Trang chủ » Digital Marketing » Duplicate là gì? Nguyên nhân, ảnh hưởng và cách khắc phục lỗi trùng lặp nội dung

Digital Marketing

Duplicate là gì? Nguyên nhân, ảnh hưởng và cách khắc phục lỗi trùng lặp nội dung

5 Tháng Mười Hai, 2023

Duplicate content (nội dung trùng lặp) là vấn đề mà không SEOers nào mong muốn xảy ra vì nó ảnh hưởng đến thứ hạng và quá trình SEO website. Ngay khi xuất hiện tình trạng này, đội ngũ quản trị website phải bắt tay vào khắc phục lỗi ngay. Trong bài viết hôm nay, GoSELL sẽ cung cấp đến bạn toàn bộ những thông tin liên quan đến duplicate là gì. Cùng theo dõi nhé!

Duplicate content là gì?

Duplicate content là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, dùng để mô tả những nội dung tương tự hoặc hoàn toàn giống nhau trên một hoặc nhiều website. Hiểu theo nghĩa rộng hơn, những nội dung được cho là duplicate content thường mang lại ít hoặc không có giá trị với người dùng. 

Hầu hết duplicate content xuất hiện do vô tình hoặc cố ý mà kỹ thuật SEO bị lỗi. Nếu không được liên kết một cách chính xác, ngay cả các trang AMP của bạn (trang tăng tốc dành cho thiết bị di động của website) cũng có thể bị coi là nội dung trùng lặp.

Ví dụ: Bạn đã đăng một bài review giới thiệu sản phẩm trên trang blog của website chính, sau đó bạn lại tiếp tục đăng trên một trang khác có liên kết với trang chính. Trong trường hợp này, kể cả không đăng trùng website thì vẫn tính là duplicate content. 

Duplicate content là gì?
Duplicate content là gì?

Xem thêm: Giải mã bí mật về hiệu ứng domino trong content marketing

Duplicate content ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động SEO?

Những nội dung bị phát hiện là trùng lặp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch SEO của bạn. Cụ thể: 

Ảnh hưởng đến quá trình đánh giá và xếp hạng của Google

Để đánh giá thứ hạng của một website, bot Google thường thông qua các liên kết trên trang web để thu thập thông tin. Việc trùng lặp nội dung có thể ảnh hưởng đến tốc độ và tần suất tìm kiếm dữ liệu, dẫn đến làm chậm trễ việc lập chỉ mục mới hoặc index lại các trang đã cập nhật. 

Bên cạnh đó, dù muốn hay không thì việc phân phối cùng một nội dung trên nhiều nền tảng sẽ mang đến những rủi ro nhất định. Nếu như một bên thứ ba cố tình ăn cắp content của bạn và đăng tải lên một tên miền khác, trong trường hợp nội dung xuất bản có thứ hạng cao hơn nội dung gốc thì vấn đề thật sự sẽ phát sinh. Google có thể đánh giá là bài viết của bạn gây trải nghiệm kém đến người dùng, sụt giảm traffic hay thậm chí làm giảm thứ hạng trên SERPs (kết quả trên các công cụ tìm kiếm”. 

Tham khảo thêm: Index là gì? Cách giúp Google index website của doanh nghiệp nhanh chóng

Ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện backlinks

Số lượng nội dung trùng lặp sẽ tương đương với số lượng URL được tạo ra, mỗi URL sẽ thu hút backlinks đổ về khác nhau. Điều đó dẫn đến sự phân chia giá trị liên kết (Link Equity) giữa các URL, làm giảm giá trị backlinks, ảnh hưởng lớn đến quá trình SEO.

Mặt khác, trong trường hợp có nhiều URL như thế, sẽ có những URL bị Google đánh giá là không tốt do dài dòng hoặc không có từ khóa rõ ràng. Do đó, những liên kết này có thể mang về ít lưu lượng truy cập (traffic) hơn cho website của bạn.

Làm giảm chất lượng trải nghiệm của người dùng

Điều cuối cùng nhưng cũng quan trọng nhất khi xuất hiện duplicate content là làm giảm chất lượng trải nghiệm của người dùng. Một nội dung xuất hiện quá nhiều lần sẽ gây nên cảm thấy nhàm chán, ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm thông tin chất lượng và chính xác cho người đọc. 

Mặt khác, sự xuất hiện của các URL và nội dung giống nhau có thể làm giảm độ tin cậy cho website của bạn đối với người dùng. Và họ có thể tìm kiếm thông tin ở bất kỳ kênh nào mà họ muốn mà không cần quay trở lại kênh của bạn. Việc này khiến bạn mất đi một lượng lớn lưu lượng người dùng truy cập tự nhiên. 

