Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Web crawler là gì? Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến web crawler

Kiến thức

Web crawler là gì? Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến web crawler

27 Tháng Hai, 2024

Web Crawler là một trong những thuật ngữ phổ biến trong vận hành và tiếp thị trên website bán hàng. Đây là một công cụ khá quan trọng trong việc tối ưu trang web, giúp trang web trở nên thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm và giúp website tiếp cận được lượng lớn người dùng truy cập. Vậy web crawler là gì và đâu là những yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến crawler website? Cùng GoSELL tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Web crawler là gì? Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến web crawler

Web Crawler là gì? 

Web Crawler, còn được gọi là Web Spider, là một bot được thiết kế để tự động tìm kiếm và thu thập thông tin từ các trang web trên internet, đồng thời xây dựng chỉ mục cho dữ liệu này. Web Crawler giúp các công cụ tìm kiếm đạt được độ chính xác cao nhất khi đánh giá dữ liệu trên trang web và có thể truy xuất nội dung khi có yêu cầu.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng Web Crawler để thu thập dữ liệu và áp dụng các thuật toán tìm kiếm để cung cấp các kết quả liên quan khi người dùng tìm kiếm. Sau khi người dùng nhập từ khóa, một danh sách các trang web sẽ được hiển thị.

Web Crawler là gì? 
Web Crawler là gì?

Cách thức hoạt động của Web Crawler 

Để hiểu rõ hơn về web crawler, bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn về cách thức hoạt động của công cụ này như sau:

  • Hoạt động của Web Crawler bao gồm việc khám phá các URL, kiểm tra và phân loại các trang web. Sau đó, nó sẽ thêm các liên kết trên một trang web vào danh sách web cần thu thập thông tin. Sự thông minh của Web Crawler giúp xác định tầm quan trọng của từng trang web.
  • Bot công cụ tìm kiếm Web Crawler không thể thu thập toàn bộ thông tin trên internet, nhưng nó dựa vào các yếu tố như lượt xem, số lượng liên kết và uy tín thương hiệu để quyết định giá trị của mỗi trang web. Điều này cho phép Web Crawler xác định những trang web nào cần thu thập thông tin, cũng như thực hiện việc thu thập theo trình tự và tần suất phù hợp.
  • Khi Web Crawler đang truy cập vào trang web của bạn, nó sẽ kiểm tra các thẻ meta và nội dung, lưu trữ thông tin đã kiểm tra và tạo chỉ mục để Google sắp xếp từ khóa. Ngoài ra, Web Crawler cũng xem xét tệp robot.txt của trang web trước khi bắt đầu quá trình để xác định trang web cần thu thập thông tin.
  • Khi Web Crawler đã thu thập thông tin và nội dung từ trang web, nó sẽ quyết định xem liệu trang web của bạn có được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm khi có truy vấn hay không.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đưa website lên Top Google nhanh nhất

Tầm quan trọng của Web Crawler

Hiểu rõ thuật ngữ Web Crawler sẽ giúp bạn nhận thấy sự quan trọng của bot công cụ tìm kiếm này. Nếu bạn muốn tăng lượng traffic tự nhiên cho trang web và khám phá các liên kết trên web, bạn cần đảm bảo khả năng tiếp cận các đối tượng mà trang web của bạn muốn đến gần.

Tầm quan trọng của Web Crawler
Tầm quan trọng của Web Crawler

Để trang web của bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, nó cần được lập chỉ mục. Và Web Crawler chính là công cụ giúp bạn làm điều đó. Web Crawler đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và thu thập thông tin từ các trang web trên internet cho công cụ tìm kiếm. Điều này giúp Google biết rằng trang web của bạn tồn tại.

Nếu không có Web Crawler, bạn sẽ không thể tìm thấy trang web của mình ngay cả khi tìm kiếm bằng nội dung từ trang web đó.

Có thể bạn quan tâm: Index là gì? Cách giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng

Các yếu tố ảnh hưởng đến Web Crawler

Có những trường hợp, mặc dù thông tin của website đã được thu thập, nhưng Web Crawler không đưa nó lên trang kết quả tìm kiếm. Dưới đây là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến web crawler:

Tên miền

Tên miền không chỉ giúp khách hàng tìm thấy bạn trên internet, mà còn là một yếu tố quan trọng mà web crawler sẽ đánh giá trang web của bạn. Đảm bảo tên miền của bạn tuân thủ chuẩn SEO bằng cách sử dụng từ khóa chính trong tên miền hoặc đặt tên miền phù hợp với nội dung trang web. Chỉ khi tên miền được tối ưu chuẩn mực, trang web của bạn mới có cơ hội được web crawler đưa lên trang kết quả tìm kiếm (SERPs).

Backlink

Một cách để xác nhận uy tín và tăng tầm ảnh hưởng của trang web trong mắt web crawler là sử dụng backlink. Nội dung tốt chỉ là một phần, bạn cần đảm bảo trang web của bạn có các backlink chất lượng. Web crawler sẽ đánh giá trang web dựa trên số lượng backlink để xác định độ tin cậy của trang web.

