Ứng dụng trí tuệ nhân tạo | Điểm sáng cho Ai Marketing tại Việt Nam

20 September, 2021

Trang chủ » Chia sẻ kinh nghiệm » Ứng dụng trí tuệ nhân tạo | Điểm sáng cho Ai Marketing tại Việt Nam

Trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, y tế cho đến quân sự… Đặc biệt, nó cho thấy sự ảnh hưởng rất lớn đến Marketing, trở thành điểm sáng trong hoạt động tiếp thị. AI Marketing tại Việt Nam cũng được dự đoán sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (TTNT)

Trí tuệ nhân tạo (hay còn được gọi là Artificial Intelligence) được biết đến là một chuyên ngành của khoa học máy tính. Mục tiêu của chuyên ngành này là có thể ứng dụng máy móc, thiết bị vào các công việc vốn dĩ đòi hỏi trí tuệ con người. Nếu thành công, TTNT hiển nhiên sẽ trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực.

Sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo

Thực tế, trí tuệ nhân tạo đã được con người nghiên cứu từ lâu, vào những năm 1950 của thế kỷ XX. Thế nhưng, mãi đến khoảng 10 năm trở lại đây, nó mới thực sự trở nên phổ biến và bùng nổ. Một số ứng dụng phổ biến về AI có thể kể đến như các công cụ dịch tự động, nhận dạng tiếng nói, nhận dạng khuôn mặt… Ngoài ra, còn có những ứng dụng được cho là vượt trội hơn cả trí tuệ con người.

Nói về sự bùng nổ TTNT, trong năm 2018, đã có đến 35 quốc gia đề ra các chiến lược phát triển ngành khoa học máy tính này. Cũng trong năm 2018, số nhân lực phục vụ ngành được thống kê lên đến 204.575 người. Trước đó, từ năm 1960 – 2018, đã có đến 1.636.649 bài báo cáo khoa học về AI. Kết quả của những nghiên cứu đó là con người đã cho ra đời 340.000 số sáng chế liên quan vào năm 2019.

Với những gì được đầu tư, trí tuệ nhân tạo cũng đã mang lại nhiều giá trị to lớn cho con người. Đó không chỉ là công nghệ, mà còn là doanh thu, tài chính. Theo đó, năm 2018, doanh thu từ AI toàn thế giới lên đến 20 tỷ USD.

Xem thêm: AI marketing có lừa đảo không? Sự thật về mô hình đầu tư này

Tại sao trí tuệ nhân tạo là tương lai của Marketing?

Hiện nay, AI đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Đơn cử như trong lĩnh vực y tế, các y tá ảo (y tá kỹ thuật số) sẽ thay con người theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Trong giáo dục, các phần mềm kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp sẽ giúp học sinh, sinh viên kịp thời khắc phục các lỗi trong quá trình học ngoại ngữ.

Tại sao trí tuệ nhân tạo là tương lai của Marketing?

Đối với lĩnh vực Marketing, trí tuệ nhân tạo cũng cho thấy sự ảnh hưởng rất lớn của nó lên nhóm ngành này. Thậm chí, nó còn được coi là tương lai của Marketing. Một trong những nhóm ngành ứng dụng tốt nhất AI Marketing chính là thương mại điện tử.

Các nhà bán lẻ trong ngành thương mại điện tử đã khéo léo sử dụng AI trong các hoạt động như đề xuất sản phẩm cho khách hàng, cung cấp Chatbot giúp tương tác với người dùng hiệu quả, các công cụ phân tích dữ liệu khách hàng… Tất cả giúp mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến tích cực, cá nhân hóa cho người tiêu dùng.

Với AI Marketing, đầu tiên, nó được ứng dụng trong các công cụ tìm kiếm, giúp Google tìm kiếm và cung cấp các kết quả phù hợp nhất cho người dùng. Ví dụ: Google đã triển khai RankBrain, một chương trình máy tính được sử dụng để sắp xếp thông qua hàng tỷ trang web mà nó biết và tìm những trang phù hợp nhất cho các truy vấn cụ thể.

Trí tuệ nhân tạo

Thứ hai, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp phát triển mối quan hệ với khách hàng. Theo đó, các hệ thống bán hàng có thể ứng dụng AI để tự động giao tiếp với khách hàng. Việc này không những tiết kiệm được nhân sự cho các doanh nghiệp, mà còn kịp thời phản hồi các thắc mắc của người tiêu dùng. Đồng thời, AI cũng có thể giúp người bán thu thập thông tin hoặc tự động giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Thứ ba, TTNT thậm chí có thể thay thế nhân sự Marketing sáng tạo nên những nội dung vốn dĩ cần đến chất xám con người. Cụ thể, AI có thể tạo ra các sự kiện, bài báo tài chính, hoặc thậm chí là một xu hướng thị trường. Một số nội dung đã được tạo bởi AI như Contentop, Articolo và WordAi…

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ đắc lực trong việc phân tích, tối ưu các chiến dịch quảng cáo, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu từ các hoạt động Marketing của mình. Nói tóm lại, AI sẽ là công cụ giúp Marketing tương lai tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian và nhân sự thông qua việc tối ưu ngân sách quảng cáo, phân chia nhiệm vụ hợp lý cho nhân viên, tự động hóa các quy trình bán hàng…

Với những gì kể trên, trí tuệ nhân tạo rõ ràng là cơ hội và điểm sáng cho Marketing tại Việt Nam. Chúng ta có nhiều điều kiện để tiếp cận và phát triển như: Dân số trẻ và năng động, nền kinh tế sáng tạo, có định hướng phát triển nền kinh tế số… Hy vọng rằng, trong tương lai, AI Marketing sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn nữa.

Xem thêm: Online and Offline: Mô hình kinh doanh dẫn đầu xu hướng 2021