Làm giảm chất lượng trải nghiệm của người dùng
Làm giảm chất lượng trải nghiệm của người dùng

Những nguyên nhân dẫn đến duplicate content là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng duplicate content và sau đây là những nguyên nhân phổ biến cũng như cách khắc phục nó.

Lỗi sao chép nội dung

Vì được tự động hóa nên con bot của Google không thể nào biết được là bạn đi sao chép nội dung của người khác hay người khác sao chép từ bạn. Do đó, bạn cần giữ điểm Domain authority ở mức cao, đồng thời đảm bảo website khác để lại canonical và liên kết đến các trang của bạn. Trong trường hợp đối phương không hợp tác, bạn có thể liên hệ với DMCA của Google. 

Xem thêm: Authority là gì? Hướng dẫn cách xây dựng authority từ A đến Z

Lỗi do cấu trúc URL

Đôi lúc, bạn có thể bị mắc lỗi chữ hoa, chữ thường khi tạo link web dẫn đến việc vô tình tạo ra nhiều phiên bản URL khác nhau. Ví dụ như: 

https://www.gosell.vn/blog

https://www.gosell.vn/Blog

https://www.gosell.vn/BLOG

Để khắc phục vấn đề này, bạn nên chọn ra một cấu trúc URL được xem là tốt nhất và thực hiện điều hướng 301 để đồng bộ chúng thành một liên kết chung. 

Lỗi do cấu trúc URL
Lỗi do cấu trúc URL

Lỗi http / https và www / non-www

Trong trường hợp bạn dùng thẻ canonical để khai báo URL gốc của trang bị trùng lặp nội dung với công cụ tìm kiếm. Nếu máy chủ của bạn có cấu hình thấp thì bạn có thể thấy phần nội dung được hiển thị với 4 biến thể như sau: 

https://www.gosell.vn/blog/

https://www.gosell.vn/blog/

https://gosell.vn/blog/

https://gosell.vn/blog/

Những biến thể này có thể khiến Google hiểu nhầm rằng phần nội dung này xuất hiện ở bốn trang web khác nhau, gây ra duplicate content. Để khắc phục, tương tự như với lỗi cấu URL, bạn cũng thực hiện lệnh redirect 301 để gộp các biến thể thành một thể duy nhất. 

Faceted/Filtered Navigation

Faceted/Filtered Navigation còn được gọi là điều hướng nhiều chiều, nơi người dùng có thể lọc và sắp xếp các mục trên trang. Điều này vừa có lợi vừa có hại vì nó thể ảnh hưởng đến các công cụ tìm kiếm do có hàng loạt các kết quả được hiện ra. 

Để khắc phục lỗi này, bạn cũng sử dụng thẻ rel= “canonical” để ngăn tạo duplicate content. Hoặc sử dụng Google Search Console để xử lý các tham số. 

Làm thế nào để tối ưu hóa nội dung bài viết, hạn chế tối đa tình trạng trùng lặp nội dung?

Kiểm tra duplicate content với các công cụ hỗ trợ

Khi đăng tải nội dung lên website, việc nội dung bị sao chép là hoàn toàn không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn đảm bảo nội dung của mình là chất lượng nhất và có thể cung cấp được những thông tin có giá trị đến người dùng thì thật sự rất tuyệt vời. Để làm được điều này, hãy hạn chế thấp nhất tình trạng duplicate content bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra đạo văn sau: 

Copyscape

Đây là một công cụ giúp các SEOers kiểm tra các lỗi đạo văn, sao chép ý tưởng để không gặp phải sự cố liên quan đến trùng lặp nội dung. Công cụ giúp bạn kiểm tra đoạn văn, câu văn, bài văn của một hoặc hai website cùng lúc, đồng thời hiển thị mức độ trùng lặp bài viết (theo %) rõ ràng giúp bạn dễ dàng theo dõi. 

Duplichecker

Đây là công cụ mạnh mẽ cho phép kiểm tra tính duy nhất của văn bản một cách nhanh chóng, cung cấp tỷ lệ trùng lặp và nhấn mạnh vào các nội dung bị trùng lặp. Có ba cách check Duplichecker mà bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu sử dụng: copy paste 1 đoạn văn bản bất kỳ dưới 1000 từ, upload file trực tiếp và dán URL bài viết có sẵn. Những người đăng ký tài khoản có thể kiểm tra đến 50 lượt / ngày. 

Smallseotools

Không hề thua kém Duplichecker, Smallseotools là một công cụ kiểm tra đạo văn tuyệt vời cho những ai không quá am hiểu về công nghệ. Chỉ cần copy nội dung bỏ vào ô cần check, nhấp vào “Click here” và việc cần làm là chờ đợi để màn hình hiện ra toàn bộ nội dung bị trùng lặp. Ngoài ra, công cụ này còn hỗ trợ check URL, thật là tiện lợi đúng không nào. 