Backlink
Backlink

Xem thêm: Tổng hợp các tiêu chí chọn backlink chất lượng cho SEO

URL Canonical

Chuẩn SEO không chỉ áp dụng cho nội dung, liên kết nội bộ, backlink hay tên miền, mà cả URL cũng cần phải thân thiện và tối ưu cho SEO. Bạn nên sử dụng thẻ canonical để giúp bot của Google xác định nội dung chính. Điều này giúp quá trình crawl dữ liệu trên trang web trở nên dễ dàng hơn.

Liên kết nội bộ (Internal link)

Nhiệm vụ của liên kết nội bộ là tạo sự kết nối nội dung giữa các bài viết trên trang web, giảm tỷ lệ thoát trang, cải thiện thời gian trên trang, và đưa khách hàng điều hướng đến trang đích theo ý muốn của bạn. Bạn nên sử dụng các liên kết nội bộ trong trang web và chú ý rằng mỗi liên kết nội bộ nên có một văn bản mô tả cụ thể để tăng hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Các loại link và vai trò của chúng trong SEO website

XML Sitemap

Sitemap là một thành phần không thể thiếu đối với bất kỳ trang web nào. Nó giúp bot của Google xác định các trang web trong toàn bộ trang web, từ đó đánh giá và kiểm tra chất lượng của trang web. Sitemap cũng giúp quá trình crawl trở nên dễ dàng hơn trong trường hợp có sự thay đổi chỉ mục trên trang web của bạn.

Chất lượng nội dung

Nếu trang web của bạn có nội dung trùng lặp với các trang khác, web crawler sẽ kiểm tra thời gian chỉ mục trước đó để xác định xem nội dung của bạn có bị sao chép hay không. Đôi khi, việc bị lỗi trùng lặp nội dung có thể khó giải thích. Vì vậy, quan trọng là bạn nên thường xuyên kiểm tra và xử lý nhanh chóng khi gặp lỗi này. Một nội dung bị trùng lặp cũng rất dễ dẫn đến việc trùng lặp URL giữa các bài viết với nhau, điều này khiến web crawler sẽ đánh giá thấp trang web của doanh nghiệp.

Để hỗ trợ quyết vấn đề này, tính năng tối ưu SEO có trên phần mềm quản lý bán hàng GoSELL luôn hiển thị các thông báo khi doanh nghiệp thực hiện việc đăng tải các nội dung có URL tương đồng với các nội dung đã có. Với tiện ích này, doanh nghiệp sẽ luôn nắm được những nội dung nào đã và chưa có trên website của mình, từ đó thay đổi nội dung hoặc URL để có thể trở nên tối ưu.

Hơn nữa, GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu rất nhiều thành phần SEO có liên quan khác để các bài viết, nội dung của website thân thiện nhất với các công cụ tìm kiếm và xuất hiện ở các vị trí cao hơn khi người dùng thực hiện truy vấn. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp

Để website bán hàng của doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng, việc tối ưu SEO cho các trang nội dung, bài viết trên website là điều không thể bỏ qua. Ở đó, hệ thống của GoSELL cho phép doanh nghiệp tối ưu đầy đủ các thành phần như từ khóa, tiêu đề, mô tả, đường liên kết,… để có thể trở nên thân thiện nhất với thuật toán của các bộ máy tìm kiếm.

Tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp
Tối ưu SEO cho website bán hàng của doanh nghiệp

Cụ thể khi đăng tải nội dung, doanh nghiệp có thể thiết lập nhiều từ khóa cho các nội dung, bài viết bằng cách thêm dấu phẩy ở các từ khóa. GoSELL cung cho phép tối ưu tiêu đề, tiêu đề phụ, mô tả, URL trùng lặp, số lượng từ… cho những nội dung của mình trước khi cập nhật lên website. Tất cả những mục đều được sắp xếp một cách hợp lý cùng những hướng dẫn chi tiết giúp doanh nghiệp có thể thực hiện một cách dễ dàng. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể thích hợp một số công cụ tối ưu của Google cho website bán hàng của mình để bán hàng và quản lý bán hàng hiệu quả hơn. Có thể kể đến như: 

  • Google Tag Manager cho phép quản lý các thẻ tiếp thị kỹ thuật số thay vì cài đặt trực tiếp vào website / app bán hàng, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn.
  • Google Analytics hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể.
  • Hỗ trợ bán hàng kết nối, thiết lập quảng cáo Google Smart Shopping.

Các tính năng, sản phẩm mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đang cung cấp

Là một phần mềm quản lý bán hàng toàn diện, GoSELL còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng toàn diện khác như quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên, chi nhánh, các tính năng hỗ trợ các chiến dịch marketing,… Đây các chắc chắn là cơ sở để doanh nghiệp có thể bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả hơn từ cửa hàng đến website, app bán hàng, các sàn TMĐT hay nền tảng mạng xã hội mà mình hoạt động .

Ngoài ra, GoSELL còn cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp toàn diện khác giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh đa kênh diễn ra nhanh chóng hơn bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn thương mại điện tử một cách nhanh chóng và phù hợp.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Kết luận

Web Crawler hẳn là một công cụ mà doanh nghiệp không thể bỏ qua khi sở hữu và vận hành một website bán hàng. Cùng với những yếu tố khác, việc tối ưu SEO cho website luôn được xem là yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp có thể tiếp cận và bán hàng tốt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Bài viết cùng chuyên mục