho URL, thẻ tiêu đề, mô tả, kết nối với các công cụ của Google. Thì GoSELL cũng sẽ hỗ trợ miễn phí SSL, giao thức bảo mật quốc tế giúp nâng cao độ bảo mật cho website. Đồng thời, đảm bảo tốc độ tải trang web (hay còn gọi là Page Speed) không bị chậm để thứ hạng của website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google không bị ảnh hưởng.

Kết hợp với tính năng Blogs để thu hút traffic website, nâng cao thứ hạng trên Google

Ngoài việc đầu tư cho SEO,  thì việc thường xuyên cập nhật những nội dung mới lạ, độc đáo lên website cũng là cách giúp cho trang web của bạn được Google đánh giá cao. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tối ưu lại các nội dung theo định kỳ để tránh tình trạng bị trùng lặp.

Bạn có thể kết hợp sử dụng tính năng Blogs của GoSELL để lưu trữ toàn bộ bài viết trên website về một hệ thống duy nhất. Đồng thời, tính năng cũng sẽ hỗ trợ quản lý danh sách các thuộc tính của bài viết một cách chi tiết (từ tên bài, hình ảnh, cho đến tác giả, thời gian chỉnh sửa cuối). Dựa vào đó, bạn sẽ nhanh chóng phát hiện những nội dung nào bị trùng, hoặc những nội dung nào cần được cập nhật để duy trì thứ hạng cho website.

Kết luận

Hy vọng rằng thông qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về search engine cũng như tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm trong SEO. Đồng thời dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư SEO phù hợp, để đưa website của doanh nghiệp hiển thị ở những thứ hạng đẹp nhất trong kết quả tìm kiếm của search engine.

Bài viết cùng chuyên mục