Những công cụ khác

Bên cạnh ba công cụ phổ biến vừa kể trên, bạn cũng có thể trải nghiệm một số công cụ khác chẳng hạn như: Plagium, Copywritely, DMCA scan, Siteliner,….

Đăng tải nội dung bài viết lên website với tính năng viết Blog

Với những ai đã sở hữu một website hoàn chỉnh với giải pháp GoWEB thì việc đăng tải bài viết là cực kỳ dễ dàng với tính năng Blogs. Tính năng viết Blogs được tích hợp trong cửa hàng trực tuyến, cho phép truyền tải những kiến thức hữu ích hay thông tin về sản phẩm / dịch vụ của bạn đến khách hàng.Tính năng cho phép bạn tự do tạo / xóa / chỉnh sửa bố cục bài viết và xem lại trước khi đăng tải lên website.

Với tính năng Blogs, bạn có thể tạo danh mục bài viết bằng cách phân loại và sắp xếp các bài viết có cùng chủ đề hoặc nội dung tương đồng. Điều này sẽ giúp bạn kiểm tra những bài viết có nội dung trùng lặp một cách tốt nhất, đặc biệt với những website có số lượng bài viết khổng lồ và trải qua nhiều sự thay đổi đội ngũ viết content khác nhau. 

Trong bài viết, bạn có thể thêm video, hình ảnh, link sản phẩm / dịch vụ hoặc các link liên kết khác để nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng, đồng thời kích thích họ mua sắm, góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công. 

Tối ưu hóa nội dung bài viết với tính năng SEO

Trong quá trình đăng tải bài viết, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm tính năng SEO để tối ưu nội dung một cách tốt nhất. Tính năng cho phép bạn cài đặt từ khóa SEO trong bài viết cũng như sản phẩm, bộ sưu tập sản phẩm,… nhằm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

Đặc biệt, tính năng sẽ giúp bạn giới hạn số từ phù hợp của một tiêu đề và mô tả chuẩn để tối ưu hóa SEO cho nội dung. Đồng thời, điều chỉnh và tối ưu hóa thẻ URL, gửi thông báo đến bạn nếu phát hiện URL trùng lặp. Đây là một ưu điểm mà bạn có thể tận dụng để hạn chế tình trạng duplicate content.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng Google Analytics tích hợp trong tính năng SEO, hỗ trợ thu thập thông tin và phân tích hành vi khách hàng trên website / app bán hàng thông qua các chỉ số, báo cáo cụ thể như lưu lượng truy cập, thời gian truy cập, tỷ lệ thoát trang,… Điều này vô cùng quan trọng để bạn phát hiện ra tình trạng bất thường trên website, chẳng hạn như traffic giảm đột ngột, qua đó tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng. 

Tối ưu hóa nội dung bài viết với tính năng SEO
Tối ưu hóa nội dung bài viết với tính năng SEO

Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO với GoWEB

Để sử dụng hai tính năng ưu việt trên, bạn phải đăng ký gói giải pháp GoWEB đến từ nền tảng bán hàng GoSELL. Giải pháp giúp bạn thiết kế một website bán hàng chuẩn thương mại điện tử, được tích hợp đầy đủ tính năng giúp hỗ trợ quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng và marketing toàn diện. 

Bên cạnh việc cung cấp kho giao diện phong phú, đa dạng, GoWEB còn hỗ trợ doanh nghiệp tự do thiết kế cho mình một website thương hiệu chỉ với vài thao tác kéo thả đơn giản, miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật thông tin tuyệt đối. 

Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO với GoWEB
Thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO với GoWEB

Nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh đa kênh thì có thể kết hợp GoWEB với các giải pháp sau đây để hoàn thiện quy trình bán hàng và thúc đẩy doanh số phát triển mạnh mẽ:

  • GoAPP: Tạo app bán hàng mang thương hiệu riêng trên iOS và Android.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, xử lý gọn gàng chỉ trên một hệ thống quản lý duy nhất.
  • GoSOCIAL: Kết nối bán hàng trên kênh chat (Facebook và Zalo).
  • GoLEAD: Tạo landing page chuyên nghiệp, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoSOCIAL: Xây dựng đội ngũ telesales chuyên nghiệp với hệ thống tổng đài ảo. 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến duplicate là gì và ảnh hưởng của nó đối với hoạt động SEO website. Do đó, trước khi đăng tải bất kỳ bài viết nào đó, bạn cần sử dụng những công cụ kiểm tra để đảm bảo nội dung của mình là duy nhất. Đồng thời, hãy làm theo những cách mà GoSELL đã gợi ý trong trường hợp phát hiện lỗi duplicate content nhé. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục